JP เตรียมจ่อคิวเข้าตลาด เอ็ม เอ ไอ หลัง ก.ล.ต. อนุมัติแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 115 ล้านหุ้น

บมจ.โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) (JP) เตรียมจ่อคิวเข้าตลาด เอ็ม เอ ไอ หลัง ก.ล.ต. อนุมัติแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 115 ล้านหุ้น

ก้าวสู่บริษัทชั้นนำด้านการวิจัย ผลิตและจัดจำหน่ายยา และอาหารเสริมครบวงจร

 

บมจ.โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) หรือ JP เผยสำนักงาน กลต. อนุมัติแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมเดินหน้าเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 115 ล้านหุ้น และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ เสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้ก้าวสู่บริษัทชั้นนำด้านการวิจัย ผลิตและจัดจำหน่ายยา และอาหารเสริมครบวงจร เพื่อผลักดันการเติบโตอย่างยั่งยืน

ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JP ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนา ผลิตและจำหน่าย ยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบบครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจที่มีความแข็งแกร่ง ด้วยประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในธุรกิจยาและสมุนไพรกว่า 70 ปี รวมถึงมีทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีองค์ความรู้ตามหลักวิทยาศาสตร์ที่ช่วยเสริมทัพ สนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่มีคุณภาพ ได้แก่ ยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับบำรุงสุขภาพและความงาม พร้อมฐานการผลิตของโรงงานทั้ง 2 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯและจังหวัดลำพูน ภายใต้หลักปฏิบัติที่ดีในการผลิตสำหรับการผลิตยาและยาแผนโบราณ (GMP PIC/s) จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ทัดเทียมกับมาตรฐานของสหภาพยุโรปและหลักปฏิบัติที่ดีในการผลิต (GMP) สำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้บริโภคเข้าสู่สังคมแห่งการดูแลสุขภาพ

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันด้านการทำตลาด ที่จะมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของตัวเอง (OWN Brand) ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ยาแผนปัจจุบันที่ใช้รักษาผู้ป่วย ภายใต้ตราสินค้า COXTM กลุ่มผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สกัดจากธรรมชาติที่ใช้ทั้งภายในและภายนอกร่างกาย ภายใต้ตราสินค้า สุภาพโอสถTM กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับบำรุงสุขภาพและความงาม ภายใต้ตราสินค้า EVITONTM  และ กลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ภายใต้ตราสินค้า JSPTM ที่ระดับความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ ในระดับที่สามารถใช้ได้ทั้งในครัวเรือนจนถึงกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งบริษัทฯ มีเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของตัวเองให้สูงขึ้นในอนาคต

ขณะเดียวกัน JP ยังผลักดันการเติบโตและขยายฐานลูกค้าในกลุ่มธุรกิจรับจ้างผลิตภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า (OEM) ที่เป็นฐานลูกค้าหลักของ JP โดยเน้นการบริการที่ครอบคลุมแบบครบวงจร (One Stop Services) ตั้งแต่การให้คำปรึกษาด้านการพัฒนาสินค้า การคิดค้นและพัฒนาสูตร การขอทะเบียนตำรับยาหรือการจดแจ้งเลขสารบบอาหาร (เลข อย.) การออกแบบบรรจุภัณฑ์และควบคุมการผลิตให้มีคุณภาพ เพื่อให้มีการเติบโตแบบยั่งยืน

 

“เรามีเป้าหมายในการก้าวสู่บริษัทชั้นนำด้านการวิจัย ผลิตและจัดจำหน่ายทั้งรูปแบบยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ด้วยข้อได้เปรียบเชิงการแข่งขันที่ JP ดำเนินธุรกิจแบบครบวงจร มีคณะผู้บริหารที่มีองค์ความรู้และประสบการณ์ในธุรกิจมานาน ตลอดจนมีทีมวิจัยพัฒนาและโรงงานที่ได้มาตรฐานสากล ทำให้ JP มีความโดดเด่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสำหรับทุกกลุ่ม ทั้งแบรนด์ของตนเองหรือภายใต้แบรนด์ของลูกค้า และสามารถตอบสนองความต้องการผู้บริโภคทั้งในเชิงดูแล ป้องกันและรักษาได้เป็นอย่างดี” ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ



นายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า หลังจาก บมจ.โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) หรือ JP ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) นั้น ล่าสุด สำนักงาน ก.ล.ต. ได้อนุญาตให้เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา  โดย JP จะนำเงินที่ระดมทุนได้ไปเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในทุกมิติ ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ การขยายตลาด การสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ การปรับปรุงและขยายโรงงานทั้ง 2 แห่ง ส่วนที่เหลือนำไปชำระเงินกู้สถาบันการเงินและเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานต่อไป



นายโชษิต เดชวนิชยนุมัติ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม อัลฟา แคปปิตอล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วม กล่าวว่า ภายหลังจากที่ JP ได้รับการอนุมัติให้เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรออนุมัติแบบไฟลิ่งจากสำนักงาน ก.ล.ต. และเตรียมความพร้อมเพื่อเสนอขายหุ้น IPO โดยจะดำเนินการแต่งตั้งผู้จัดการการจัดจำหน่ายและผู้ร่วมจัดจำหน่าย รวมถึงประกาศราคาเสนอขาย IPO และกำหนดวันเปิดจองซื้อหุ้นให้แก่นักลงทุนได้รับทราบ เพื่อให้นักลงทุนที่สนใจได้จองซื้อหุ้น IPO และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเติบโตของ JP ในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่า JP จะสามารถเสนอขายหุ้น IPO จนเป็นที่เรียบร้อยและนำหุ้นทั้งหมดของบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้