‘บมจ.เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล’ เตรียมพร้อมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ขยายขีดความสามารถการให้บริการผลิตภัณฑ์สินเชื่อ

บมจ.เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล ตอกย้ำความเชี่ยวชาญธุรกิจที่เข้าใจความต้องการลูกค้า

ชูผลิตภัณฑ์สินเชื่อหลากหลายสร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน

เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ผลักดันการเติบโตอย่างยั่งยืน

 

บมจ.เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล เตรียมพร้อมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ขยายขีดความสามารถการให้บริการผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่หลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าแต่ละท้องถิ่น ภายใต้แนวคิด ใครๆ ก็กู้ได้ย้ำจุดแข็งทีมผู้บริหารและพนักงานที่มประสบการณ์และความเข้าใจลูกค้า พร้อมผนึกเครือข่ายพันธมิตรสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน ผ่านแผนนำเสนอผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ลูกค้าและมุ่งขยายสาขา ควบคู่การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ สร้างโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เป็นธรรม ตั้งเป้าปี 2566 ดันพอร์ตสินเชื่อรวมเพิ่มเป็น 14,800 ล้านบาท ล่าสุด สำนักงาน ก..ต. นับ แบบไฟลิ่ง เป็นที่เรียบร้อย

 

นางสุธารทิพย์ พิสิฐบัณฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายใหญ่ในภาคเหนือภายใต้แบรนด์ เฮงลิซซิ่ง’ เปิดเผยว่า บริษัทฯ พร้อมรุกขยายธุรกิจสินเชื่อภายใต้วิสัยทัศน์ ผู้ให้บริการทางการเงินที่นิยมชมชอบของลูกค้าในแต่ละท้องถิ่น โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์หลากหลาย ครอบคลุมทั้งสินเชื่อที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน ได้แก่ (1) สินเชื่อเช่าซื้อ (2) สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน (3) สินเชื่อที่มีบ้านและที่ดินเป็นหลักประกัน (4สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มิใช่สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน (5สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังประกอบธุรกิจการให้บริการนายหน้าประกันวินาศภัยและนายหน้าประกันชีวิต ผ่านเครือข่ายสาขาให้แก่บริษัทประกันชั้นนำ 6 บริษัท ครอบคลุมผลิตภัณฑ์หลากหลาย เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยจักรยานยนต์ ประกันอุบัติเหตุ ประกันชีวิต เป็นต้น

 

บริษัทฯ มีจุดแข็งด้านทีมผู้บริหารที่มาจาก กลุ่มผู้ประกอบการสินเชื่อรายใหญ่ในภาคเหนือ ได้แก่ กลุ่มทวีเฮง กลุ่มพัฒนสิน กลุ่มมิตรเอื้ออารีย์ และกลุ่มสินปราณี ที่เชี่ยวชาญด้านสินเชื่อมากว่า 20 ปี และมีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งในภาคเหนือ พร้อมทีมพนักงานที่เป็นคนท้องถิ่นซึ่งมีความเข้าใจลูกค้า สามารถสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการภายใต้แนวคิด ใคร ๆ ก็กู้ได้ ด้วยหลักความเข้าใจ เป็นธรรม โปร่งใส รวดเร็ว และคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของลูกค้าเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและตอบสนองความต้องการได้อย่างตรงจุด

 

นอกจากนี้ HENG ยังมีเครือข่ายพันธมิตรผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสองและนายหน้ากว่า 5,100 ราย ช่วยนำเสนอผลิตภัณฑ์และแนะนำลูกค้าให้แก่สาขาในแต่ละพื้นที่กระจายอยู่ 51 จังหวัดทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ที่ถือเป็นแต้มต่อด้านการห้บริกาสินเชื่อที่มีหลักประกันของบริษัทฯ รวมถึงยังสามารถนำเสนอบริการนายหน้าประกันวินาศภัยและประกันชีวิต เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าได้อย่างครบวงจรอีกด้วย

 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร HENG กล่าวว่า บริษัทฯ มีแผนงานมุ่งเสริมความแข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์สินเชื่อให้หลากหลายและขยายโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เหมาะสมกับพฤติกรรมลูกค้าในแต่ละท้องถิ่น ด้วยการขยายสาขาไปยังภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันตกเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ HENG มีรากฐานธุรกิจที่เข้มแข็งในภาคเหนือ โดยมีเป้าหมายเพิ่มเป็น 830 สาขา ภายในปี 2566 จาก ณ สิ้นไตรมาส 2/2564 ที่มีจำนวน 451สาขา และมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซอฟต์แวร์และโมบาย แอปพลิเคชัน ควบคู่พัฒนามาตรฐานบุคลากร เพื่อยกระดับขีความสามารถการให้บริการ รองรับแผนขยายพอร์ตสินเชื่อรวมเพิ่มเป็น 14,800 ล้านบาท

 

ดร.ธีรวัฒน์ ธวัลรัตน์โภคิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปี 2561-2563 บริษัทฯ ขยายพอร์ตสินเชื่อได้อย่างต่อเนื่อง จาก 7,349 ล้านบาท เพิ่มเป็น 7,534 ล้านบาท และ 7,733 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโตเฉลี่ย (CAGR) ร้อยละ 2.6 ต่อปี มีรายได้จากดอกเบี้ยอยู่ที่ 1,239 ล้านบาท 1,557 ล้านบาทและ 1,450 ล้านบาท โดยตลอดระยะเวลา ปีที่ผ่านมา ดอกเบี้ยหลักมาจากสินเชื่อที่มีหลักประกัน ซึ่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสัดส่วนสำคัญคือสินเชื่อเช่าซื้อ ทำรายได้อยู่ที่ร้อยละ 64.0 ร้อยละ 76.7 และร้อยละ 65.0 ของรายได้ทั้งหมด สะท้อนถึงเครือข่ายพันธมิตที่แข็งแกร่ง ควบคู่กับความตั้งใจในการบริหารต้นทุนทางการเงินและค่าใช้จ่ายด้านการบริหาร ส่งผลให้กำไรสุทธิในปี 2561-2563 อยู่ที่ 151.8 ล้านบาท 188.7 ล้านบาทและ 318.1 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโตเฉลี่ย (CAGR) ร้อยละ 44.6 ต่อปี

 

ส่วนผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2564 บริษัทฯ มีพอร์ตสินเชื่อรวม 7,802 ล้านบาท โดยมีรายได้จากดอกเบี้ย 686.1 ล้านบาท ซึ่งกลุ่มสินเชื่อที่มีหลักประกันยังคงเป็นพอร์ตหลัก คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 81.4 ของรายได้รวม และสินเชื่อเช่าซื้อยังคงเป็นรายได้หลักเช่นเดิม คิดเป็นร้อยละ 52.9 ทั้งนี้ได้มีการตั้งสำรองลูกหนี้สินเชื่อส่วนเพิ่ม (Management Overlay) เพื่อรองรับความเสี่ยงทางด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากภาวะโควิท-19 อย่างไรก็ดีบริษัทฯ ยังมีการบริหารจัดกาค่าใช้จ่ายดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้กำไรสุทธิในไตรมาสนี้อยู่ที่ 109.1 ล้านบาท

 

ด้าน นายพงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า หลังจากที่ บมจ.เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล หรือ HENG ยื่นแบบแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 800,837,300 หุ้น หรือคิดเป็นไม่เกินร้อยละ 21 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลัการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ล่าสุด สำนักงาน ก.ล.ต. ได้นับ แบบไฟลิ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย HENG จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้มาเสริมความแข็งแกร่งด้านเงินทุนเพื่อรองรับการขยายธุรกิจสินเชื่อและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง รวมถึงรองรับแผนขยายสาขาและการลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่มเติม ส่วนที่เหลือจะนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนและชำระเงินกู้แก่สถาบันการเงิน