กพท.ออกประกาศไฟเขียวเปิดทำการบินในพื้นที่สีแดงเข้ม หลัง ศบค.ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เริ่ม1 ก.ย. นี้ ด้าน ไทยแอร์เอเชีย- NOK ประกาศพร้อมเปิดทำการบินแล้ว


.

สายการบิน เฮ! หลัง กพท.ออกประกาศไฟเขียวเปิดทำการบินในพื้นที่สีแดงเข้ม หลัง ศบค.ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เริ่ม1 ก.ย. นี้ พร้อมเพิ่มอัตราบรรทุกเป็น 75% ด้าน "ไทยแอร์เอเชีย- NOK ประกาศพร้อมเปิดทำการบินแล้ว

.

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ลงนามออกประกาศ แนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการสนามบินและผู้ดำเนินการเดินอากาศในเส้นทางบินภายในประเทศในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) (ฉบับที่ 5)

.

เบื้องต้นได้ประสานกับหน่วยงานด้านการบินที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือเตรียมมาตรการรองรับเพื่อเปิดเที่ยวบินโดยสารในประเทศได้พร้อมกันตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 64 เป็นต้นไป โดยการเดินทางด้วยเครื่องบินจะเป็นไปในรูปแบบระบบปิดซึ่งสามารถคัดกรองผู้โดยสารและสอดรับกับมาตรการของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)ในการผ่อนผันให้เดินทางได้แต่ยังต้องเป็นไปด้วยความรัดกุม เพื่อให้ปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร

.

สายการบินต่าง ๆ จะเริ่มทำการบินเพื่อให้บริการผู้ที่มีความจำเป็น สามารถเดินทางออกจากพื้นที่สีแดงเข้มได้ในต้นเดือน ก.ย.นี้ โดยสายการบินจะดำเนินการตรวจสอบเอกสารเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ ของมาตรการการเข้าออกจังหวัดพื้นที่ปลายทาง ผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางสามารถตรวจสอบมาตรการของ แต่ละจังหวัดได้จาก https://www.moicovid.com/

สำหรับเอกสารที่ต้องเตรียมเพื่อการเดินทาง (รายละเอียดตามมาตรการของแต่ละจังหวัด) สรุปได้ดังนี้

.

- เอกสารยืนยันการได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือ

- เอกสารแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยวิธี RT-PCR หรือ Antigen Test Kit (ATK) หรือ

- เอกสารที่แสดงถึงการได้รับการยกเว้น ตามที่จังหวัดปลายทางกำหนด เช่น ผู้ที่เคยติดเชื้อมาแล้วไม่เกิน 90 วัน ผู้ผ่านการกักตัวแล้ว หรือผู้โดยสารตามโครงการพื้นที่นำร่องเปิดประเทศ (Sandbox) เป็นต้น

.

สำหรับเอกสารยืนยันการได้รับวัคซีน ให้แสดงผลการฉีดวัคซีนที่ได้รับจากโรงพยาบาลหรืออาจใช้หลักฐานจากแอปพลิเคชันหมอพร้อมเพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ ส่วนผู้ที่ต้องการตรวจหาการติดเชื้อ สามารถค้นหาสถานที่ตรวจได้จากเว็บไซต์ https://service.dmsc.moph.go.th/labscovid19/ ซึ่งจะมีรายชื่อห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองและสามารถออกเอกสารที่สายการบินยอมรับ ซึ่งปัจจุบันสมาคมสายการบินกำลังดำเนินการร่วมกับผู้จัดทำแอปพลิเคชันหมอพร้อม เพื่อให้สามารถแสดงหลักฐาน การดำเนินการทั้งหมดบนแอปพลิเคชัน หากดำเนินการเรียบร้อยแล้วจะสามารถนำมาใช้ประกอบการเดินทางได้

.

ทั้งนี้ มาตรการสำหรับจำนวนผู้โดยสารในเที่ยวบิน ให้มีผู้โดยสารได้ไม่เกิน 75 % ของขีดความสามารถในการรับผู้โดยสารของเครื่องบินที่ใช้ในเที่ยวบินนั้น ๆ และสายการบินจะพิจารณาการจัดที่นั่งในเครื่องบิน โดยคำนึงถึงมาตรการเว้นระยะห่าง

.

ด้าน นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียพร้อมกลับมาบินเส้นทางภายในประเทศ ตั้งเเต่วันที่ 3 ก.ย.64 หลังกพท.ประกาศอนุญาตให้ทำการบินได้ภายใต้มาตรการที่กำหนด

.

โดยทยอยเปิดให้บริการ 11 เส้นทางบินตรงจากดอนเมือง สู่ เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต หาดใหญ่ นครศรีธรรมราช นราธิวาส ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี นครพนม และร้อยเอ็ด พร้อมจัดโปรโมชั่นบินสุดคุ้มรับการกลับมา ลดทันที 30% ทุกที่นั่ง ทุกเที่ยวบิน ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดยาวเเละวันหยุดนักขัตฤกษ์ สำรองที่นั่งได้ตั้งเเต่วันที่ 28 ส.ค. ถึง 5 ก.ย. 2564 เเละเดินทางได้ตั้งเเต่วันที่ 3 ก.ย. ถึง 31 ธ.ค. 2564 โดยสามารถเลื่อนวันเดินทางได้ไม่จำกัดครั้งทำเองได้ทันที ฟรีค่าธรรมเนียม (อาจมีส่วนต่างราคาค่าโดยสาร)

.

ทั้งนี้ สายการบินฯ พร้อมให้บริการสอดคล้องกับนโยบายรัฐ และมาตรการด้านสุขอนามัยที่เข้มข้นเช่นเดิม เพื่อให้ผู้โดยสารมั่นใจในการเดินทางทางอากาศที่ปลอดภัยสูงสุดและสะดวก พร้อมเพิ่มมาตรการที่เคร่งครัดเพื่อความมั่นใจสูงสุดของผู้โดยสาร

.

สำหรับตลอดเดือน ส.ค.64 แม้สายการบินฯ จำเป็นต้องหยุดให้บริการชั่วคราวทุกเส้นทางตามประกาศของภาครัฐ แต่ได้เตรียมความพร้อมในการกลับมาให้บริการใหม่อยู่ตลอด ทั้งในด้านการบำรุงเเละดูเเลรักษาเครื่องบิน บุคลากร และอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งยังทำงานอย่างใกล้ชิดกับ กพท. สมาคมสายการบินประเทศไทย และหน่วยงานด้านสาธารณสุขต่างๆ เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการและมาตรการด้านสุขอนามัย

.

อย่างไรก็ตาม สายการบินฯ ยังคงมาตรการด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยที่เข้มข้น อาทิ ผู้โดยสารจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง การทำความสะอาดเเละฆ่าเชื้อเครื่องบินเเละจุดสัมผัสต่างๆ เป็นประจำ มาตรฐานระบบกรองอากาศบนเครื่องบินด้วย Hepa Filter ซึ่งสามารถกรองฝุ่นละออง ไวรัสแบคทีเรีย และอนุภาคขนาดเล็กได้ถึง 99.99% 

.

การจำกัดจำนวนผู้โดยสารบนเที่ยวบินไม่เกิน 75% และรถรับ-ส่งไม่เกิน 50 คนต่อเที่ยว การไม่อนุญาตให้รับประทานอาหารเเละเครื่องดื่มบนเที่ยวบิน การเว้นระยะห่างและลดการสัมผัส รวมทั้งมาตรการด้านพนักงานผู้ให้บริการทุกคนต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบถ้วนเเล้ว พร้อมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามข้อกำหนด

.