กลุ่ม Maybank Kim Eng จัดสัมมนา INVESTASEAN 2021

กลุ่ม Maybank Kim Eng จัดสัมมนา INVESTASEAN 2021                                                                      ในหัวข้อ Thailand Economics and Outlook

 

กลุ่ม Maybank Kim Eng เดินหน้าจัดงานสัมมนา INVESTASEAN 2021 อย่างต่อเนื่อง และครั้งนี้มาในหัวข้อThailand Economics and Outlook โดยได้รับเกียรติจาก Maria Lapiz, MD and Head of Institutional Research Thailand และ Ju Ye, Economist of Maybank Kim Engด้วยการนำเสนอผ่านสื่ออิเล็กทรอนิคส์ 

ทีมวิจัย บมจ.หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ได้สรุปสาระสำคัญของงานสัมมนา Invest ASEAN 2021 ในหัวข้อ Thailand Economics and Outlookดังนี้ สำหรับการประเมินเศรษฐกิจไทยในช่วง 2H64 น่าจะแย่กว่าในช่วง 1H64 เนื่องจาก สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ที่ยืดเยื้อ เป็นปัจจัยเสี่ยงหลักของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการท่องเที่ยวที่แม้จะเริ่มมีการเปิด Phuket Sandbox แต่แนวโน้มความสนใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มแผ่ว อีกทั้งนักท่องเที่ยวจีนที่สร้างรายได้มากที่สุดยังไม่กลับมา เนื่องจากโยบายควบคุม COVID-19 แบบเข้มงวด จำกัดการท่องเที่ยวต่างประเทศ นอกจากนี้หากประเมินผลกระทบเชิงบวกต่อดัชนี SET Index ก็ยังถือว่าจำกัด เนื่องจากผู้ประกอบการในภูเก็ตส่วนใหญ่เป็น Non-listedรายเล็กๆ โดยที่ภาคแรงงานได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งใช้แรงงานคนในสัดส่วนค่อนข้างมาก

สำหรับแนวโน้มการกระจายวัคซีนแม้จะเริ่มเร่งตัวได้เร็วขึ้นตั้งแต่ มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่อัตราการฉีดเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรยังต่ำ โดยปัญหาหลักที่พบ มาจากข้อจำกัดด้าน Supply จากการพึ่งพา AstraZeneca ค่อนข้างมาก และปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง น่าจะมีเพียงการส่งออก การฟื้นตัวของภาคการค้าระหว่างประเทศ ช่วยหนุนภาคการส่งออกไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าหลักอย่าง สินค้าเกษตร/อาหาร อุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์ อุปกรณ์และชิ้นส่วนยานยนต์

ขณะที่สัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายกระตุ้นเศรษฐกิจยังมีต่อเนื่อง ในการประชุมธนาคารกลางครั้งล่าสุด เริ่มมีเสียงโหวตเพื่อลดดอกเบี้ยนโยบาย ดังนั้นประเทศไทยยังมีความสามารถก่อหนี้สาธารณะได้หากมีความจำเป็น จากสถานะทางการเงินที่มีความแข็งแกร่ง และหนี้สาธารณะต่ำที่สุดใน ASEAN