ศุภาลัย โชว์ผลงานคร่ึงปี แรก 64 สร้างปรากฏการณ์ยอดขาย รายได้รวม กำไรสุทธิ พร้อมสัมผัสประสบการณ์ใหม่คร่ึงปีหลัง


บมจ.ศุภาลัย เผยตัวเลขผลประกอบการคร่ึงปีแรก 2564 ชูสถานะทางการเงนิ แข็งแกร่ง กวาดยอดขาย 13,005 ล้านบาท เพ่ิมขึน้ 8% โกยรายได้รวม 11,000 ล้านบาท เพ่ิมขึน้ 60 % กาไรสุทธิ 2,472 ล้านบาท เพ่ิมขึน้ 111% เตรียมแผนรุกตลาดอสังหาฯ คร่ึงปี หลัง เดินหน้าเปิ ดโครงการใหม่ต่อเน่ืองทัง้ แนวราบและ คอนโดมิเนียม รวม 22 โครงการ ครอบคลุมทัง้ กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภูมิภาค ขับเคล่ือนสู่เป้ าหมาย ยอดขาย 27,000 ล้านบาท

นายไตรเตชะ ตัง้ มติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จากัด (มหาชน) กล่าวว่า ในรอบครึ่งปี แรก 2564 บริษัทฯ ได้ก้าวผ่านเหตุการณ์ต่างๆ ท่ีสาคัญที่เกิดขึน้ และมีความท้าทายเป็นอย่างมาก ท่ามกลางสถานการณ์ วิกฤตโควิด-19 อันยาวนาน ซึ่งบริษัทฯ มีการวางแผนและปรับตัวอย่างรวดเร็วให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ควบค่กู ารมีมาตรการความปลอดภยั ด้านชีวอนามยั ให้ลูกค้าและดแู ลคนงานด้วยมาตรการควบคุมโรคในแคมป์ คนงาน อย่างเข้มงวด แม้กระทั่งการงดเว้นหรือลดค่าเช่าให้ผู้เช่าของศุภาลัยที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก นอกจากนีย้ ังมีการ ช่วยเหลือลูกค้าโครงการที่ได้รับผลกระทบจากเหตกุ ารณ์โรงงานระเบิด ซึ่งเรื่องราวต่างๆ ดงั กล่าวถือเป็นสิ่งท้าทายของ บริษัทฯ จึงมีการปรับแผนการบริหารจัดการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่ผ่านมา แต่บริษัทฯ ยังคงเป้ าหมายด้าน ยอดขายและรายได้ท่ีตงั้ ไว้เมื่อต้นปี 2564 เช่นเดิม

โดยในช่วงครึ่งปีแรกมีการเปิดตวัโครงการใหม่แล้วทงั้หมด9โครงการซึ่งเป็นโครงการแนวราบในพืน้ที่กรุงเทพฯ และภูมิภาครวมเป็นมลูค่า9,180ล้านบาทอีกทงั้บริษัทฯสามารถทายอดขายอย่ทูี่13,005ล้านบาทเพิ่มขึน้8%จาก ช่วงเดียวกันของปี 2563 โดยมาจากการตอบรับที่ดีของลูกค้าในทุกทาเลโครงการท่ีมีสินค้าสร้างเสร็จ พร้อมอยู่ รวมถึง โครงการท่ีเปิดตัวใหม่ ซึ่งแบ่งเป็นสดั ส่วนยอดขายในส่วนโครงการแนวราบ 10,080 ล้านบาท คิดเป็น 78% โครงการ คอนโดมิเนียม 2,925 ล้านบาท คิดเป็น 22% และคิดเป็น 48% จากเป้ าหมายยอดขายที่ตงั้ ไว้ 27,000 ล้านบาท อีกทงั้ สามารถสร้างรายได้รวม11,000ล้านบาทเพิ่มขึน้ 60%โดยรายได้หลักมาจากการทยอยส่งมอบคอนโดมิเนียมทงั้ใน กรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด ขณะที่รายได้จากอสังหาริมทรัพย์สามารถแบ่งเป็นรายได้จากโครงการแนวราบ 57%และจากโครงการคอนโดมิเนียม43%ถึงแม้ว่าตลาดกลมุ่คอนโดมิเนียมจะยงัคงชะลอตวั

บริษัทฯ สามารถทาผลงานด้านกาไรสทุ ธิ 2,472 ล้านบาท เพิ่มขึน้ 111 % จากช่วงเวลาเดียวกนั ของปี 2563 โดยมี อัตราหนีส้ินที่มีภาระดอกเบีย้ต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่58%ส่วนต้นทุนการเงินที่อัตราเฉลี่ย1.80%ต่อปีณ30มิ.ย. 2564 และมียอดขายที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ประมาณ 36,002 ล้านบาท ณ 30 มิ.ย. 2564 โดยคาดว่าจะสามารถ ทยอยโอนให้ลกู ค้าและรับรู้เป็ นรายได้ในปี 2564 จานวน 14,202 ล้านบาท และส่วนที่เหลือ 21,800 ล้านบาทในอีก 3 ปี ถัดไป เพื่อรองรับการเติบโตด้านรายได้ของบริษัทในอนาคต พร้อมกันนีบ้ ริษัทฯ ยังเดินหน้าลงทุนในทาเลใหม่ๆ ที่จะ ขยายตลาดให้กว้างขึน้เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของกลมุ่ลกูค้าให้ครอบคลมุทุกพืน้ท่ี


ทงั้ นี้ที่ประชมุ คณะกรรมการบริษัท มีมติอนมุ ตั ิการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสาหรับผลประกอบการงวดครึ่งปี แรกให้แก่ผ้ถู ือหุ้น ในอตั ราห้นุ ละ 0.50 บาท โดยกาหนดวนั ที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 24 ส.ค.2564 และจ่ายปันผล วนั ที่ 8 ก.ย. 2564

สาหรับแผนงานคร่ึงปี หลัง 2564 บริษัทฯ ยังม่งุ มนั่ การเปิ ดตัวโครงการใหม่ต่อเนื่อง ทงั ้ โครงการแนวราบและ คอนโดมิเนียม รวม 22 โครงการ มลู ค่า 24,820 ล้านบาท เป็นโครงการแนวราบ จานวน 18 โครงการ และคอนโดมิเนียม 4โครงการพร้อมทงั้เดินหน้าสร้างประสบการณ์ใหม่ๆเพื่อให้ทันสถานการณ์ในปัจจุบนั โดยมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ ใหม่ และเพิ่มช่องทางการตลาดในรูปแบบ Virtual Tour รับชมโครงการเสมือนจริง และ Online Booking จองยูนิตที่ สนใจ เพิ่มความสะดวก สบาย ปลอดภัย และรูปแบบ Supalai Private Tours เป็นการสื่อสารและชมโครงการได้ทุกที่ ทกุเวลาเพื่อลดการสมัผสัให้เหมาะสมกบัเหตกุารณ์โควิด-19

รวมถึงกระบวนการก่อสร้าง โดยเน้น Waste Management เพื่อมีส่วนร่วมในการลดขยะให้สงั คม และมีการ ปรับเปลี่ยนระบบด้านการบริการลูกค้าในรูปแบบออนไลน์ ทัง้ ใบเสร็จออนไลน์ และนิตยสารขององค์กรในรูปแบบ E-Magazine เพื่อเชิญชวนครอบครัวศุภาลัย รักษ์โลก ลดการใช้กระดาษ ลดการสัมผัส สอดรับกับโครงการ Supalai CareTheBearผนึกพลงัร่วมกนัลดก๊าซเรือนกระจกเพื่อดแูลสงัคมและสิ่งแวดล้อม

อีกทัง้ การสื่อสารการตลาดรูปแบบใหม่ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ ทัง้ ทรู เฮลท์ จากบริษัท ทรู ดิจิทัล เพื่อพบหมอ ออนไลน์ บริษัท ซีเนริโอ จากัด เพื่อผลิตซีรีส์ อีกทัง้ บ้านและสวน เพื่อแชร์ไอเดียใหม่ๆ สาหรับลูกค้าที่จะนาไปตกแต่ง สวนสวยงามให้ที่อย่อู าศยั

บริษัทฯ มนั่ ใจว่าปี 2564 จะเป็นปีที่บริษัทฯ มีการเติบโตทางด้านรายได้และกาไรอย่างต่อเนื่องด้วยความพร้อม ทางต้นทุนทางการเงิน การบริหารความเสี่ยง การตลาดและการขาย การบริการลกู ค้า และการมีส่วนร่วมช่วยเหลือเพื่อ สงั คม ทงั้ นี้เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงจากปัจจัยภายนอก โดยมองว่า ภาพรวมการเติบโตของบริษัทฯจะมีทิศทาง ปรับตวัดีขนึ้อย่างต่อเน่ืองหลงัสถานการณ์โควิด-19คลี่คลายต่อไป