บลจ.บีแคปมั่นใจหุ้นเทคฯจีนแนวโน้มยังเติบโตสูง แนะนักลงทุน BCAP-CTECH “ถือ” รอความชัดเจน

บลจ.บีแคป เผยหุ้นเทคโนโลยีในจีนปรับตัวลงแรง จากผลกระทบทางการจีนคุมเข้ม เข้าตรวจสอบการทำธุรกรรมของบริษัทที่ทำธุรกิจด้านเทคโนโลยีเพื่อป้องกันการผูกขาด ประเมินกระทบแค่ช่วงสั้น เชื่อระยะยาวเติบโตได้ดี ส่วนนักลงทุนบีแคป ไชน่า เทคโนโลยี หรือ BCAP-CTECH แนะนำให้ “ ถือ” รอความชัดเจนว่ารัฐบาลจีนจะมีมาตรการอะไรออกมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่เพื่อประเมินผลกระทบ

ดร.ธนาวุฒิ พรโรจนางกูร รองกรรมการผู้จัดการ หัวหน้าสายงานบริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) บางกอกแคปปิตอล หรือ BCAP เปิดเผยถึงกรณีที่หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีของประเทศจีน ปรับตัวลงแรงซึ่งมีสาเหตุมาจาก สำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) สั่งถอด Application Didi ภายหลังข้อหาการเก็บและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้

นอกจากนี้ ยังเข้าสอบสวนเพิ่มเติมกับหุ้นจีนที่ขายหุ้น IPO ในตลาดสหรัฐอเมริกา อีก 2 แห่งคือ Kanzhun ซึ่งทำธุรกิจคล้าย Linkedin) และ Full Truck Alliance ทำธุรกิจคล้าย Uber แต่จำกัดแค่รถบรรทุก รวมทั้งทางการจีนสั่งขัดขวางไม่ให้ Tencent ควบรวมบริษัทลูก Huya กับ DouYu ซึ่งเป็นบริษัทวีดิโอ เกมส์ สตรีมมิ่ง ใหญ่ที่สุดของจีน โดยประเด็นนี้มองว่าเป็นประเด็นเดิมที่รัฐบาลจีนต้องการป้องกันการผูกขาด

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ ทางการจีนได้จัดการ Tech Giants ที่มีลักษณะการทำธุรกิจแบบผูกขาดไม่ว่าจะเป็น Alibaba Tencent หรือ Meituan อย่างไรก็ตาม ข้อหาที่ใช้ในการจัดการเริ่มกว้างขึ้น โดยจะเห็นว่าทางการจีนเริ่มขอเข้าตรวจสอบบริษัทที่มีการเก็บและใช้ข้อมูลของ user จำนวนมาก ทั้งนี้ยังไม่มีรายละเอียดออกมาว่าทางการจีนเข้าไปตรวจสอบบริษัทเหล่านี้เพื่อจุดประสงค์อะไร บริษัทละเมิดการใช้ข้อมูลในเรื่องใด หรือแนวทางในการจัดการบริษัทเหล่านี้เป็นอย่างไร นอกจากนี้ ทางผู้จัดการกองทุน ยังไม่ทราบอีกว่าทางการจีนจะเพิ่มประเด็นอื่น  ในการจัดการบริษัทกลุ่มเทคโนโลยีอีกหรือไม่ และจะกระทบผลประกอบการของบริษัทเหล่านี้ขนาดไหน

ดร.ธนาวุฒิ กล่าวต่อว่า นักลงทุนควรรอความชัดเจนให้มากกว่านี้ก่อน เพื่อประเมินผลกระทบต่อบริษัท โดยคาดว่าในระยะสั้น หุ้นบางตัวอาจได้รับผลกระทบด้านกำไรจากการโดนค่าปรับหรือแนวทางจัดการของทางการจีนอื่น  แต่ในระยะยาวนั้น หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนยังมีการเติบโตในระดับสูง

ทั้งนี้ในส่วนของนักลงทุนที่ลงทุนใน กองทุนเปิดบีแคป ไชน่า เทคโนโลยี (BCAP-CTECH) หากถือหน่วยลงทุนอยู่แล้วแนะนำถือเพื่อรอดูสถานการณ์ แต่ยังไม่แนะนำให้ขายออกหรือซื้อเพิ่ม แต่หากนักลงทุนที่ยังไม่มี BCAP-CTECH ไม่แนะนำให้เข้าซื้อ

สำหรับกองทุนเปิด BCAP-CTECH มีนโยบายการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารทุนต่างประเทศ โดยกองทุนปลายทางมีการกระจายการลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศของบริษัทที่ดำเนินการและ/หรือมีรายได้ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน โดยเน้นทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี