รพ.บำรุงราษฎร์ เปิดจองวัคซีนโมเดอร์นา 9 ก.ค.นี้

รพ.บำรุงราษฎร์เปิดจองวัคซีนโมเดอร์นาให้กลุ่มลูกค้าเก่าและประชาชนที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีนหรือฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2โดสก่อน ส่วนกลุ่มถัดไปเล็งฉีดบูเตอร์เข็ม 3 แก่บุคลากรทางการแพทย์ แนะผู้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าให้รอวัคซีนเจเนอเรชั่น 2 รองรับโควิด4สายพันธุ์


ผศ.นพ.วิชัย เตชะสาธิต แพทย์ผู้ชำนาญการด้านอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ และผู้อำนวยการ ศูนย์บัญชาการสถานการณ์โควิด-19 โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่าปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดในไทยมีความรุนแรงมากโดยเฉพาะวันนี้ที่มีผู้เสียชีวิตนิวไฮถึง 75 คน ประเด็นวัคซีนป้องกันโควิด กลายเป็นสิ่งที่สังคมให้ความสนใจ โดยเฉพาะวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา” ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA สามารถป้องกันการติดเชื้อได้สูงถึง 90% ทั้งนี้ ผู้ที่เหมาะกับวัคซีนโมเดอร์นา ได้แก่ 1.ผู้ยังไม่ได้เข้าถึงวัคซีน อาทิ กลุ่มชาวต่างชาติ ตลอดจนประชาชนในบางกลุ่ม และ 2.ผู้ที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายซิโนฟาร์ม หรือซิโนแวคครบ 2 เข็ม และต้องการฉีดโมเดอร์นาเป็น booster 1 เข็ม ซึ่งคือกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มคนไข้เดิม

สำหรับผู้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าควรฉีดให้ครบ 2 เข็ม และเข็ม3ควรรอวัคซีนที่กำลังจะออกเป็น generation ใหม่ซึ่งบริษัทผู้ผลิตกำลังดำเนินการผลิตและอยู่ในขั้นตอนการทดลอง โดยวัคซีนดังกล่าวคาดว่าจะป้องกันโควิด-19 ได้หลากหลาย เรียกว่า  Multi-viriant Vaccine คล้าย  วัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ฉีดเพียงเข็มป้องกันได้ 4 สายพันธุ์ คาดว่าภายในไตรมาส 1 ปี 2565 น่าจะได้รับวัคซีนดังกล่าว ทั้งนี้ไม่แนะนำสำหรับประชาชนที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้ามา 1 เข็ม และมาสลับฉีดโมเดอร์นาอีก 1 เข็ม เพราะยังอยู่ระหว่างการทดลอง และยังไม่มีผลการวิจัยรับรอง” ผศ.นพ.วิชัยกล่าว


ด้าน ภญ.อาทิรัตน์ จารุกิจพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  จุดยืนของ รพคือไม่ได้มุ่งหวังการทำธุรกิจวัคซีนทางเลือก โดยเรามุ่งเน้นหาแนวทางการช่วยเหลือด้านวัคซีนให้กับประชาชนสามารถฉีดวัคซีนได้เร็วที่สุดเพื่อสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปรกติ  โดยรพ.บำรุงราษฎร์ ได้เตรียมเปิดจองวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นาในวันที่ 9 .นี้ เพื่อรองรับทั้งในกลุ่มคนไทยและชาวต่างชาติ ผ่านทางเว็บไซต์ของโรงพยาบาล



การจัดสรรวัคซีนทางเลือก เรามีเกณฑ์พิจารณาคือ เลือกกลุ่มประชาชนซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าของ รพ.บำรุงราษฎร์ ที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโควิดชนิดใด   เป็นอันดับแรก ซึ่งเป็นข้อดีในการรู้ประวัติการแพ้ต่าง  ตลอดจนประวัติการรักษาทำให้โรงพยาบาลฯ สามารถให้การดูแลได้อย่างต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐานของรพ.บำรุงราษฎร์ หากกรณีเกิดอาการไม่พึงประสงค์ จากนั้นจึงเปิดโอกาสให้แก่บุคคลทั่วไปเป็นลำดับถัดไป เพื่อเป็นการกระจายวัคซีนให้เข้าถึงกลุ่มคนที่หลากหลาย และต้องการช่วยสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้กว้างมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ราคาวัคซีนโมเดอร์นาอยู่ที่เข็มละ 1,650 บาท