AF ปักธงสู่ผู้นำให้บริการดิจิทัลแฟคตอริ่งในกลุ่ม Non Bank ปลดล็อก SMEs เข้าถึงแหล่งเงินกู้เสริมสภาพคล่อง

บมจ.ไอร่า แฟคตอริ่ง (AF) เดินหน้าปรับกลยุทธ์ ขยายช่องทางการให้บริการด้านธุรกรรมสินเชื่อดิจิทัลแฟคตอริ่ง ขึ้นเป็นอันดับ ในกลุ่ม Non Bank พร้อมต่อยอดผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าด้วยการใช้ Big Data เปิดทาง SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนเสริมสภาพคล่องมากขึ้น เชื่อหากโควิดคลี่คลาย หนุนธุรกิจฟื้นตัวอย่างโดดเด่น 

นายอัครวิทย์ สุกใส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แฟคตอริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AF ผู้นำด้านการให้บริการเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้น แก่ผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs เปิดเผยว่า บริษัทฯ เดินหน้าปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ เพื่อสอดรับกับเป้าหมายการก้าวสู่ผู้นำอันดับ ด้านดิจิทัลแฟคตอริ่ง ภายในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า  

โดยที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้มุ่งเน้นการให้บริการที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจากการพัฒนาแพลตฟอร์ม     E-Factoring รองรับการรับซื้อเอกสารใบแจ้งหนี้  เอกสารวางบิลในรูปแบบออนไลน์ โดยระยะแรกที่ผู้ใช้บริการที่มาจากโครงการความร่วมมือกับ Sponsor ไม่จำเป็นต้องจัดส่งเอกสารหรือเดินทางเข้ามาสาขา เพียงเข้าระบบ E-Factoring เพื่อทำรายการเลือกบิลที่มีการรับสินค้าแล้วโดย Sponsor พร้อมแสดงความประสงค์จะขอรับเงินกู้ในรูปแบบสินเชื่อแฟคตอริ่ง ก็จะได้รับเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งสะดวกรวดเร็ว สอดคล้องกับรูปแบบการทำธุรกิจวิถีใหม่ (New Normal) ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและนำเงินจากการขายเอกสารการค้าไปเป็นทุนหมุนเวียนเพิ่มสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจต่อได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ซึ่งเป็นการต่อยอดจากผลิตภัณฑ์เดิมเพื่อเพิ่มการให้บริการกับลูกค้าอย่างครบวงจรโดยเป็นการให้บริการสินเชื่อหมุนเวียนแก่ Supply Chain ทั้งวงจร  สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ใช้บริการสินเชื่อกับ AF อยู่แล้วในปัจจุบัน  ตลอดจนให้บริการสินเชื่อโครงการ (Project Finance) สำหรับใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการดำเนินงาน และการให้บริการสินเชื่อระยะยาวสำหรับขยายกิจการ พร้อมทั้งยังมีการเสริมระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management :CRM) ที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ ที่ดีกับลูกค้าเดิมที่มีอยู่และขยายฐานลูกค้าใหม่ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น บริษัทฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาแพลตฟอร์มที่รองรับการให้บริการสินเชื่อ Supply Chain  แก่คู่ค้าผู้ผลิตรายใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการสนับสนุนสินเชื่อประเภทนี้ได้ภายในปี 2564 นี้

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นกับพันธมิตรและพัฒนาระบบเทคโนโลยีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยการใช้ระบบประมวลผล (AI) ร่วมกับข้อมูล Big Data ในการวิเคราะห์และประเมินผล เพื่ออนุมัติสินเชื่อได้รวดเร็วยิ่งขึ้น รวมไปถึงการนำข้อมูลจาก Big Data มาใช้ร่วมกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ที่ต้องการใช้บริการสินเชื่อกับ AF ในอนาคต 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวอีกว่า ในปี 2564  คาดว่ามูลค่าการปล่อยจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า  แต่ทั้งนี้หากภาครัฐบาลได้เร่งกระจายการฉีดวัคซีนได้ตามแผน 70ของประชากรทั้งหมดในสิ้นปี 2564ส่งผลให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้การดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การจับจ่ายใช้สอย คำสั่งซื้อสินค้า และการผลิตสินค้าต่างๆ กลับมาฟื้นตัว

 "บริษัทฯ ยืนยันความแข็งแกร่ง ด้านแหล่งเงินทุนที่จะเข้ามารองรับการขยายตัวในอนาคต ด้วยการเป็นบริษัทฯในกลุ่มของ บมจ.ไอร่า แคปปิตอล ที่มีฐานะการเงินแข็งแกร่งสามารถเข้ามาสนับสนุนแหงเงินทุนได้ ตลอดจนมีกระบวนการบริหารจัดการลูกหนี้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเดินหน้าสู่ผู้นำการให้บริการดิจิทัลแฟคตอริ่งในกลุ่ม Non-Bank ในอีก2  ปีข้างหน้า" นายอัครวิทย์ กล่าว