บ้านปูคว้ารางวัล Asia’s Best SDG Reporting ระดับ Silver จากAsia Sustainability Reporting Awards 2020 ตอกย้ำความเป็นผู้นำความยั่งยืนด้านพลังงาน


บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชนผู้นำด้านพลังงานที่หลากหลายในระดับนานาชาติ ได้รับรางวัล Asia’s Best SDG Reporting ระดับ Silver เป็นครั้งแรกจากเวที Asia Sustainability Reporting Awards(ASRA) ครั้งที่ 6 ประจำปี 2020 ซึ่งเป็นรางวัลระดับนานาชาติสำหรับการจัดทำรายงานเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กร นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของผลสำเร็จจากความมุ่งมั่นของบ้านปูในการดำเนินธุรกิจที่ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมสังคม และการกำกับดูแลกิจการ (Environment, Social and Governance: ESGเพื่อส่งมอบ“อนาคตพลังงานเพื่อความยั่งยืน (Smarter Energy for Sustainability) แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ตลอดจนสะท้อนความเป็นผู้นำที่โดดเด่นในการรายงานผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนอย่างโปร่งใส และความพร้อมในการปรับตัวสู่อนาคตที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชนกล่าวว่า “รายงานเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของบ้านปูได้จัดทำขึ้นตามมาตรฐานสากล (Global Reporting Initiative: GRI) และพัฒนาเนื้อหาภายในเล่มมาโดยตลอดโดยรายงานดังกล่าวนำเสนอข้อมูลด้านกลยุทธ์ แนวทางการบริหารจัดการ และผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนของบริษัทฯ ซึ่งครอบคลุมประเด็นด้านการกำกับดูแลกิจการ สิ่งแวดล้อม และสังคม 
ที่มีความเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development GoalsSDGs) ของสหประชาชาติอย่างชัดเจน และสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการกำหนดแนวทางการดำเนินธุรกิจ ในฐานะผู้นำด้านพลังงานเพื่อความยั่งยืนอย่างแท้จริง พร้อมกับสร้างคุณค่าแก่ผู้มีส่วนได้เสียในระยะยาว ซึ่งถือเป็นหัวใจในการดำเนินธุรกิจของบ้านปู ตลอดระยะเวลาเกือบสี่ทศวรรษที่ผ่ามา

 

 

 

บ้านปูนำนโยบายและแผนการพัฒนาที่ยั่งยืนมากำหนดกลยุทธ์และแนวทางการดำเนินธุรกิจในปี 2564-2568 เพื่อเสริมกำลังกลยุทธ์ Greener & Smarter ที่มุ่งสู่อนาคตพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการใช้พลังงานอย่างชาญฉลาด โดยบริษัทฯ ได้ประกาศเป้าหมายระยะยาวด้าน ESG ที่มีการกำหนดเป้าหมายทางธุรกิจในปี 2568 ให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของสหประชาชาติ ข้อ ประกอบด้วย เป้าหมายที่ 6 น้ำสะอาดและสุขอนามัย, เป้าหมายที่ 7 พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้, เป้าหมายที่ 8 งานที่ดีและเศรษฐกิจที่เติบโต,เป้าหมายที่ 12 บริโภคและผลิตอย่างมีความรับผิดชอบ, เป้าหมายที่ 13 การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, เป้าหมายที่ 15 การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางบก และเป้าหมายที่ 17 การร่วมมือเพื่อพิชิตเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งจุดมุ่งหมายคือการเพิ่มผลกระทบเชิงบวกและลดผลกระทบเชิงลบที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจ ภายใต้แผนการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมและกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน ทั้งนี้ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มติมได้ในรายงานเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2563 ฉบับเต็มที่เว็บไซต์ของบริษัทฯ คลิกที่นี่หรือแกน 

 

 

ความมุ่งมั่นทุ่มเทในการดำเนินธุรกิจและเป้าหมายในการดำเนินงานด้าน ESG ที่เป็นรูปธรรมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ส่งผลให้บ้านปูได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในผู้นำด้านความยั่งยืนจากองค์กรชั้นนำทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติตลอดที่ผ่านมา อาทิ การรักษาสถานะสมาชิกในดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability IndicesDJSIต่อเนื่องเป็นปีที่ 7,การรักษาตำแหน่ง “Gold Class” ในกลุ่มอุตสาหกรรม Coal & Consumable Fuels จากการประกาศผลรางวัล SAM Sustainability Award 2021 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7, ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในระดับ A (ตามเกณฑ์วัด AAA ถึง CCC) ในการประเมินความยั่งยืน ESG Rating จาก MSCI ปี 2562, ได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งในรายชื่อหุ้นยั่งยืน(Thailand Sustainability Investment) หรือ THSI ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และได้รับการจัดอันดับดำเนินธุรกิจตามหลักบรรษัทภิบาลในระดับดีเลิศ จากผลสำรวจการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนไทย ประจำปี 2563