TPCH จ่อเสียบปลั๊กโรงไฟฟ้าเพิ่ม 10 MW ลุ้นผลประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน คาดชัดเจนปีนี้



TPCH เตรียม COD โรงไฟฟ้าขยะเพิ่ม กำลังผลิตติดตั้ง 10 เมกะวัตต์ ลุ้นผลประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ คาดเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ พร้อมเดินหน้าศึกษาโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ฟาก “กนกทิพย์ จันทร์พลังศรี” ประธานคณะกรรมการบริหาร มั่นใจผลงานปี 64 โตแกร่ง

 

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (TPCH) ประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจที่เหลือของปีนี้ ยังมีสัญญาณที่ดี เนื่องจากบริษัทฯ สามารถรับรู้รายได้จากการ COD โรงไฟฟ้าชีวมวลครบ 10 แห่ง ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าชีวมวล CRB, MWE, MGP, TSG, PGP, SGP , PTG ,TPCH 5 , TPCH 1 และ TPCH 2 กำลังการผลิตรวม 109 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ บริษัทฯ มีแผนที่จะ COD โรงไฟฟ้าขยะ สยาม พาวเวอร์ (SP) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 10 เมกะวัตต์ เพิ่ม เพื่อให้มีกำลังการผลิตรวมตามแผนที่วางไว้

“แม้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ จะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากและกระจายไปในหลายจังหวัดก็ตาม แต่บริษัทฯ ยังเดินหน้าที่จะ COD โรงไฟฟ้าขยะ SP เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตรวมจากเดิม 109 เมกะวัตต์ เป็น 119 เมกะวัตต์ โดยมั่นใจว่า จะช่วยสนับสนุนผลงานทั้งรายได้และกำไรให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง” นางกนกทิพย์กล่าว

ด้านนายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (TPCH) กล่าวว่า โรงไฟฟ้าขยะ สยาม พาวเวอร์ (SP) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 10 เมกะวัตต์ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทดสอบระบบไปกว่า 90% คาดว่าจะสามารถ COD ได้ตามแผนที่วางไว้ ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 3 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 3 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถ COD ได้ในปีหน้า และในส่วนของโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) พ.ศ. 2564  บริษัทฯ ได้ยื่นเข้าร่วมประมูลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ บริษัทฯ ได้ร่วมยื่นประมูลจำนวน 10 โครงการ ซึ่งแต่ละโครงการจะอยู่ในพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศ ขณะนี้รอผลการประกาศจากทางภาครัฐ ที่เลื่อนออกไป เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ นอกจากนี้บริษัทฯ ได้มีการเข้าไปศึกษาและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขยะอยู่ประมาณ 3-5 แห่ง และอยู่ระหว่างการศึกษาผลตอบแทนในการลงทุนของแต่ละโครงการ คาดว่า จะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ เพื่อเป้าหมายการมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 250 เมกะวัตต์ ภายในปี 2566” นายเชิดศักดิ์กล่าวในที่สุด

อนึ่ง ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ งวดไตรมาส 1/64 (สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2564) บริษัทฯ มีรายได้รวม 566.18 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43.9% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน มีรายได้รวม 393.36 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 47.45 ล้านบาท