ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง BAM จ่อ IPO 1,535 ล้านหุ้น

บริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์จำกัด(มหาชนหรือBAM และกองทุนฟื้นฟูฯเตรียมเสนอขายIPO 1,535 ล้านหุ้นหลังสำนักงาน..นับหนึ่งไฟลิ่งชูจุดเด่นบริษัทบริหารสินทรัพย์ใหญ่ที่สุดของประเทศประสบการณ์ยาวนานกว่า20 ปีพร้อมสร้างโอกาสทางธุรกิจในทุกภาวะเศรษฐกิจและการจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องในอดีต

นายสมพร มูลศรีแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์จำกัด(มหาชนเปิดเผยว่าหลังจากที่บริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์จำกัด(มหาชน) (“บริษัทฯ”) ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์(ไฟลิ่งต่อสำนักงาน..เพื่อขอเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชน(IPO) ปัจจุบันสำนักงาน..ได้นับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบไฟลิ่งแล้วเมื่อวันที่23 ตุลาคม2562

 BAM เชื่อมั่นในศักยภาพและจุดแข็งของบริษัทฯซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศมีประสบการณ์ยาวนานกว่า20 ปีมีแหล่งเงินทุนที่หลากหลายผลประกอบการที่แข็งแกร่งโดยในช่วงปีที่ผ่านมาบริษัทฯมีกำไรสุทธิต่อเนื่องปีละกว่า4,500 ล้านบาทมีสินทรัพย์เติบโตเฉลี่ยร้อยละต่อปีมีเครือข่ายทั่วประเทศมากที่สุดรวม26 แห่งและปัจจัยที่สำคัญคือธุรกิจบริหารสินทรัพย์สามารถสร้างโอกาสในทุกภาวะเศรษฐกิจกล่าวคือในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวสถาบันการเงินส่วนใหญ่จะมีNPLs มากขึ้นส่งผลให้บริษัทฯสามารถเลือกซื้อNPLs ได้ในราคาที่สร้างผลตอบแทนที่ดีมากขึ้นในช่วงภาวะเศรษฐกิจแข็งแกร่งลูกหนี้ของบริษัทฯมีศักยภาพในการชำระหนี้ลูกค้ามีกำลังซื้อทรัพย์สินรอการขาย(NPAs)

 นายพงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชนกล่าวว่าในช่วงที่ผ่านมาผู้บริหารBAM ได้เดินสายRoadshow กับนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศเช่นฮ่องกงสิงคโปร์อังกฤษสหรัฐอเมริกาและเบื้องต้นได้รับการตอบรับที่ดีซึ่งสะท้อนถึงความมั่นใจในพื้นฐานทางธุรกิจของBAM รูปแบบทางธุรกิจที่สร้างโอกาสทางธุรกิจในทุกภาวะเศรษฐกิจและมีการจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องสำหรับผลประกอบการในช่วงปีที่ผ่านมา

 นางสาวสุธางค์ คนศิลป กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ทรีนีตี้ จำกัด กล่าวว่าหุ้นที่เสนอขายประกอบด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน280 ล้านหุ้นหุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน(กองทุนฟื้นฟูฯจำนวนไม่เกิน1,255 ล้านหุ้นและอาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน(Greenshoe) จำนวนไม่เกิน230 ล้านหุ้นรวมทั้งสิ้นจำนวนไม่เกิน1,765 ล้านหุ้นคิดเป็นร้อยละ54.4 ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้(หากมีการใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนจากบริษัทฯทั้งจำนวนโดยBAM จะนำเงินจากการระดมทุนไปขยายธุรกิจโดยซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและทรัพย์สินรอการขายในอนาคตชำระคืนเงินกู้จาก

สถาบันการเงินและ/หรือชำระหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทฯและ/หรือตั๋วเงินจ่ายที่ถึงกำหนดและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนทั้งนี้การออกและเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้มีบริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทยจำกัด(มหาชนและบริษัทหลักทรัพย์ทรีนีตี้จำกัดเป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายในประเทศไทย

 ปัจจุบันBAM มีทุนจดทะเบียน16,225 ล้านบาทแบ่งเป็นหุ้นสามัญ3,245 ล้านหุ้นมูลค่าที่ตราไว้(พาร์หุ้นละบาทและมีทุนที่ออกและชำระแล้ว13,675 ล้านบาท  โดยมีกองทุนฟื้นฟูฯถือหุ้น99.99%