ก.ล.ต.ปรับปรุงเกณฑ์บล.รองรับผู้ลงทุนต่างชาติลงทุนตราสารหนี้ไทย

..ปรับปรุงเกณฑ์ของบริษัทหลักทรัพย์ เพื่อรองรับ “ผู้ลงทุนต่างชาติลงทุนตราสารหนี้ไทย” ที่ลงทะเบียนแสดงตัวตน กับ ธปทในโครงการ Bond Investor Registration

..อยู่ระหว่างปรับปรุงหลักเกณฑ์สำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการซื้อขายตราสารหนี้ และบริการดูแลและเก็บรักษาตราสารหนี้ เพื่อรองรับการให้บริการผู้ลงทุนต่างชาติที่ลงทุนในตราสารหนี้ไทยที่มีการลงทะเบียนแสดงตัวตนกับ ธปทตามประกาศ BIR ระยะที่ 1 ของ ธปทภายใต้โครงการ Bond Investor Registration (BIR) ซึ่งเป็นไปตามแผนความร่วมมือระหว่าง ..และ ธปท

ตามที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุน (...) ในการประชุมครั้งที่ 4/2564 เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 ได้มีมติเห็นชอบในหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์ตามแผนความร่วมมือในโครงการ Bond Investor Registration ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อให้ ธปทมีข้อมูลสำหรับติดตามพฤติกรรมของผู้ลงทุนในตลาดตราสารหนี้ (market surveillance) ในเชิงลึกที่ถูกต้อง ครบถ้วน รวดเร็ว และสามารถนำมาใช้ในการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนและระบบการเงินได้อย่างตรงจุดทันการณ์  

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) จึงปรับปรุงหลักเกณฑ์ โดยจะกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ที่ให้บริการซื้อขายตราสารหนี้ตรวจสอบว่า ผู้ได้รับผลประโยชน์ที่แท้จริง(Ultimate beneficiary owner : UBO) ได้ลงทะเบียนแสดงตัวตนกับ ธปทแล้ว ก่อนที่จะให้บริการซื้อขายตราสารหนี้ เป็นข้อกำหนดเพิ่มเติมในกระบวนการทำความรู้จักลูกค้า (Know Your Client : KYC) ซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในต่างประเทศ (Non-resident) เพื่อให้ทราบผู้ได้รับผลประโยชน์ที่แท้จริง ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการดูแลและเก็บรักษาตราสารหนี้ (local custodian) ต้องดำเนินการเพื่อให้ผู้ได้รับผลประโยชน์ที่แท้จริงเปิดบัญชีฝากหลักทรัพย์แบบแยกแต่ละราย และได้มีการลงทะเบียนแสดงตัวตนกับ ธปทหรือดำเนินการอื่นใดแล้วเพื่อให้ ธปทรับทราบข้อมูลการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ของผู้ได้รับผลประโยชน์ที่แท้จริง

ทั้งนี้ เมื่อ ..จัดทำร่างประกาศหลักเกณฑ์ดังกล่าวตามมติ ..เรียบร้อยแล้วจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องและประชาชนต่อไป โดยคาดว่าจะมีผลใช้บังคับพร้อมกับ ธปทในวันที่ 4 มกราคม 2565 เป็นต้นไป เพื่อให้การรับมอบหรือส่งมอบตราสารหนี้ของผู้มีถิ่นที่อยู่ในต่างประเทศต้องทำผ่านบัญชีฝากหลักทรัพย์ที่ได้ลงทะเบียนแสดงตัวตนกับ ธปทแล้วเท่านั้น