‘คอนกรีต พรีซิชั่น ยูนิค’ ครบเครื่องเรื่องคอนกรีต ชูนวัตกรรมยกระดับสินค้า ตั้งเป้าขึ้นแท่นเบอร์ 1 อีสาน

เมื่อเมืองพัฒนา จำนวนผู้คนเพิ่มขึ้น   ทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัย และสิ่งปลูกสร้างเติบโตตามไปด้วย ส่งผลดีต่อภาคธุรกิจวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง โดยเฉพาะ “คอนกรีตสำเร็จรูป”  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างที่อยู่อาศัย 

บริษัท คอนกรีต พรีซิชั่น ยูนิค จำกัด จาก .อุดรธานี โดยนายสุรสิทธิ์ เลิศนิมูลชัย กรรมการผู้จัดการ  คือ  ผู้ประกอบการ ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ก่อสร้างจากวัสดุคอนกรีตแถวหน้าของวงการ ในพื้นที่ภาคอีสาน  เขาเล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจว่า ย้อนกลับไปเมื่อปี 2530 ช่วงเวลานั้นเป็นจังหวะที่ต้องการสร้างธุรกิจใหม่   ถือเป็นโอกาสที่ดี เพราะจากการเดินทางไปหาเพื่อนที่จังหวัดสุโขทัย ได้ศึกษาดูงานที่โรงงานผลิตคอนกรีตแห่งหนึ่ง ทำให้เห็นลู่ทางและโอกาสธุรกิจ เพราะด้วยกระบวนการและขั้นตอนไม่ซับซ้อน จึงกลับมายังพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอีสานเพื่อเดินหน้าธุรกิจทันที 

ก่อนเริ่มธุรกิจจริง ได้ศึกษาแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่อีสานไว้แล้ว  พบว่า วัสดุก่อสร้าง เช่น แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป เป็นที่ต้องการของตลาด มีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนใช้สินค้าประเภทนี้เพิ่มขึ้น แต่ส่วนใหญ่ยังต้องส่งมาจากกรุงเทพฯ   จึงเกิดความมั่นใจว่า ธุรกิจมีโอกาสประสบความสำเร็จ ตามการเติบโตของพื้นที่อีสาน   


ช่วงเริ่มต้น ผลิตเฉพาะแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป  โดยมียอดสั่งซื้อสินค้าทยอยเข้ามาต่อเนื่อง ธุรกิจที่กำลังเดินไปได้ด้วยดี กลับต้องมาเจอกับบททดสอบจากวิกฤตต้มยำกุ้ง เมื่อปี 2540 รายได้ของบริษัทหายไปในพริบตาเพราะลูกค้าผู้รับเหมาไม่สามารถจ่ายเงินให้ได้ 

บทเรียนดังกล่าว ทำให้เราต้องปรับตัวอีกครั้ง จากที่มีแค่แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป ก็เพิ่มสินค้าใหม่เข้ามาเช่น เสาเข็มคอนกรีตเสารั้วลวดหนามคอนกรีตอัดแรงระบบรั้วสำเร็จรูป และบ้านสำเร็จรูป เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นจากเดิมที่เป็นผู้รับเหมาเท่านั้น ซึ่งจะช่วยปิดความเสี่ยงไม่ให้เกิดเหมือนกับวิกฤตต้มยำกุ้งโดยมีกระบวนการ ตั้งแต่การขอใบอนุญาตก่อสร้าง จนถึงการติดตั้งสำเร็จ โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นภาคอสังหาริมทรัพย์ วัด หรือเจ้าของธุรกิจ ที่จะต่อเติมพื้นที่โรงงาน เป็นต้น” นายสุรสิทธิ์ อธิบายเสริม


จุดเด่นที่ผลักดันให้บริษัท คอนกรีต พรีซิชั่น ยูนิค  จำกัด ก้าวสู่ผู้ผลิตอุปกรณ์คอนกรีต แถวหน้าของภาคอีสานเพราะสามารถให้บริการที่ครบวงจร รองรับความต้องการของลูกค้าผู้รับเหมาได้เบ็ดเสร็จ นอกจากนั้น ไม่หยุดจะพัฒนาสินค้าจากนวัตกรรมคอนกรีตเสมอๆ    ปัจจุบัน  ฐานลูกค้าอยู่ในจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดใกล้เคียงโดยรอบ  ซึ่งจะรับงานก่อสร้างในภาครัฐและเอกชน ทำให้กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นขาประจำ ขณะเดียวกับบริษัทฯ ก้าวหน้าตามการเติบโตธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  สะท้อนจากมีผู้ประกอบการรายใหญ่ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่  โดยมียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นับจากวันแรกจนถึงปัจจุบันเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่า จากหลักล้านบาทเป็นหลักสิบล้านบาท  อีกทั้ง ที่อยู่อาศัยของประชาชนในท้องถิ่นยังคงขยายตัวต่อเนื่อง  


เมื่อถามถึงผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น   นายสุรสิทธิ์ ยอมรับว่า  ได้รับผลกระทบเช่นกัน เพราะลูกค้าบางโครงการที่แม้จะตกลงสั่งซื้อสินค้าไว้แล้วอย่างชัดเจน แต่เมื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างเสร็จแล้วไม่สามารถปิดการขายหรือโอนที่อยู่อาศัยได้น้อย ลูกค้าก็ต้องชะลอก่อสร้างออกไปก่อน ทำให้สินค้าที่สั่งซื้อไว้ไม่ได้เบิกออกไป อย่างไรก็ตาม  ในฐานะผู้ประกอบการด้วยกัน  เข้าใจ และพร้อมให้ความช่วยเหลือ ด้วยการเจรจาร่วมกัน เพื่อควบคุมสต็อกสินค้าให้เกิดความยืดหยุ่น ช่วยไม่ให้เราและเขาต้องมาแบกรับต้นทุนที่สูงเกินไป 


นอกจากนั้น  ยังได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือ SME D Bank   แบ่งเบาผลกระทบที่เกิดขึ้น  

ธนาคารแห่งนี้เป็นยิ่งกว่าพาร์ทเนอร์ เปรียบเหมือนคนครอบครัว เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 ได้รับความจริงใจ ยามที่เราเดือดร้อนธนาคารก็ติดต่อมาสอบถามทันที พร้อมดูแลและให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที ถือเป็นธนาคารที่ใช้บริการมาอย่างยาวนาน” นายสุรสิทธิ์ กล่าวและเสริมด้วยว่า  

นอกจาก SME D Bank ช่วยให้บริษัทเข้าถึงแหล่งเงินทุน อัตราดอกเบี้ยถูก ทั้งสินเชื่อ Transformation Loan และสินเชื่อจากกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ ของกระทรวงอุตสาหกรรม ยังช่วยพัฒนาธุรกิจเติบโตรองรับการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะท้อนจากคำสั่งซื้อสินค้าขยายตัวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังช่วยให้บริษัทมีสภาพคล่องที่เพียงพอ นำเงินมาลงทุน ขยายธุรกิจก้าวสู่เป้าหมายในอนาคต


การเดินหน้าธุรกิจมองว่ายังมีโอกาสการเติบโตต่อเนื่อง โดยปัจจุบันให้ความสำคัญกับการจัดการระบบเพิ่มขึ้นเพื่อปิดความเสี่ยงต่าง  ช่วยให้การบริหารจัดการต้นทุนลดลง เมื่อตลาดเกิดการแข่งขันด้านราคา เราก็สามารถสู้ได้กับคู่แข่งได้ ส่วนแผนธุรกิจในอนาคต คือ การจัดทำข้อมูลทางบัญชีให้มีความชัดเจน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ ยกระดับคุณภาพสินค้าให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการสูญเสีย  รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยทุกขั้นตอนทุกระบบ เพื่อให้สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ หากสินค้าเกิดปัญหาจะช่วยให้เราตรวจสอบได้อย่างตรงจุดกว่าจะเติบโตได้ทุกวันนี้ เกิดจากความคิดที่ต้องการปรับเปลี่ยนธุรกิจก้าวไปข้างหน้า พร้อมคว้าโอกาสที่มี ไม่นั่งรอคอยออเดอร์แบบเดิม  รวมทั้งบริหารจัดการธุรกิจให้ได้มาตรฐาน นำระบบ ISO 9001 เข้ามาใช้ปรับปรุงกระบวนการผลิตสินค้าทั้งหมด โดยได้รับการรับรองตั้งแต่ปี 2542 จนถึงปี 2551 สินค้าทุกชนิดที่ผลิตได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องจนสามารถจดสิทธิบัตรรั้วสำเร็จรูปได้ในปี  2547 และผ่านการทดสอบจากสถาบัน AIT (Asian Institute of Technology) ตามมาตรฐาน BS (British Standards) : 5234 เมื่อปี 2548 และยังไม่หยุดค้นคว้าหางานวิจัยและเพิ่มนวัตกรรมยกระดับสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยภายในปี 2565 เตรียมขยายธุรกิจไปยังอีสานตอนล่าง พร้อมตั้งเป้าหมายเติบโตเป็นเบอร์ 1 ธุรกิจคอนกรีตพื้นที่ภาคอีสาน  

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมด้านผลิตภัณฑ์ที่ บริษัท คอนกรีตพรีซิชั่นยูนิค จำกัด ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 11 หมู่ 22 ถนนอุดรฯ-สามพร้าวตำบลสามพร้าว อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี รหัสไปรษณีย์ 4100โทรศัพท์ : (042) 349 171 ถึง 2