ออมสิน จับมือ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ตั้งเป้าพัฒนาอาชีพ แรงงานผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 5,000 ราย

ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสินและนายสุชาติพรชัยวิเศษกุลอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกระทรวงแรงงานลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาทักษะและส่งเสริมการประกอบอาชีพเพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานแก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้มีความรู้ความสามารถและทักษะฝีมือจนสามารถนำไปประกอบอาชีพสร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวตลอดจนเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบและมีความมั่นคงในชีวิตอย่างยั่งยืน 

ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเปิดเผยว่าธนาคารฯได้ดำเนินมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่านกลไกสร้างคือสร้างความรู้/อาชีพสร้างตลาด/รายได้และสร้างประวัติทางการเงินเพื่อเพิ่มรายได้และสร้างความมั่นคงในชีวิตตามนโยบายของรัฐบาลจึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐได้แก่สถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศภายใต้โครงการมหาวิทยาลัยประชาชนโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่นรวมทั้งได้ร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานดำเนินโครงการนำร่องช่างประชารัฐมืออาชีพต่อยอดผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ผ่านการอบรมอาชีพช่างกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในปี2561 ได้ทดลองหลักสูตรเพิ่มทักษะการเป็นผู้ประกอบการ(Up Skill) จนผ่านหลักสูตรและได้รับใบวุฒิบัตรและยังเพิ่มช่องทางการตลาดหารายได้เพิ่มผ่านทางเว็บไซต์ร้านช่างประชารัฐและApplication Xarapat ส่งเสริมให้ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมีงานทำ

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้นจึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวโดยธนาคารออมสินจะสนับสนุนผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมฝีมือแรงงานหรือทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติทั้งผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและบุคคลทั่วไปที่สนใจจะประกอบอาชีพได้รับความรู้ทางการเงินและเข้าถึงบริการทางการเงินผ่านสินเชื่อโครงการธนาคารประชาชนสำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐวงเงินไม่เกิน50,000 บาทต่อรายอัตราดอกเบี้ยร้อยละ0.75 ต่อเดือนโดยมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ในส่วนของประชาชนทั่วไปที่ผ่านการอบรมพัฒนาทักษะอาชีพกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานและต้องการนำเงินไปลงทุนประกอบอาชีพสามารถขอสินเชื่อผู้ใช้แรงงานสินเชื่อสตรีทฟู้ดสินเชื่อธุรกิจห้องแถวสินเชื่อSmart Home Stay หรือธุรกิจท่องเที่ยวเป็นต้นกับธนาคารออมสินได้

ความร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในครั้งนี้จะมีการดำเนินการจัดกิจกรรมอบรมเพิ่มทักษะเป็นผู้ประกอบการและสมัครขึ้นทะเบียนช่างประชารัฐกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ77 แห่งซึ่งธนาคารฯตั้งเป้าหมายในปี2562 ผู้เข้าร่วมโครงการจะสามารถต่อยอดอาชีพได้จำนวน5,000 รายในปีนี้” ผู้อำนวยการธนาคารออมสินกล่าว

ด้านนายสุชาติพรชัยวิเศษกุลอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกล่าวว่าเพื่อสนองต่อนโยบายรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือและจัดสวัสดิการให้แก่ผู้มีรายได้น้อยตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐซึ่งที่ผ่านมากรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ให้การสนับสนุนการฝึกอาชีพแก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐโดยแบ่งออกเป็นเพื่อประกอบอาชีพอิสระในสาขาอาชีพต่างๆได้แก่ช่างเชื่อมช่างเครื่องปรับอากาศช่างทำผมเป็นต้นมีผู้ผ่านการฝึกอบรมจำนวน270,167 รายและช่างอเนกประสงค์(ช่างชุมชนสาขาอาชีพต่างๆได้แก่ช่างไฟฟ้าภายในอาคารช่างปูกระเบี้องและช่างประปามีผู้ผ่านการฝึกอบรมจำนวน15,434 รายรวมทั้งสิ้น285,601 ราย

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้บูรณาการร่วมกับธนาคารออมสินในการจัดฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือสาขาความรู้เบื้องต้นการประกอบธุรกิจสำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐระยะเวลาการฝึก12 ชั่วโมงโดยนำร่องฝึกอบรมไปแล้วในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกมีผู้ผ่านการฝึกอบรมจำนวน43 รายและจะขยายผลการดำเนินการให้ครอบคลุมทั่วประเทศจากเป้าหมาย5,000 รายในการพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้มีความรู้ความสามารถมีทักษะฝีมือและเข้าถึงแหล่งบริการทางการเงินจนสามารถนำไปประกอบอาชีพรวมทั้งช่วยเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพลดความเหลื่อมล้ำยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีมีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวรองรับต่อการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจในอนาคต.