TKN ตบสลบ


      นักวิเคราะห์เตือนจงมีสติก่อนคีย์ออเดอร์ทุกครั้ง..มิฉะนั้นจะพาลตกใจกันทั้งตลาด

หลังจากเหตุการณ์หุ้นเถ้าแก่น้อย หรือ บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN หล่นร่วงลงไป Floorเมื่อช่วงเวลา 11.06 น. ในวันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมาได้สร้างความตกอกตกใจให้กับนักลงทุนกันทั้งตลาดฯ พี่บ๊วย คุณภมร สุวรรณสาครกุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.กรุงไทยซิมิโก้  ได้บอกถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ได้มีคำสั่งขายหุ้น TKNจำนวนมากออกมาช่วงเวลา ดังกล่าวประมาณ 1.96 ล้านหุ้น แต่ฝั่ง Bid ที่มีหลักแสนต้นๆไม่สามารถรับแรงกระแทกได้ไหว จึงกดให้ราคาหุ้น TKN ทิ้งดิ่งลงไปแตะ Floor ที่ 30% ที่บริเวณราคา 7.85 บาท ก่อนจะเริ่มเด้งกลับมาได้บ้าง แต่ก็ลากเอ Order ฝั่ง Block trade ที่มีสถานะคงค้างหรือ OI ของหุ้น TKN ที่มีอยู่ประมาณ 8.5 หมื่นสัญญา ถ้าคิดเป็นจำนวนเงินก็จะมีมูลค่า 780 ล้านบาทในขณะนั้นต้องถูก Margin call หรือ เร่งปิดสถานะในบางส่วน ยิ่งเป็นการกดดันซ้ำเติมราคาหุ้นTKN ในช่วงภาคบ่ายให้กดดิ่งลงไปอีก สิ้นวันราคาหุ้น TKN ลงไป Low ที่ 7.85 บาทก่อนที่จะปิดไปที่ 10.10 บาท นั่นเอง

       ทางด้านปัจจัยพื้นฐานของหุ้น TKN พี่บ๊วยยังมองว่ายังไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนอย่างมีนัย การร่วงจาก Human Error ก็อาจเป็นเพียงชั่วคราว ส่วนทางด้านเทคนิคพี่บ๊วยมองว่าหลังจากที่ราคาหุ้น TKNเริ่มกลับมายืนเหนือ 10.00 บาทได้ โดยหากกลับไปตั้งหลักที่ 10.50บาทบริเวณเส้นค่าเฉลี่ย EMA 200 วันได้ หุ้น TKN ก็จะกลับมา sideway ในกรอบเดิมที่บริเวณ 10.00 -12.00 บาทแล้วก็ถือว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝันร้ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในช่วงที่ตลาดไม่ดีเท่านั้น 

        สุดท้ายพี่บ๊วยฝากมาเตือนสตินักลงทุนว่า ถือว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝันร้ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในช่วงที่ตลาดไม่ดีเท่านั้น บทเรียนครั้งนี้สอนให้กับนักลงทุนต้องมีสติในการคีย์ออเดอร์เสมอ เพราะหากคีย์ผิดหรือรีบส่งคำสั่ง Market Price โดยไม่ได้ดูปริมาณ Bid นั้น อาจสร้างความเสียหายได้มาก และไม่อาจจะยกเลิกคำสั่งได้ นั่นเอง