รมว.พลังงาน ชี้สัญญาณบวกราคาน้ำมันตลาดโลกลด หลังวิกฤตซาอุคลี่คลาย

รมว.พลังงานชี้สัญญาณบวกราคาน้ำมันตลาดโลกลดลงหลังวิกฤตซาอุดิอาระเบียคลี่คลาย เชื่อส่งผลดีต่อทิศทางราคาขายปลีกในประเทศและลดภาระกองทุนน้ำมันในอนาคต

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบโลกที่ลดลงขณะนี้ว่านับเป็นสัญญาณที่ดีมากต่อราคาน้ำมันของประเทศไทยในระยะต่อไปหลังจากที่กระทรวงพลังงานประเทศซาอุดิอาระเบียประกาศกลับมาผลิตน้ำมันดิบได้11.3 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในปลายเดือนกันยายนนี้ซึ่งเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์เอาไว้ช่วยแก้ปัญหาปริมาณที่ตึงตัวและลดแรงกดดันด้านราคาให้มีทิศทางที่ดีขึ้น

 “ถ้าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลงเช่นนี้คาดว่าในระยะต่อไปราคาน้ำมันทั้งเบนซินและดีเซลของประเทศไทยก็จะเริ่มปรับตัวลดลงอย่างมีเสถียรภาพและช่วยลดภาระกองทุนน้ำมันที่เข้าไปดูแลพี่น้องประชาชนในขณะนี้และจะส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจไทยด้วย

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) เมื่อวันที่17 กันยายน2562 เห็นชอบให้ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแลราคาน้ำมันภายในประเทศช่วงที่เกิดวิกฤตแหล่งผลิตประเทศซาอุดิอาระเบียถูกโดรนโจมตีเสียหายจนทำให้ราคาน้ำมันดิบดูไบพุ่งสูงขึ้นกบง.จึงปรับลดอัตราการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันในกลุ่มเบนซินลงบาทต่อลิตรและกลุ่มดีเซลลง0.60 บาทต่อลิตร

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า มาตรการช่วยเหลือของกบง.ที่ผ่านมาถือว่าทันต่อสถานการณ์และช่วยลดภาระค่าครองชีพผู้มีรายได้น้อยได้อย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยกำลังประสบปัญหาอุทกภัยรัฐบาลนี้พร้อมจะดำเนินการทุกวิถีทางในการบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างไรก็ตามถ้าทิศทางของราคาน้ำมันโลกเริ่มปรับตัวลดลงอย่างชัดเจนก็จะเป็นการช่วยลดภาระของกองทุนน้ำมันได้ต่อไปในอนาคตแต่เพื่อความไม่ประมาททางกระทรวงพลังงานยังจำเป็นต้องมอนิเตอร์สถานการณ์น้ำมันโลกอย่างใกล้ชิด