กอช. มอบใบประกาศเกียรติคุณ 42 จังหวัด ยอดสมาชิกเพิ่มตามเป้า

“กอช. มอบใบประกาศเกียรติคุณ 42 จังหวัด ที่มียอดสมาชิกเพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย พร้อมสร้างตัวแทน กอช. ประจำหมู่บ้าน ครอบคลุมทั่วประเทศ”

 

​​กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) และ กระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมวินัยการออมในระดับพื้นที่กับ กอช. ซึ่งมีจังหวัดดำเนินงานเพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย ที่ได้รับใบประกาศเกียรติคุณ จำนวนทั้งสิ้น 42 จังหวัด มียอดสมาชิก กอช. เพิ่มขึ้นตามเป้าหมายร้อยละ 100 และเพิ่มขึ้นจากเป้าหมาย ร้อยละ 125, ร้อยละ 150 และร้อยละ 200 ทั้งนี้ กอช. จะสร้างเครือข่ายในระดับพื้นที่ "ตัวแทน กอช. ประจำหมู่บ้าน" ทำหน้าที่สร้างการรับรู้เกี่ยวกับ กอช. ส่งเสริมให้คนในหมู่บ้านสมัครเป็นสมาชิก กอช. รวมทั้งให้ข้อมูลการออมกับสมาชิกครอบคลุมทั่วทั้งประเทศต่อไป

​​นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง และประธานกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ กล่าวว่า กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เป็นกองทุนบำนาญภาคประชาชน มีภารกิจสำคัญในการผลักดันให้ประชาชนที่ไม่มีสวัสดิการจากรัฐบาลได้เข้าถึงการออมเพิ่มขึ้น  การออมที่เข้มแข็งเพื่อเสริมเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจพื้นฐานของประเทศ รวมถึงรองรับสภาพสังคมของประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรสู่สังคมผู้สูงอายุ เพื่อให้คนไทยได้ตระหนักถึงการออมเงินไว้ใช้ยามเกษียณหลังอายุ 60 ปี ครอบคลุมทุกช่วงวัย ทางรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2562 ให้ยกเรื่องการสนับสนุนให้เยาวชน ผู้ประกอบการอิสระ เช่น พ่อค้า แม่ค้า วินรถจักรยานยนต์ ได้มีวินัยการเงินออมโดยออมผ่านกองทุนการออมแห่งชาติ และให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งร่วมมือกันประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชน และผู้ประกอบอาชีพอิสระ ให้ความสำคัญกับการออมเงินผ่านกอช. เพื่อจะได้มีเงินไว้ใช้ในยามเกษียณต่อไป

​​ซึ่งในครั้งนี้มีจังหวัดที่ได้รับใบประกาศเกียรติคุณ จำนวนทั้งสิ้น 42 จังหวัด ที่มียอดสมาชิก กอช. เพิ่มขึ้นตามเป้าหมายร้อยละ 100 และเพิ่มขึ้นจากเป้าหมาย ร้อยละ 125, ร้อยละ 150 และร้อยละ 200 ผมขอแสดงความยินดีกับทุกจังหวัดที่ส่งเสริมวินัยการออมให้กับประชาชนในจังหวัดได้ดีเยี่ยม และขอแสดงความยินดีกับ กอช. ที่มีสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะนี้มีจำนวนสมาชิกกว่า 2,172,065 คน (ยอดสมาชิก ณ วันที่ 25 กันยายน 2562)

 

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย และ กอช. ได้ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมวินัยการออมในระดับพื้นที่กับ กอช. โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด พร้อมด้วยคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. มีจังหวัดที่มีจำนวนสมาชิกเพิ่มมากที่สุด 5 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก นครสวรรค์ อุบลราชธานี สุรินทร์ และสตูล ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย จะสนับสนุน กอช. พร้อมสร้างเครือข่ายในระดับพื้นที่ ซึ่งได้กำหนดแนวทางการรับสมัคร "ตัวแทน กอช. ประจำหมู่บ้าน" ทำหน้าที่สร้างการรับรู้เกี่ยวกับ กอช. ส่งเสริมให้คนในหมู่บ้านสมัครเป็นสมาชิก กอช. รวมทั้งให้ข้อมูลการออมกับสมาชิก

​​​นางสาวจารุลักษณ์  เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า กอช. มุ่งส่งเสริมวินัยการออมและสนับสนุนให้ประชาชนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงระบบการออมที่รัฐบาลให้การสนับสนุนเงินสมทบตามช่วงอายุให้ได้มีสวัสดิการและเงินบำนาญไว้ใช้ดำรงชีพในยามเกษียณ ให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ ตลอดจนสัมฤทธิ์ผลได้ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการสร้างโอกาส ความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม ทั้งนี้ทาง กอช. ได้มีการอบรมให้ความรู้ ครู ก และ ครู ข โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม ทั้งหมดกว่า 1,000 คน จาก 76 จังหวัด 878 อำเภอทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับฐานสมาชิก กอช. ที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ กอช. ต้องขอขอบคุณ ทางกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง และภาคีเครือข่ายหน่วยงานต่าง ๆ ที่เล็งเห็นความสำคัญด้านการวางแผนการออมเงินกับ กอช. และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กอช. จะได้รับการสนับสนุนที่ดีแบบนี้ตลอดไป สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครสมาชิก กอช. เพียงมีอายุ 15 – 60 ปี โดยไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33, มาตรา 39, มาตรา 40 ทางเลือก 2, มาตรา 40 ทางเลือก 3, ไม่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) และไม่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยสามารถตรวจสอบสิทธิก่อนการสมัครได้ที่แอปพลิเคชัน “กอช” หรือที่ www.nsf.or.th หรือธนาคารของรัฐบาลทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคาร ธ.ก.ส. ธอส. ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทยทุกสาขา เคาน์เตอร์เซอร์วิส เทสโก้โลตัส ตู้บุญเติม ทุกสาขาทั่วประเทศ รวมทั้งสำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชน และเครือข่ายรับสมัครทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนเงินออม โทร. 02-049-9000