กอช.ร่วมกับศธ.ส่งเสริมการออมให้กับนักเรียนทั่วประเทศ

กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือส่งเสริมวินัยการออมกับ กอชแก่นักเรียน และบุคลากรในสถานศึกษา ให้มีเงินบำนาญรายเดือนไว้ใช้หลังอายุ 60 ปี กับ กอชครอบคลุมทั่วประเทศ 

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า โดยความร่วมมือครั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ มีความยินดี และจะร่วมส่งเสริมให้สถานศึกษาภายใต้การกำกับดูแล ได้ร่วมกันส่งเสริมให้เด็กนักเรียนได้รู้จักการออมเงินเพื่อวางแผนอนาคตตนเอง เพื่อความมั่นคงทางการเงิน และตอบสนองต่อแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (.. 2561– 2580) ยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมนั้น ในเรื่องการรองรับสังคมสูงวัยอย่างมีคุณภาพ โดยเตรียมความพร้อมในทุกมิติ ทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ และสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะการส่งเสริมการออมและการลงทุนระยะยาวของประชาชนตั้งแต่ก่อนเกษียณอายุ เพื่อสร้างหลักประกันและความมั่นคงในการดำรงชีวิตหลังเกษียณในระดับพื้นฐาน เพื่อให้ประชาชนเข้าสู่วัยเกษียณอย่างมีคุณภาพ 

 

กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอชจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยส่งเสริมให้เด็กนักเรียนได้ตระหนักถึงการออมตั้งแต่วัยเรียน เป็นการปลูกฝังให้เด็กได้รู้จักจัดการเงิน รู้จักเก็บออม เริ่มจากการเก็บเล็กผสมน้อย สร้างนิสัยการออมเงินเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นรากฐานที่สำคัญของอนาคต สำหรับน้องนักเรียนที่ยังเรียนอยู่ สามารถบริหารแบ่งเงินค่าขนมบางส่วนมาออมไว้ เพียงเริ่มวางแผนออมเงินวันละ 1 บาท พอมีเงินครบ 50 บาท ก็สามารถนำมาออมกับกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) รัฐบาลจะสมทบเงินเพิ่มให้ 50% ของเงินออม คิดเป็นเงิน 25 บาท สูงสุด 600 บาทต่อปี  ความพิเศษของการออมเงินเพื่ออนาคตกับ กอชได้ประโยชน์ 4 ต่อ ดังนี้ ต่อที่ 1 รับเงินสมทบจากรัฐบาล50 - 100% ตามช่วงอายุ  ,ต่อที่ 2 รัฐบาลค้ำประกันผลตอบแทนจากการลงทุนต่อที่ 3 ออมเงินตามความพร้อมของตนเอง ขั้นต่ำ 50 บาทต่อปี ,ต่อที่ 4 มีเงินรายเดือนไว้ใช้ในอนาคตทั้งนี้ กอชถือเป็นการตอบโจทย์การออมเงินเพื่อสร้างรากฐานความมั่นคงในอนาคตอย่างแท้จริง

 นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กล่าวว่า  กอชเป็นกองทุนการออมเพื่อการเกษียณ ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลังมีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมการออมให้ครอบคลุม ทั่วถึงประชาชนที่ไม่มีสวัสดิการบำเหน็จ บำนาญ ให้มีความมั่นคงทางการเงิน ตั้งแต่ 50 บาท สูงสุด13,200 บาทต่อปี รัฐบาลจะเติมเงินสมทบเพิ่มให้ตามช่วงอายุ อายุ 15 – 30 ปี รัฐสมทบให้ 50% ของเงินออมสะสมสูงสุด 600 บาทต่อปี อายุ >30 – 50 ปี รัฐสมทบให้ 80% ของเงินออมสะสม สูงสุด 960 บาทต่อปี  อายุ >50 – 60 ปี รัฐสมทบให้ 100% ของเงินออมสะสม สูงสุด 1,200 บาทต่อปี ทั้งนี้ กอชได้สร้างผลตอบแทนจากการลงทุนให้กับสมาชิกเมื่อเทียบจากเงินฝากประจำที่ดีมาโดยตลอด ตั้งแต่ก่อตั้งกองทุน จนถึงปัจจุบัน ( วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563) มีผลตอบแทนเฉลี่ย 2.5% ต่อปี

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม จึงได้มีการดำเนินงานร่วมกับสถานศึกษา โดยมีการดำเนินกิจกรรมที่สอดรับกับแผนการสร้างวินัยการออมและการวางแผนทางการเงินขั้นพื้นฐานให้แก่กลุ่มนักเรียน เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับการวางแผนทางการเงิน และมีวินัยในการออม รวมถึงกำหนดรูปแบบการสร้างเครือข่ายจากคณะอาจารย์ในแต่ละสถานศึกษา เพื่อเป็นต้นแบบการออมให้กระจายทวีคูณ โดยมุ่งเน้นให้วางแผนทางการเงิน การออมเงิน อีกทั้งเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการทางการเงินให้มีประสิทธิภาพ สามารถนำความรู้ไปขยายผลเพื่อพัฒนาคุณภาพความเป็นอยู่ของครอบครัว สังคม ชุมชน ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และส่งเสริมให้เป็นสมาชิก กอชเพื่อให้มีบำนาญใช้ในยามเกษียณต่อไป

นายอัมพร พินะสา  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า ทาง สพฐได้ร่วมกับ กอชในการบูรณาการการทำงานร่วมกันในการอบรมให้ความรู้แก่คณาจารย์ ในโรงเรียนสังกัด สพฐทั่วประเทศ โดยนำร่องโรงเรียน กรุงเทพมหานคร จำนวน 119 โรงเรียน ให้ได้ตระหนักถึงวิธีการวางแผนทางการเงิน การออมเงิน ซึ่งจะขยายผลการอบรมให้ความรู้แก่ นักเรียน ในสถานศึกษา ที่มีอายุ 15 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ได้มีการวางแผนออมเงินเพื่ออนาคตและสนับสนุนให้แต่ละโรงเรียนส่งเสริมการออมในสถานศึกษา และสมัครเป็นสมาชิก กอชโดยมอบหมายให้แต่ละสถานศึกษาให้มีตัวแทน กอชในสถานศึกษา เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการให้ข้อมูลข่าวสารของ กอชแก่นักเรียนในสถานศึกษา พร้อมทั้งสนับสนุนให้ กอชเป็นหนึ่งในวิชาทางเลือกให้กับนักเรียน ในโรงเรียนภายใต้การกำกับดูแลของ สพฐและมอบหมายให้สำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเป็นผู้ประสานงานกับสถานศึกษาในสังกัดแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา 

โดย สพฐร่วมกับ กอชดำเนินการอบรมให้ความรู้ในเรื่องการวางแผนการเงินกับ กอช รายละเอียดข้อมูล กอชวิธีการสมัคร หรือ ส่งเงินออมสะสมกับ กอชพร้อมมีการอบรมหลักสูตร “Train the Trainer: Happy Money สุขเงิน สร้างได้” ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญในการวางแผนการเงินมาให้ความรู้ควบคู่ไปด้วย เพื่อส่งเสริมการออมให้กับบุคลากรภายใต้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อาทิ บุคลากร ครูลูกจ้างลูกจ้างทั่วไป กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่มีอายุ ๑๕ ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ได้เข้าถึงการออมเงินกับ กอชพร้อมรับเงินสมทบเพิ่มจากรัฐบาลเป็นเงินบำนาญจากรัฐครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ