BLS Top Funds โดยบล.บัวหลวง ชู กองทุน SSF และ RMF เสี่ยงต่ำถึงปานกลาง และเสี่ยงสูง น่าสะสมโค้งสุดท้ายของปีนี้


บล.บัวหลวง มองตลาดหุ้นไทยตลอดเดือนธ.ค.ผันผวน หลังปรับตัวขึ้นแรงเกือบ 18% ในเดือนก่อนหน้า                  เชื่อเดือนสุดท้ายของปี 63 ดัชนีมีโอกาสขยับตัวขึ้น ทีม BLS Mutual Funds แนะนักลงทุนหาจังหวะลงทุน กองทุน SSF         และ RMF ตามคำแนะนำใน BLS Top Funds เพื่อลดหย่อนภาษีปี 63 ชูกองทุนประเภทเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง และเสี่ยงสูง    น่าลงทุนมากที่สุด

นายเสริมศักดิ์ วงศ์สิทธิโชค ผู้อำนวยการ ฝ่ายค้าตราสารการเงิน บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน)        เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยตลอดเดือนธ.ค.6มีแนวโน้มผันผวน เพราะในช่วงเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวขึ้แรงเกือบ 18% ทำให้ค่า P/E Ratioอยู่ในระดับค่อนข้างสูง แต่ด้วยสภาพคล่องที่สูง และอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ ทำให้ธนาคารกลางประเทศต่าง อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฉะนั้นหุ้นยังคงเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจ โดยช่วงที่เหลือของปีนี้หุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวขึ้น หลังผลตอบแทนปีนี้ยังตามหลังตลาดอื่น ๆ (Laggard) แต่หากมีปัจจัยที่ผิดไปจากที่ตลาดคาดหวัง เช่น วัคซีนต้านโควิด-19 ผลิตออกมาล่าช้า เป็นต้น ดัชนีอาจปรับตัวลดลงเฉลี่ย 3-5% ในวันเดียว ขณะเดียวกันก็อาจเห็นแรงซื้อ   ดีดกลับได้เช่นกั

ปัจจุบันถือเป็นจังหวะที่ดีในการเข้าลงทุน กองทุนรวมเพื่อการออม (SSFและ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) คุณภาพดีที่มีผลการดำเนินงานดีสม่ำเสมอ เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีปี 63 ซึ่เหลือเวลาลงทุนอีกไม่ถึงเดือน                             โดยทีม BLS Mutual Funds ได้มีการอัปเดตข้อมูลกองทุนต่าง ๆ กับผู้จัดการกองทุนเป็นประจำทุกเดือน เพื่อประเมิน         จุดเด่น และจุดเสี่ยง พร้อมประมาณการผลตอบแทนของแต่ละกองทุน เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน (Benchmark) โดยจะนำข้อมูลต่าง ๆ มาจัดทำ BLS Top Funds เป็นประจำทุกสัปดาห์ให้กับลูกค้าของเรา ขณะเดียวกันยังนำข้อมูลมาแชร์ใน    รายการ BLS Top Funds ผ่านทาง Live FB BualuangSecurities ที่จัดขึ้นในวันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 4 ของทุกเดือน       ร่วมกับผู้จัดการกองทุนต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุนกับนักลงทุนทั่วไป 

“หลักทรัพย์บัวหลวง มีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกกองทุนอย่างมืออาชีพ ไม่เลือกค่าย เน้นกองทุนที่มีคุณภาพ โดดเด่นทั้งทางด้านผลตอบแทนและความเสี่ยง จากหลากหลายบลจ.ชั้นนำทั่วประเทศ ปัจจุบันเราเป็นตัวแทนจำหน่ายกองทุนทั้งหมด  19 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนชั้นนำของไทย (บลจ.) และมีกองทุนให้เลือกลงทุนมากกว่า 2,000 กองทุน นายเสริมศักดิ์ กล่าว  

ผู้เชี่ยวชาญด้านกองทุนรวม กล่าวต่อว่า กองทุน SSF ที่มีผลตอบแทนดีในระยะยาวที่เราคัดเลือกจาก                    BLS Top Funds มาแนะนำนักลงทุนมีด้วยกัน 2 กลุ่ม คือ 1.กองทุนประเภทความเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง และ 2.กองทุนประเภทความเสี่ยงสูง ที่เน้นลงทุนในกองทุนผสม และกองทุนตราสารหนี้ที่มีระดับความเสี่ยงต่ำเหมาะกับผู้ลงทุนอายุน้อยที่ไม่ต้องการถือครองจนถึงอายุ 55 ปี โดยกองทุนประเภทความเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง เราแนะนำกองทุนเปิดบีแคป โกลบอล เวลท์ 25เพื่อการออม (BCAP-GW25 SSF) ซึ่งเป็นกองทุนผสมที่ลงทุนสินทรัพย์หลากหลายทั่วโลก โดยจะลงทุนตราสารทุนและสินทรัพย์เสี่ยงไม่เกิน 25% ส่วนกองทุนประเภทความเสี่ยงสูง แนะนำให้ลงทุนในกองทุนที่เน้นลงทุนหุ้นทั่วโลกที่มีอัตราการเติบโตโดดเด่นในระยะยาว

ส่วนคำแนะนำการลงทุนใน กองทุน RMF ให้น้นลงทุนในกองทุนประเภทความเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง และกองทุนประเภทความเสี่ยงสูงที่เหมาะสำหรับคนชอบออมระยะยาวเพื่อการเกษียณ และคนอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป เช่น กองทุนเปิด      บีแคป โกลบอล ทาร์เก็ต เดท 2030 เพื่อการเลี้ยงชีพ (BCAP-2030 RMF) ที่มีการปรับสมดุลพอร์ตการลงทุนอัตโนมัติตามอายุที่เพิ่มขึ้น และผู้จัดการกองทุนจะมีการบริหารพอร์ตตามอายุเกษียณ เมื่อเข้าใกล้วัยเกษียณจะลดสินทรัพย์เสี่ยงลง เพื่อเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งในต่างประเทศได้รับความนิยมมาก เหมาะกับคนชอบความเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง ส่วนคนชอบความเสี่ยงสูง แนะนำกองทุนที่เลือกลงทุนในหุ้นที่มีคุณภาพและเติบโตสูง

สำหรับเงื่อนไขการลงทุนใน “กองทุน SSF” คือ 1.ลงทุนในหลักทรัพย์ทุกประเภท โดยต้องถือ 10 ปีวันชนวัน             ถึงสามารถขายคืนได้ 2.ไม่กำหนดขั้นต่ำในการลงทุน ไม่จำเป็นต้องซื้อต่อเนื่องทุกปี ซื้อปีไหนลดหย่อนปีนั้น 3.ลงทุนได้สูงสุดไม่เกิน 30% ของเงินได้ทั้งปี แต่ไม่เกิน 200,000 บาท และเมื่อรวมกับ RMF, กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD), กบข. เป็นต้น    ต้องไม่เกิน 500,000 บาท ส่วนเงื่อนไขการลงทุนใน “กองทุน RMF” คือ ลงทุนได้สูงสุดไม่เกิน 30% ของเงินได้ทั้งปี แต่ไม่เกิน 500,000 บาท และเมื่อรวมกับ SSF, กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD), กบข. เป็นต้น ต้องไม่เกิน 500,000 บาท และไม่มีขั้นต่ำในการลงทุนลงทุนต่อเนื่องทุกปี เว้นได้ไม่เกิน 1 ปี โดยต้องถือมากกว่า 5 ปี นับวันชนวัน และถือจนถึงอายุ 55 ปีบริบูรณ์เหมือนเดิม

ทั้งนี้ผู้ลงทุนที่สนใจซื้อกองทุนรวมกับหลักทรัพย์บัวหลวง สามารถเข้าไปเปิดบัญชีกองทุนรวมออนไลน์ที่มี            ความสะดวก ง่าย ปลอดภัย ได้ที่www.bualuang.co.th โดยใช้เพียงสำเนาบัตรประชาชน และสมุดบัญชีธนาคาร พร้อมเลขที่บัญชี เฉพาะธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย  ธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือธนาคารทหารไทย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม BLS Customer Service โทร 0-2618-1111