SME D BANK คืนรอยยิ้มผู้ประสบภัยน้ำท่วม


 

SME D Bank พร้อมยืนเคียงข้างผู้ประกอบการเอสเอ็มอีประสบภัยน้ำท่วมออกมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษเพื่อใช้ฟื้นฟูกิจการสำหรับลูกค้าเดิมคิดอัตราเพียง0.415% ต่อเดือนผ่อนนานปีส่วนผู้ประกอบการกลุ่มบุคคลธรรมดาทั่วไปเริ่มต้น0.417% ต่อเดือนเปิดบริการยื่นกู้ออนไลน์ตลอด24 ชม

 

นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ  รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือSME D Bank  เผยว่า  จากภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือและอีสานส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้รับความเสียหายและประสบปัญหาทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการประกอบธุรกิจก่อนหน้านี้  ธนาคารจึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือเบื้องต้นไปแล้วโดยพักชำระหนี้ให้แก่ลูกค้าธนาคารสำหรับเงินกู้ยืมแบบมีระยะเวลา(Term loan) พักชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเป็นระยะเวลาไม่เกินเดือนส่วนสัญญาเบิกเงินทุนหมุนเวียนประเภทตั๋วสัญญาใช้เงิน(Promissory Note : P/N) ออกมาตรการช่วยเหลือพักชำระดอกเบี้ยเป็นเวลาไม่เกินเดือน


ปัจจุบันสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย  และเข้าสู่ขั้นตอนการฟื้นฟูธุรกิจให้กลับมาดำเนินการได้อีกครั้งธพวจึงได้ออกมาตรการสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูกิจการสำหรับลูกค้าเดิมของธพวทั้งกลุ่มบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่ได้รับความเสียหายได้มีเงินทุนไปใช้ฟื้นฟูและหมุนเวียน  คิดอัตราดอกเบี้ย0.415% ต่อเดือน  ผ่อนนานสูงสุดปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมากไม่เป็นภาระแก่ผู้ประกอบการมากเกินไป  ปลอดชำระคืนเงินต้น(Grace Period) ไม่เกินปีโดยให้วงเงินสินเชื่อสูงสุดต่อรายดังนี้  1.ลูกหนี้ที่มีวงเงินอนุมัติรวมไม่เกินล้านบาทให้วงเงินกู้ไม่เกินแสนบาท2.ลูกหนี้ที่มีวงเงินอนุมัติรวมมากกว่าล้านบาทแต่ไม่เกินล้านบาทให้กู้สูงสุดไม่เกินล้านบาท  และ3.ลูกหนี้ที่มีวงเงินอนุมัติมากกว่าล้านบาทให้กู้สูงสุดไม่เกินล้านบาททั้งนี้รวมวงเงินเดิมแล้วไม่เกิน15 ล้านบาทส่วนหลักประกันให้พิจารณาหลักประกันเดิมก่อนและสามารถใช้หลักประกันบสยค้ำประกันเฉพาะมาตรการที่เพิ่มไม่เกินล้านบาท 


และสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วไป  ทางธนาคารได้เตรียมสินเชื่อพิเศษที่เหมาะสมไว้คอยให้บริการเช่นกันได้แก่  สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน(Local Economy Loan) เพื่อให้เป็นเงินทุนหมุนเวียน  ลงทุนขยายปรับปรุงกิจการ  เปิดโอกาสให้กลุ่มเกษตรแปรรูปธุรกิจท่องเที่ยว/ท่องเที่ยวชุมชนผู้ประกอบการใหม่มีนวัตกรรม  กลุ่มค้าส่งค้าปลีกร้านโชห่วยร้านค้าชุมชน  ร้านธงฟ้า  และผู้ประกอบการค้าสินค้าเกษตรเป็นต้นระยะเวลากู้ยืมนานสูงสุดปี  คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ  บุคคลธรรมดาวงเงินกู้สูงสุดล้านบาทต่อราย  ช่วงปีแรกคิดอัตราดอกเบี้ย0.417% ต่อเดือน  จากนั้นปีที่4-7 อัตราMLR ต่อปีและหากยกระดับเป็น  นิติบุคคล  วงเงินกู้สูงสุดล้านบาทต่อราย  คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ  ปีแรก  เพียง0.25% ต่อเดือนจากนั้นปีที่4-7 อัตราMLR ต่อปี


นอกจากนั้นยังมีสินเชื่อTransformation Loan เสริมแกร่ง  ช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีทุนใช้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเครื่องจักรชิ้นส่วนอุปกรณ์  โปรแกรมคอมพิวเตอร์รวมถึงยานพาหนะที่ใช้ในการประกอบธุรกิจเช่นรถเครนรถโม่ปูนเรือขุดเจาะเป็นต้น  อัตราดอกเบี้ย0.333%ต่อเดือน  ตลอดระยะกู้ยืมนานสูงสุดปี 

 

นายพงชาญระบุด้วยว่าสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งลูกค้าเดิมของธพวและผู้ประกอบการทั่วไปสามารถยื่นขอสินเชื่อผ่านออนไลน์ที่แอปพลิเคชัน  ‘SME D Bank’ ได้ตลอดเวลา24 ชั่วโมงทั้งวันของสัปดาห์  รวมถึงติดต่อได้โดยตรงผ่านสาขาของธพวทั่วประเทศหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่Call Center หมายเลข1357