ก.ล.ต. เจ้าภาพการประชุมหน่วยงานกำกับดูแลการควบรวมกิจการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ปี 2562

..เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหน่วยงานกำกับดูแลการควบรวมกิจการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประจำปี2562 (Asia Pacific Takeovers Regulators Conference 2019) เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกรวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์กำกับดูแลและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมการควบรวมกิจการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นณ สำนักงาน... วันที่ 18-20 กันยายน2562 มีผู้แทนจากหน่วยงานกำกับดูแลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่เข้าร่วมทั้งหมด11 ประเทศประกอบด้วยกัมพูชานิวซีแลนด์มาเลเซียฟิลิปปินส์ลาวสิงคโปร์ออสเตรเลียอินโดนีเซียแอฟริกาใต้ฮ่องกงและไทยโดยในปีนี้..ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมซึ่งเป็นครั้งที่หลังจากที่เป็นเจ้าภาพจัดครั้งแรกเมื่อปี2556   


นางสิริวิภา สุพรรณธเนศ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(...) กล่าวว่า การควบรวมกิจการเป็นกลไกหนึ่งในการสร้างความแข็งแกร่งและโอกาสทางธุรกิจให้แก่ภาคธุรกิจโดยนโยบายจากภาครัฐและหน่วยงานกำกับดูแลเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยสนับสนุนการควบรวมกิจการอย่างมีประสิทธิภาพภายใต้กฎกติกาที่สร้างความสมดุลระหว่างการคุ้มครองผู้ถือหุ้นขณะที่มีช่องทางที่เอื้ออำนวยให้เกิดการควบรวมกิจการ


การประชุมหน่วยงานกำกับดูแลการควบรวมกิจการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเป็นตัวช่วยผลักดันความร่วมมือในกลุ่มองค์กรกำกับดูแลในภูมิภาคมีการแลกเปลี่ยนความรู้มุมมองเทคนิคตลอดจนประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมกิจการเพื่อให้เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบันซึ่งจะนำไปสู่การกำหนดกฎเกณฑ์ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ” นางสิริวิภากล่าว


ทั้งนี้ในช่วงปีที่ผ่านมามีการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนไทยเฉลี่ย14 บริษัทต่อปีหรือคิดเป็นร้อยละของบริษัทจดทะเบียนทั้งสิ้น712 แห่งโดยมีมูลค่าของธุรกรรมรวมกันประมาณ13,600 ล้านบาทต่อปีหรือคิดเป็นร้อยละของมูลค่าตลาดหลักทรัพย์รวม