ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของผู้ประกอบธุรกิจ

..เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อสะท้อนฐานะของผู้ประกอบธุรกิจอย่างแท้จริงโดยไม่เป็นภาระของผู้ประกอบธุรกิจเกินจำเป็นและจำกัดความเสียหายต่อลูกค้าและตลาดทุนโดยรวม

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(...) มีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ(Net Capital หรือNC) ของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจึงได้เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาซึ่งครอบคลุมการคำนวณวงเงินกู้ด้อยสิทธิรองรับธุรกรรมที่เพิ่มสูงขึ้นในระยะสั้นการคำนวณเงินกองทุนรองรับประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล 

และการกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ดำรงNC ไม่ได้ตามหลักเกณฑ์ต้องหยุดประกอบธุรกิจในทันทีเพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายแก่ลูกค้าที่ใช้บริการ


..จึงได้ยกร่างประกาศตามหลักการที่เปิดรับฟังความคิดเห็นและได้ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของผู้ประกอบธุรกิจนอกจากนี้..ยังได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การคำนวณหนี้สินและค่าความเสี่ยงเพิ่มเติมเพื่อให้หลักเกณฑ์สะท้อนสภาวะปัจจุบันของธุรกิจตราสารหนี้และช่วยส่งเสริมธุรกรรมตราสารหนี้ในประเทศไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น

ทั้งนี้..ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์... https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=562 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์หรือทางe-mail: juthaporn@sec.or.th หรือteerawatt@sec.or.th จนถึงวันที่15 ตุลาคม2562