กอช. จัดงานวันออมแห่งชาติ มอบรางวัลส่งเสริมการออมยอดเยี่ยม 34 รางวัล พร้อมตั้งเป้าปี 64 เดินหน้าเพิ่มสมาชิก กอช. ครอบคลุมทุกสถานศึกษา

กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) มอบรางวัลส่งเสริมการออมกับ กอชยอดเยี่ยม ประจำปี 2563 เนื่องในวันออมแห่งชาติ จำนวน 34 รางวัล เพื่อเป็นการขอบคุณภาคีเครือข่าย หน่วยรับสมัครสมาชิก และตัวแทน กอชที่มีอยู่กว่า 160,000 หน่วยทั่วทั้งประเทศ และพร้อมเดินหน้าส่งเสริม การออมในสถานศึกษาครอบคลุมทุกสถาบันในปี ..2564


นายกฤษฎา  จีนะวิจารณะ  ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการกองทุน การออมแห่งชาติ กล่าวว่า  ประเทศไทยจำเป็นต้องสร้างระบบการออมที่เข้มแข็ง เพื่อเสริมเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจพื้นฐานของประเทศ รวมถึงรองรับสภาพสังคมของประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรสู่สังคมผู้สูงอายุ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 .. 2560 - 2564 ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านการสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ตอบสนองต่อแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (.. 2561– 2580) ยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมนั้น ในเรื่องการรองรับสังคมสูงวัยอย่างมีคุณภาพ โดยเตรียมความพร้อมในทุกมิติ ทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ และสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะการส่งเสริมการออมและการลงทุนระยะยาวของประชาชนตั้งแต่ก่อนเกษียณอายุ เพื่อสร้างหลักประกันและความมั่นคงในการดำรงชีวิตหลังเกษียณในระดับพื้นฐาน เพื่อให้ประชาชนเข้าสู่วัยเกษียณอย่างมีคุณภาพ มีรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี กอชจึงถือเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมให้คนไทย ที่ไม่มีสวัสดิการด้านบำนาญได้เข้าถึงการออมกับ กอชเพื่อความมั่นคงทางการเงินได้เหมือนข้าราชการ

โดยในปี .. 2563 กอชได้มุ่งพัฒนาความยั่งยืนระดับประเทศผ่านการสร้างวินัยการออมของประชาชน อันเป็นปัจจัยของความสําเร็จ ที่เป็นเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ และสร้างหลักประกันเงินออมไว้ใช้ในยามเกษียณรายเดือนหลังอายุ 60 ปี ผ่านโครงการการขับเคลื่อนและส่งเสริมวินัยการออม การพัฒนาเครือข่ายตัวแทน กอชประจำหมู่บ้าน ทุกหมู่บ้าน ในการลงพื้นที่ให้ความรู้วางแผนทางการเงิน รับสมัครสมาชิก และเพิ่มเครือข่ายหน่วยบริการสมาชิกทั่วประเทศ รวมทั้งได้จัดทำสมุดเงินออมสะสม (Pass book) ให้สมาชิก สืบเนื่องจากความต้องการของประชาชนส่วนใหญ๋ได้สะท้อนความคิดเห็นผ่านการลงพื้นที่ของ กอชโดยสมาชิกสามารถติดต่อขอรับได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

เนื่องในวันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี ถือเป็น “วันออมแห่งชาติ” ซึ่งในปีนี้ กอชได้จัดงานมอบรางวัลส่งเสริมการออมกับ กอชยอดเยี่ยมประจำปี 2563 ในวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2563  นับเป็นการสร้างเสริมวินัยการออมให้กับประชาชนได้ตระหนักถึงการออม ถือเป็นหนึ่งในเรื่องหลักที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น และก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ

ทาง กอชได้จัดให้มีการมอบรางวัลเกียรติยศแก่หน่วยงานความร่วมมือสนับสนุนส่งเสริมการออมและรางวัลผลงานส่งเสริมการออมยอดเยี่ยมแก่องค์กร หน่วยงานที่ดำเนินการประชาสัมพันธ์ พร้อมขับเคลื่อนการเพิ่มจำนวนสมาชิก กอชดีเด่น ในช่วงเดือนมกราคม – กันยายน 2563 เป็นต้นมา และเพื่อเป็นเกียรติแก่หน่วยงานความร่วมมือที่มีการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอชยอดเยี่ยม ที่ได้ร่วมกันส่งเสริม   และสนับสนุนให้ประชาชนมีวินัยในการออมเงินไว้ใช้ในวัยเกษียณกับ กอช.  


นางสาวจารุลักษณ์  เรืองสุวรรณ  เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กล่าวว่าในปี 2563 กอชได้มุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายเพิ่มมากขึ้น ผ่านตัวแทน กอชที่เป็นบุคคลประจำหมู่บ้านเพื่ออำนวยความสะดวกให้สมาชิกและประชาชนได้เข้าถึงการออมกับ กอชเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเป็นหน่วยรับสมัครสมาชิก กอชแก่เสมียนตราจังหวัด และเสมียนตราอำเภอ ทั่วประเทศ ในโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้รับผิดชอบงาน กอชในพื้นที่ ซึ่งมีการอบรมให้ความรู้ ครู  และ ครู  ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังเพิ่มช่องทางบริการผ่าน บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชนและบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทยจำกัด ซึ่งจากเดิม กอชมีช่องทางรับสมัครสมาชิกผ่านทาง ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาหารสงเคราะห์ ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชน เทสโก้โลตัส เคาน์เตอร์เซอร์วิส และ ตู้บุญเติม รวมแล้วกว่า160,000 หน่วยทั่วประเทศ และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่สมาชิก กอช.  ยังพัฒนาช่องทางแอปพลิเคชัน ให้สมาชิกสามารถเข้าถึงเงินออมได้ทุกที่ ทุกเวลา ตรวจสอบสิทธิ สมัครส่งเงินออมสะสม ในการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป

ปัจจุบัน กอชเปิดดำเนินการมาแล้ว 5 ปี มีจำนวนสมาชิกประมาณ 2.38 ล้านคน (ข้อมูล  วันที่ 30 กันยายน 2563) โดยสมาชิกส่วนใหญ่ ร้อยละ 47.96 ประกอบอาชีพเกษตรกร รองลงมาเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ ร้อยละ 30.67 และอาชีพค้าขาย ร้อยละ 6.39


การมอบรางวัลส่งเสริมการออมกับ กอชยอดเยี่ยม ประจำปี 2563 จำนวน 34 รางวัล โดยแบ่งเป็น

1. รางวัลเกียรติยศหน่วยงานภาครัฐ / ภาคเอกชน จำนวน 8 รางวัล

2. รางวัลระดับจังหวัด รวมทั้งสิ้น 13 รางวัล จำแนกเป็น

2.1 รางวัลยอดสมาชิกสูงสุดระดับจังหวัด ประจำปี 2563 ตามภูมิภาคจำนวน 6 รางวัล

2.2 รางวัลจังหวัดที่มีผลการดำเนินงานการส่งเสริมวินัยการออมดีเด่นที่มีสมาชิกเพิ่มขึ้นจากเป้าหมายสูงสุด ตามภูมิภาค จำนวน 6 รางวัล

2.3 รางวัลจังหวัดที่ส่งเสริมการออมกับ กอชยอดเยี่ยม จำนวน 1 รางวัล

3. รางวัลระดับเครือข่ายที่มียอดเงินออมสูงสุดประจำปี 2563 จำนวน 8 รางวัล

4. รางวัลประกวดเรียงความส่งเสริมการออมกับ กอชระดับเยาวชน หัวข้อ “ออมกับ กอชเพื่อความมั่นคงในอนาคต” ในโครงการส่งเสริมการออมกับ กอชกลุ่มนักเรียนในสถานศึกษา ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย จำนวน 5 รางวัล

ทั้งนี้ กอชขอขอบคุณภาคีเครือข่าย และผู้เข้าร่วมรับรางวัลทุกๆ ท่าน ที่ร่วมกันขับเคลื่อนและส่งเสริมการออมให้กับสมาชิก โดย กอชจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนา ขยายช่องทางการรับสมัครสมาชิกให้ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และสมาชิก กอชทั้งในพื้นที่ และจากช่องทางต่างๆ เพื่อนำมาพัฒนา ปรับปรุง กองทุนการออมแห่งชาติ ที่ถือเป็นกองทุนบำนาญภาคประชาชนอย่างแท้จริง ทั่วถึง เท่าเทียม และในปี .. 2564 กอชจะเร่งสร้างเสริมวินัยการออมในกลุ่มเยาวชนให้ครอบคลุม ทุกสถานศึกษา ได้สมัครเป็นสมาชิก กอชโดยความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ผ่านโครงการการขับเคลื่อนการสร้างวินัยการออม ระหว่าง กองทุนการออมแห่งชาติ กับสถานศึกษาส่งเสริมวินัยการออมกับ กอชกลุ่มนักเรียน นักศึกษา

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครสมาชิก กอชเพียงมีอายุ 15 – 60 ปี เป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ไม่มีสวัสดิการบำนาญจากรัฐ หรือเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ทางเลือก 1 สามารถสมัครสมาชิก โดยสามารถตรวจสอบสิทธิก่อนการสมัครได้ที่แอปพลิเคชัน กอช” หรือที่ www.nsf.or.th สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนเงินออม โทร. 02-049-9000