กอช. จับมือ ออมสิน ออกสมุดเงินออมแก่สมาชิก กอช. เพิ่มความมั่นใจการออม

ธนาคารออมสิน ร่วมกับ กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) จัดงานพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือให้บริการหน่วยรับสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ เดินหน้าให้บริการออกสมุดเงินออมให้แก่สมาชิก กอช ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่ 19 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป


นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลังและประธานกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)  กล่าวว่า กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เป็นกองทุนการออมภาคประชาชน เพื่อประชาชน ได้มีเงินบำนาญรายเดือนไว้ใช้หลังเกษียณกับ กอช. ซึ่งกองทุนนี้เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ชาติในการขับเคลื่อน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ซึ่งในปีที่ผ่านมาสมาชิก กอช. สามารถดูบัญชีเงินออมของตนเองผ่านธนาคารของรัฐทั้ง แห่ง คือ ธนาคาร ธ.ก.ส. กรุงไทย ธอส. และออมสิน และในทุกๆ ปี ทาง กอช. จะมีการจัดส่งใบแจ้งยอดเงินสมาชิก (Statement) ให้แก่สมาชิกตามที่อยู่เป็นประจำ เพื่อตอโจทย์การเข้าถึงเงินออมของสมาชิกได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านแอปพลิเคชัน ในการดูเงินออมสะสม เงินสมทบจากรัฐ ผลประโยชน์ของเงินออมสะสมและเงินสมทบจากรัฐ ทดลองคำนวณบำนาญ ดูข่าวสาร โปรโมชันและช่องทางติดต่อ กอช.และในปีนี้ กอช. ได้จัดทำสมุดเงินออม (Passbook) ขึ้น สืบเนื่องจากการลงพื้นให้ความรู้แก่ประชาชนเรื่องการออมเงิน ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยประชาชนส่วนใหญ่มีความต้องการสมุดเงินออม กล่าวคือ สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ทาง กอช. จึงได้หารือกับทางธนาคารออมสิน เห็นพ้องต้องกันที่จะร่วมทำสมุดเงินออมให้กับสมาชิก กอช. เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับสมาชิกเพิ่มมากยิ่งขึ้น จึงได้จัด พิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ การให้บริการหน่วยรับสมัครสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ” ระหว่าง กองทุนการออมแห่งชาติ กับ ธนาคารออมสิน โดยธนาคารออมสินได้เป็นหน่วยรับให้บริการ ออกสมุดเงินออมให้แก่สมาชิก กอช. ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งบริการที่ทาง กอช. ได้พัฒนาขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่สมาชิกได้อัพเดทความเคลื่อนไหวของเงินออมกับ กอช. นอกจากการอัพเดทความเคลื่อนไหวของเงินออม ผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน กอช.” และยังเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกัน ในการส่งเสริมให้คนไทยได้รู้จักออมเงินกับ กอช. อีกทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนคนไทยให้ดีขึ้น เพื่อไม่เป็นภาระของลูกหลานในยามชรา


นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กล่าวว่า  สมาชิก กอช. สามารถติดต่อขอรับสมุดเงินออมสะสม (Passbookตามความต้องการของสมาชิกได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ โดยสมาชิกไม่ต้องมีบัญชี เปิดบัญชีกับธนาคารออมสิน หรือ สมาชิกที่สมัครหรือส่งเงินออมสะสมที่ไหน ก็สามารถติดต่อของรับสมุดเงินออมได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งทางธนาคารออมสินได้อำนวยความสะดวกในการพิมพ์รายการเคลื่อนไหวทางบัญชีให้กับสมาชิก ทั้งเงินออมสะสม เงินสมทบจากรัฐ ผลประโยชน์ของเงินออมสะสมและเงินสมทบจากรัฐที่ผ่านมากอช.ได้รับความร่วมมือจากธนาคารออมสินในการรับสมัครบริการหักบัญชีเงินฝากอัตโนมัติ (Direct Debit) รายเดือน เพื่อให้สมาชิก กอช. ออมเงินได้อย่างต่อเนื่อง และร่วมเป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการบำนาญจากรัฐบาลครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ ปัจจุบัน กอช. มีสมาชิก จำนวนประมาณ 2,400,000 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2563) ซึ่งอาชีพที่สนใจสมัครเป็นสมาชิกออมเงินกับ กอช. จากมากไปน้อย 3 อันดับ คือ อาชีพเกษตร 47.96%  ผู้ประกอบอาชีพอิสระ 30.67% อาชีพค้าขาย 6.39%                

นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล กล่าวว่า ตามที่ธนาคารออมสินได้เริ่มให้บริการเป็นหน่วยรับสมัครสมาชิก กอช. และรับเงินสะสม ที่เคาน์เตอร์ธนาคารออมสิน   ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา จนปัจจุบันธนาคารออมสินได้ให้บริการรับสมัครสมาชิก กอช. แล้วกว่า จำนวน 452,000 ราย ล่าสุดนี้ ธนาคารออมสินได้ร่วมมือกับ กอช. ในการให้บริการออกสมุดบัญชี เงินออมและบริการพิมพ์รายการเคลื่อนไหวในบัญชีแก่สมาชิก กอช. ที่ต้องการทราบจำนวนเงินออมและเงินสมทบของตัวเอง เพื่อให้สมาชิกได้ทราบยอดเงินออมอย่างต่อเนื่อง เพิ่มความอุ่นใจในการสะสมเงินออมมากยิ่งขึ้นเป็นการอำนวยความสะดวกให้ได้ทราบข้อมูลเงินออมเพื่อวางแผนอนาคตด้านการเงินของตนเองซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจด้านการส่งเสริมการออมและสร้างวินัยทางการเงินของธนาคารออมสิน เพราะเงินออมเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางการเงินอันส่งผลต่อคุณภาพชีวิตโดยเฉพาะวัยเกษียณ ทั้งนี้ ธนาคารออมสิน นับเป็นธนาคารแห่งแรกที่จะเปิดให้บริการดังกล่าว โดยสมาชิก กอช. สามารถนำบัตรประชาชนติดต่อขอเข้ารับสมุดออมเงิน กอช. นี้ ได้ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป ที่ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ