กอช. จับมือ ศธ. เร่งสร้างวินัยทางการเงิน พร้อมผลักดันนักเรียนมีเงินออมเพื่อความมั่นคงในอนาคต

กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ร่วมหารือ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) วางแผนขับเคลื่อนการสร้างวินัยการออมสำหรับนักเรียนในสถานศึกษา ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป พร้อมมอบแนวทางการดำเนินงานส่งเสริม สนับสนุน ให้นักเรียนออมเงินกับ กอช. ได้รับเงินสมทบเพิ่มจากรัฐตามช่วงอายุของสมาชิกสูงสุด 100%

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เข้าพบ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธานการประชุม และนายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของ กอช. เพื่อหารือวางแนวทางการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. ในกลุ่มนักเรียน ภายใต้ความร่วมมือ โครงการขับเคลื่อนการสร้างวินัยการออม ระหว่างกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กับสถานศึกษาส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. ในกลุ่มนักเรียน เพื่อให้สอดคล้องและตอบสนองต่อแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) ในยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม รวมถึงสอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ. 2560-2579) ในยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบแนวทางการดำเนินงาน โครงการขับเคลื่อนการสร้างวินัยการออมฯ เพื่อปลูกฝังวินัยการออมในกลุ่มนักเรียนในสถานศึกษา ตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ เข้าร่วมเป็นสมาชิก กอช. เพื่อวางแผนการออมเงินกับ กอช. ขั้นต่ำ 50 บาท จะได้รับเงินสมทบเพิ่มจากรัฐ 50% ไม่เกิน 600 บาทต่อปี และมอบแนวทางเพิ่มพูนทักษะชีวิตด้านการวางแผนการเงินผ่านการเรียนการสอน เพื่อสร้างต้นทุนชีวิตที่ดีด้านการเงินให้กับเยาวชน พร้อมเน้นย้ำนโยบายสนับสนุนเรื่องการวางแผนออมเงินกับ กอช. ในกลุ่มนักเรียน ให้เกิดพฤติกรรมการออมก่อนใช้ และใช้จ่ายอย่างพอเพียง เพื่อความมั่นคงในวัยเกษียณ 

โดยการดำเนินงานที่ผ่านมา กอช. ได้ร่วมกับ สพฐ. จัดการอบรมโครงการสถานศึกษาส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. สำหรับผู้อำนวยการโรงเรียน และบุคลากรในสถานศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 และ เขต 2 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป้าหมายจำนวน 120 โรงเรียน ในการเข้าร่วมอบรม เพื่อการขยายผลการอบรมออกไปในกลุ่มคณะครูและบุคลากรภายในสถานศึกษา ทั้งนี้ กอช. และ สพฐ. จะร่วมวางแผนดำเนินการตามแนวทางที่ได้รับมอบจากท่านรัฐมนตรี เพื่อส่งเสริมวินัยการออม และสร้างนักออมหน้าใหม่ในกลุ่มนักเรียน ให้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป 
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครสมาชิก กอช. สามารถตรวจสอบสิทธิก่อนการสมัครได้ที่ แอปพลิเคชัน “กอช” Line@ nsf.or.th เว็บไซต์ กอช. www.nsf.or.th หรือธนาคารของรัฐบาลทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคาร ธ.ก.ส. ธอส. ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทยทุกสาขา ที่ว่าการอำเภอ ตัวแทน กอช. ประจำหมู่บ้าน สำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชน เครือข่ายรับสมัครทั่วประเทศ รวมทั้งเคาน์เตอร์เซอร์วิส เทสโก้โลตัส บิ๊กซี ตู้บุญเติม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนเงินออม โทร. 02-049-9000”