ก.ล.ต.จับมือสวส. และสมาคมธุรกิจเพื่อสังคม หนุนวิสาหกิจเพื่อสังคมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

..สวสและสมาคมธุรกิจเพื่อสังคมร่วมจัดงานสัมมนาโครงการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” เพื่อสนับสนุนการจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม(Social Enterprise: SE) และแนะนำแนวทางการส่งเสริมและพัฒนากิจการเพื่อสังคมรวมถึงช่องทางการระดมทุนซึ่ง..ตระหนักถึงความสำคัญและสนับสนุนกิจการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง 


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(...) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม(สวส.) และสมาคมธุรกิจเพื่อสังคมจัดงานสัมมนาโครงการดังกล่าวโดยได้รับเกียรติจากนายจุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานกล่าวเปิดงานและนายกอบศักดิ์ภูตระกูลรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองปาฐกถาพิเศษเรื่องวิสาหกิจเพื่อสังคมรากฐานสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” เมื่อวันจันทร์ที่16 กันยายน2562 โรงแรมเซ็นทราบายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์แจ้งวัฒนะ 

 

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ..กล่าวว่า..ในฐานะผู้กำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนมีนโยบายที่จะสนับสนุนให้วิสาหกิจเพื่อสังคมที่จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม.. 2562 กับสวสสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุนได้อย่างสะดวกรวดเร็วและมีต้นทุนต่ำโดย..อยู่ระหว่างออกหลักเกณฑ์ซึ่งคาดว่าจะมีผลใช้บังคับภายในปีนี้เพื่ออนุญาตให้วิสาหกิจดังกล่าวที่มิได้มุ่งหวังกำไรเหมือนบริษัททั่วไปสามารถเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนเป็นการทั่วไปโดยไม่ต้องยื่นขออนุญาตต่อ..ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ..เมื่อวันที่สิงหาคมและคณะกรรมการกำกับตลาดทุนเมื่อวันที่กันยายนที่ผ่านมาซึ่งเห็นชอบในหลักการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมให้สามารถระดมทุนเพื่อใช้ในการพัฒนาชุมชนสังคมและสิ่งแวดล้อม 


ทั้งนี้..จะประสานงานกับสวสเพื่อกำหนดให้วิสาหกิจเพื่อสังคมต้องให้ข้อมูลสำคัญประกอบการตัดสินใจของผู้ประสงค์เข้ามามีส่วนร่วมหรือถือหุ้นในกิจการด้วยอาทิข้อความที่ระบุชัดเจนว่ากิจการที่ระดมทุนเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคมซึ่งมิได้มุ่งแสวงหากำไร” รวมทั้งข้อมูลกิจการรายละเอียดโครงการและผลการดำเนินงานเป็นต้นนอกจากนี้วิสาหกิจเพื่อสังคมยังต้องมีการกำกับดูแลกิจการที่ดีโดยอาจนำหลักการสำคัญที่ได้กำหนด

ในหลักปฏิบัติของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาประกอบการพิจารณาซึ่ง..จะได้หารือกับสวสในเรื่องนี้ต่อไปเพื่อให้เป็นไปตามมาตราแห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม.. 2562 ที่กำหนดให้วิสาหกิจเพื่อสังคมต้องมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี 


นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม(สวส.) กล่าวว่าการส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคมเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลในอันที่จะสร้างคุณค่าร่วมระหว่างภาคธุรกิจสังคมและผู้บริโภคในรูปแบบวิสาหกิจเพื่อสังคมที่เป็นประโยชน์แก่คนในชุมชนโดยกิจการที่จดทะเบียนเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคมตามพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม.. 2562 จะต้องมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาชุมชนสังคมหรือสิ่งแวดล้อมโดยจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างอาทิสิทธิประโยชน์ด้านภาษีอากรเป็นต้นและสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมอยู่ระหว่างดำเนินการเร่งรัดการจัดทำกฎหมายลำดับรองและดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมเป็นไปอย่างเป็นรูปธรรมทุกภาคส่วนเห็นทิศทางการพัฒนาที่ชัดเจนและสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมสนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคมของประเทศ 


นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสมาคมธุรกิจเพื่อสังคมกล่าวว่าสมาคมธุรกิจเพื่อสังคมเกิดจากการรวมตัวของธุรกิจเพื่อสังคมทั่วประเทศไทยมีจุดมุ่งหมายในการผสานความร่วมมือระหว่างสมาชิกและระหว่างสมาชิกกับหน่วยงานอื่นทั้งในและต่างประเทศเพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจเพื่อสังคมประสบความสำเร็จในการประกอบการควบคู่กับการแก้ไขปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมรวมถึงการขยายผลการแก้ไขปัญหาในวงกว้างยิ่งขึ้นไปโดยเน้นการพัฒนาระบบนิเวศที่เหมาะสมเพื่อให้มีจำนวนองค์กรลักษณะนี้เพิ่มมากขึ้นการเสริมสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อสังคมการสร้างความตระหนักรู้ให้กับสาธารณชนในวงกว้างเกี่ยวกับการประกอบการธุรกิจเพื่อสังคมการมีส่วนร่วมและบทบาทของบุคคลทั่วไปในการสนับสนุนการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม