กอช.จับมือกรมการปกครองเร่งเพิ่มสมาชิกทั่วประเทศ

กองทุนการออมแห่งชาติหรือกอชและกรมการปกครองลงนามบันทึกข้อตกลงให้ความร่วมมือ(MOU) เปิดมิติใหม่ที่ว่าการอำเภอ” ทั้ง878 แห่งทั่วประเทศ76 จังหวัดเป็นหน่วยรับสมัครสมาชิกและรับเงินออมสะสมกอชช่วยเพิ่มความสะดวกให้ประชาชนที่สนใจสมัครสมาชิกและให้สมาชิกสามารถส่งเงินออมได้ง่ายขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการรับเงินบำนาญจากรัฐ


นางสาวจารุลักษณ์เรืองสุวรรณเลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติหรือกอชเปิดเผยว่ากอชและกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงในการยกระดับอำนวยความสะดวกให้ประชาชนและสมาชิกกอชที่ปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น2,101,176 คนแล้ว(ยอดวันที่13 .. 62)เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระและสมาชิกกอชได้เข้าถึงการออมเป็นหลักประกันด้านบำนาญหลังอายุ60 ปีซึ่งความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้กอชมีหน่วยรับสมัครสมาชิกใหม่และรับเงินออมสะสมของสมาชิกกอชผ่านที่ว่าการอำเภอจำนวน878 แห่งทั่วประเทศ76 จังหวัดทำให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงการออมกับกอชได้ทั่วถึงครอบคลุมทั้งประเทศ


โดยที่ผ่านมากอชได้จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเป็นหน่วยรับสมัครกอชแก่เสมียนตราจังหวัดและเสมียนตราอำเภอทั่วประเทศในโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้รับผิดชอบงานกอชในพื้นที่ซึ่งมีการอบรมรายภูมิภาคไปแล้วรุ่นและได้มีการอบรมให้ความรู้ครูและครูโดยมีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งหมดกว่า1,000 คน76 จังหวัด878 อำเภอทั่วประเทศเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับฐานสมาชิกกอชที่เพิ่มขึ้น 


สำหรับผู้ที่สนใจสมัครสมาชิกกอชผ่านที่ว่าการอำเภอสามารถสมัครด้วยตนเองโดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชนกับเจ้าหน้าที่จากนั้นแจ้งข้อมูลที่อยู่รวมทั้งหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้เพื่อรับข้อมูลการออมจากกอชและแจ้งข้อมูลผู้รับผลประโยชน์เมื่อข้อมูลครบถ้วนถูกต้องจึงส่งเงินออมสะสมงวดแรกได้ตั้งแต่50-13,200 บาทหรือกรณีให้ผู้อื่นส่งเงินออมแทนเพียงแจ้งเลขบัตรประจำตัวประชาชนกับเจ้าหน้าที่แล้วส่งเงินออมสะสมตามต้องการจะได้รับใบเสร็จเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานในการทำรายการ 


ทางกอชต้องขอขอบคุณกรมการปกครองที่เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างสังคมแห่งการออมโดยเฉพาะการส่งเสริมการออมของแรงงานนอกระบบพ่อค้าแม่ค้าชาวไร่ชาวนาเกษตรกรนักเรียนนักศึกษาและผู้ประกอบอาชีพอิสระที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนของประเทศเพื่อให้มีเงินสามารถพึ่งพาตนเองได้ในวัยชราจากหลักประกันด้านบำนาญที่มั่นคงของรัฐ


..อาทิตย์บุญญะโสภัตอธิบดีกรมการปกครองเปิดเผยว่ากรมการปกครองมีกลไกการทำงานในระดับฐานรากคือจังหวัดอำเภอตำบลหมู่บ้านโดยมีปลัดจังหวัดนายอำเภอกำนันผู้ใหญ่บ้านคณะกรรมการหมู่บ้าน(กม.) เป็นแกนนำในการขับเคลื่อนงานทั้งนี้กรมการปกครองพร้อมให้ความร่วมมือกับกอชเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้ประกอบอาชีพอิสระเกษตรกรชาวไร่ชาวนาพ่อค้าแม่ค้านักเรียนนักศึกษาได้เข้าถึงการออมเพื่อสร้างหลักประกันด้านบำนาญที่เข้มแข็งเพื่อเสริมเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจพื้นฐานของประเทศรวมถึงรองรับสภาพสังคมของประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรสู่สังคมผู้สูงอายุซึ่งจะช่วยลดภาระภาครัฐในการดูแลผู้สูงอายุในอนาคตและถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับที่ว่าการอำเภอทั้ง878 แห่งทั่วประเทศในด้านการส่งเสริมการออมให้แก่ประชาชนโดยหน่วยรับสมัครที่ว่าการอำเภอจะสามารถดำเนินการรับสมัครสมาชิกกอชและรับเงินออมสะสมในวันจันทร์– วันศุกร์ช่วงเวลา08.00 – 16.30 เพื่อให้ประชาชนและสมาชิกกอชได้เดินทางสะดวกลดระยะเวลาการเดินทางมากขึ้น