คลังเปิดตัว วอลเล็ตสบม.

วอลเล็ต “สะสมบอนด์มั่งคั่ง” ให้ประชาชนเข้าถึงการลงทุนในบอนด์ของรัฐ

ดรอุตตมสาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าวเปิดตัว “วอลเล็ตสบม.” หรือ วอลเล็ต สะสมบอนด์มั่งคั่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการเงิน (Financial Inclusion) และเข้าถึงพันธบัตรออมทรัพย์ได้ง่ายสะดวกสบายและเท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นโครงการนำร่องที่นำเทคโนโลยีมาใช้จำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ผ่านกระเป๋าตังค์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) ซึ่งต่อยอดแอปพลิเคชันเป๋าตังที่ได้ออกแบบโครงสร้างใหม่ให้เป็นระบบการเงินแบบเปิดสามารถรองรับวอลเล็ตได้หลายตัวพร้อมๆ กัน และเป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีBlockchain ภายใต้โครงการ MOF Blockchain ที่ได้เริ่มพัฒนาตั้งแต่ปี2552 ให้สามารถสนับสนุนระบบการเงินในโลกแห่งอนาคตได้ ที่มีประสิทธิภาพความน่าเชื่อถือความรวดเร็วความโปร่งใสและลดโครงสร้างต้นทุนผ่านการลดขั้นตอนที่ซ้ำซ้อนและไม่จำเป็นออกไป


ทั้งนี้ “วอลเล็ตสบม.” ได้มีการลดหน่วยลงทุนให้มีขนาดเล็กลงจากเดิมที่ต้องซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ขั้นต่ำ 1,000 บาทเป็นการลงทุนขั้นต่ำเพียง 100 บาท เท่านั้นเพื่อสนับสนุนการเข้าถึงบริการทางการเงินของประชาชนทุกกลุ่มผู้ลงทุนสามารถดำเนินการได้เองอย่างสะดวกด้วยตนเองผ่าน e-Wallet ในทุกขั้นตอนตั้งแต่ลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านระบบ e-KYC โอนเงินเพื่อซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ได้จากทุกธนาคารเข้าวอลเล็ตสบมเช็คประวัติการซื้อพันธบัตรได้ทันทีแบบReal-time รวมถึงดาวน์โหลดแจ้งความจำนงเกี่ยวกับเอกสารต่างๆเช่นหนังสือรับรองหักภาษี  ที่จ่ายการออกหนังสือค้ำประกันวงเงินเป็นต้นทั้งนี้ผู้ลผู้ลงทุนจะไม่ได้รับสมุดพันธบัตร (Bond Book) โดยจะสามารถเช็คประวัติการซื้อพันธบัตรในวอลเล็ตสบมแทน


นอกจากนี้ ยังเปิดให้มีจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์รุ่น“ วอลเล็ตสบม.” ให้แก่บุคคลธรรมดาสัญชาติไทยที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปอายุ 3 ปีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 1.70 ต่อปี วงเงินไม่เกิน 200 ล้านบาท วงเงินซื้อต่อรายตั้งแต่ 100-500,000 บาท โดยจะเปิดจำหน่ายตั้งแต่วันพุธที่ 24 มิถุนายน 2553 เวลา 8.30 ซึ่งผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเป๋าตังลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านวอลเล็ตสบมได้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไปโดยมีนายธีรัชย์อัตนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) และ นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชนร่วมแถลงข่าวและมีนางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (... ) ดรภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนางสาวภัทรวลี สุวรรณศรกรรมการผู้จัดการ บริษัท สำนักหักบัญชี(ประเทศไทยจำกัด และนายเดช ฐิติวณิช ผู้ช่วยผู้ว่าการสายระบบข้อสนเทศธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมเป็นสักขีพยาน