คปภ.เร่งช่วยเหลือด้านประกันภัยเหตุยิงเพื่อนร่วมงานที่สวท.พิษณุโลก บริษัทประกันภัยขานรับจ่ายเคลม 1 มิ.ย.นี้

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 เวลาประมาณ 09.00 เกิดเหตุนายวิม สอนสุด ใช้อาวุธมีดและปืนยิงเพื่อนร่วมงานเสียชีวิต ภายในสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดพิษณุโลก (สวท.พิษณุโลกเลขที่ 137/1 หมู่ 5 .บ้านคลอง .เมือง.พิษณุโลก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย คือ นายสานิตย์ บุตรมางกูล นายจิรวุฒิ สุเมธเทพานันท์และนายภูมิศรัณญ์ พันธ์ภูมิ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน คือ นายปรุง จันทร์แดง ในการนี้ ได้สั่งการให้สายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ และสายกลยุทธ์องค์กร บูรณาการการทำงานร่วมกับ สายส่งเสริมและประกันภัยภูมิภาค โดยสำนักงาน คปภภาค 2 (นครสวรรค์และสำนักงาน คปภจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ติดตามและลงพื้นที่ตรวจสอบผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า มีการทำประกันภัยประเภทใดไว้บ้าง เพื่อช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการนำระบบประกันภัยเข้าไปเยียวยาความสูญเสียที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ได้รับรายงานเบื้องต้นจากสำนักงาน คปภ.ภาค 2 (นครสวรรค์และสำนักงาน คปภ.จังหวัดพิษณุโลก ว่า ได้ตรวจพบว่า นายสานิตย์ บุตรมางกูล ได้จัดทำประกันชีวิต ประเภทออมทรัพย์ ไว้กับบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชนตามกรมธรรม์เลขที่ 103484626 จำนวนเงินเอาประกันภัย 100,000 บาท เริ่มคุ้มครองวันที่ 26 กันยายน 2544 สิ้นสุดความคุ้มครองวันที่ 26 กันยายน2569และจัดทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล (บัตรเพิร์ลไว้กับบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชนผ่านธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชนสาขาเพชรบูรณ์ ตามกรมธรรม์เลขที่ 14001-168-190001602 เริ่มคุ้มครองวันที่ 29 กันยายน 2562 สิ้นสุดความคุ้มครองวันที่ 28 กันยายน 2563 โดยมีความคุ้มครองการเสียชีวิตจากการถูกฆาตกรรมจำนวน 30,000 บาท คุ้มครองการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจำนวน 100,000 บาทเบื้องต้นจะได้รับค่าสินไหมทดแทน จำนวน130,000 บาท (ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างรอผลการสอบสวนส่วนนายภูมิศรัณญ์ พันธ์ภูมิ ได้จัดทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล (บัตรเพิร์ลไว้กับบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชนผ่านธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชนสาขาเซ็นทรัลพลาซ่าพิษณุโลก ตามกรมธรรม์เลขที่ 14001-108-190001074 เริ่มคุ้มครองวันที่ 3 ตุลาคม2562 สิ้นสุดความคุ้มครองวันที่ 2 ตุลาคม 2563 คุ้มครองการเสียชีวิตจากการถูกฆาตกรรม จำนวน30,000 บาท คุ้มครองการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ จำนวน 100,000 บาท ในเบื้องต้นจะได้รับค่าสินไหมทดแทน จำนวน 30,000 บาท (ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างรอผลการสอบสวนโดยสำนักงานฯ ได้ประสานบริษัทผู้รับประกันภัย และนัดจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัยทั้งสองราย ในวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563 เวลา 10.00  วัดคูหาสวรรค์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก   


สำหรับนายจิรวุฒิ สุเมธเทพานันท์ ผู้เสียชีวิต และนายปรุง จันทร์แดง ผู้บาดเจ็บ ตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบข้อมูลการทำประกันภัย โดยสำนักงาน คปภภาค 2 (นครสวรรค์สำนักงาน คปภ.จังหวัดพิษณุโลก สมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมประกันชีวิตไทย และบริษัทประกันภัย อยู่ระหว่างการเร่งตรวจสอบเพิ่มเติมว่า ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทั้งหมดจากเหตุการณ์นี้มีการทำประกันภัยส่วนบุคคลประเภทอื่น  ไว้เพิ่มเติมหรือไม่ หากตรวจสอบพบว่ามีการทำประกันภัยก็จะได้รับค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัยที่ระบุไว้ ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ.จังหวัดพิษณุโลก ได้เข้าพบครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บเพื่อแสดงความเสียใจและอำนวยความสะดวกด้านการประกันภัย เพื่อให้ระบบประกันภัยสามารถเยียวยาให้กับผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างเต็มที่ สำนักงาน คปภ.ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับการสูญเสียที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่เนื่องจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาอันนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลที่อยู่ในที่เกิดเหตุเสมอ ดังนั้น เพื่อความไม่ประมาท จึงควรทำประกันภัยในรูปแบบต่าง  เช่น การประกันชีวิต การประกันสุขภาพ การประกันอุบัติเหตุ เพื่อนำระบบประกันภัยมาเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงและเข้าไปเยียวยาความสูญเสียทั้งต่อตนเองและบุคคลภายนอกที่ได้รับผลกระทบ สำหรับกรณีที่ทำประกันภัยไว้แล้ว ก็ควรตรวจสอบวันหมดอายุกรมธรรม์เพื่อระบบประกันภัยจะได้เข้ามาช่วยบริหารความเสี่ยงต่าง  ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันภัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน คปภ. 1186” เลขาธิการคปภกล่าวในตอนท้าย