KBANK ปี 67 ตั้งเป้าสินเชื่อยั่งยืน แตะ 1 แสนล้านบาท

KBANK ปี 67 ตั้งเป้าสินเชื่อยั่งยืน แตะ 1 แสนล้านบาท 

.

นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในปัจจุบันทางธนาคารส่งมอบเม็ดเงินสินเชื่อและเงินลงทุนเพื่อความยั่งยืนไปแล้ว 73,397 ล้านบาท (ตั้งแต่ปี 2565-2566) และคาดว่าจะมียอดรวมเป็น 100,000 ล้านบาท ภายในปี2567 และจะเป็น 200,000 ล้านบาท ภายในปี 2573 


ทั้งนี้ในปี 2567 เหลือเป้าสินเชื่อความยั่งยืนอีก 2.7 หมื่นล้านบาทจึงจะถึงยอดเป้าหมายตามกำหนด โดยมุ่งเน้นการปล่อยสินเชื่อในกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ (Large Corporate) ประมาณ 80% หรือกลุ่มลูกค้าที่มียอดขายตั้งแต่ 1,000-5,000 ล้านบาท เนื่องจากกลุ่มลูกค้ารายใหญ่สามารถช่วยลูกค้ากลุ่มขนาดกลางได้


ซึ่งทาง คุณพิพิธ กล่าวอีกว่า พร้อมนำธุรกิจไทยรับมือยุค Climate Game โลกการทำธุรกิจ ที่มูลค่าของธุรกิจไม่ได้ขึ้นอยู่เพียงผลกำไรจากธุรกิจเท่านั้น แต่มีการนำปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมมาเป็นบรรทัดฐานใหม่ในการเลือกลงทุน โดยธนาคารเดินหน้าการทำงานสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ทั้งปรับการดำเนินงานของธนาคาร (Green Operation) ด้วยมาตรฐานสากล รวมทั้งศึกษาและจัดเตรียมโซลูชันด้านสิ่งแวดล้อมในทุกมิติที่ภาคธุรกิจต้องการ (Climate Solutions) ทั้งด้านการให้คำปรึกษา การจัดทำ Carbon Accounting การทำธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับคาร์บอนเครดิตและระบบนิเวศที่เกี่ยวข้อง (Carbon Ecosystem) เพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจในการเปลี่ยนผ่านพร้อมรับมือกับแรงกดดันด้านกฎระเบียบสิ่งแวดล้อมของโลกและไทยที่เพิ่มขึ้น และตอบรับกับโอกาสทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้น มุ่งสู่เศรษฐกิจการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์


นอกจากนี้ ธนาคารเตรียมความพร้อมในการเชื่อมต่อใน Carbon Ecosystem เพื่อการพัฒนาบริการไปอีกขั้นในธุรกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับคาร์บอนเครดิต โดยศึกษาและดำเนินการซื้อคาร์บอนเครดิตสำหรับการชดเชยทางคาร์บอนของธนาคารและบริษัทในกลุ่มฯ 


ทางธนาคารยังได้มีการเปิดตัวแพลตฟอร์มขึ้นทะเบียนและขายใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificate: REC) ที่เป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารกสิกรไทย และ Innopower เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนรายย่อยและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ขึ้นทะเบียนและขายใบรับรอง REC ได้ รวมถึงธนาคารได้ศึกษาและเตรียมแนวทางในมิติอื่น ๆ ของระบบนิเวศด้านคาร์บอนเครดิต เช่น การเป็นตัวแทนซื้อขายคาร์บอนเครดิต (Carbon Credit Broker / Dealer) การออกโทเคนคาร์บอนเครดิต (Carbon Credit Tokenization)


#KBANK #ธนาคารกสิกรไทย #KASIKORN #สินเชื่อความยั่งยืน