TRUE รับรายได้เติบโตดี Q1/67 ตั้งงบลงทุน 3 หมื่นล้าน

TRUE รับรายได้เติบโตดี Q1/67 ตั้งงบลงทุน 3 หมื่นล้าน ลุยเปิดตัวเอไอเวอร์ชั่นใหม่ไตรมาส 2 นี้

.

นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เผยว่าผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2567 ออกมาดีกว่าเมื่อเทียบปีต่อปี (YoY) โดยที่รายได้ที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจากลูกค้าที่เพิ่มขึ้น มาจากทั้งมือถือ เน็ตบ้าน เป็นต้น ทั้งนี้ EBITDA เติบโตต่อเนื่องมา 4 ปีแล้ว


ทั้งนี้ ได้มีการตั้งเงินลงทุนในปี 2567 ไว้ที่ 30,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 1.2 หมื่นล้านในการปรับปรุงโครงข่ายเน็ตเวิร์ค และอีก 1.8 หมื่นล้านบาทในส่วนของงบลงทุนประจำปี ซึ่งงบลงทุนมาจากทั้งกระแสเงินสดของบริษัท และ หุ้นกู้ ทั้งนี้ในปีนี้ การออกหุ้นกู้จะมีอีกครั้งในช่วงกลางปี


ด้านแผนการดำเนินงานในปี 2567 ทาง ทรู คอร์ปอเรชั่น มุ่งเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนทุกส่วนธุรกิจด้วยการเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียว ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน การปฏิบัติการ ดึงพลังเทคโนโลยี AI ผสานความเข้าใจลูกค้าเชิงลึกมาใช้ในการปฏิวัติพัฒนาบริการ โดยได้วางกลยุทธ์ทางธุรกิจ โดยเน้น 3 ด้าน คือ ยกระดับประสบการณ์ลูกค้าระดับเวิลด์คลาส - ดึงเทคโนโลยีดิจิทัลเติมเต็มวิถีชีวิตคนไทยให้ดีขึ้นในทุกวัน – พลิกธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน 


นอกจากนี้ มีแผนจะเพิ่มเสาสัญญานรวมเป็น 10,000 เสา ในปี 2567 จากเดิม 2,400 เสา อีกทั้งยังผสานโครงข่ายเตรียมพร้อมเป็นเครือข่ายเดียว (One Integrated Network) รวมถึงการใช้ประโยชน์คลื่นความถี่ทุกย่านอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้งานบนเครือข่ายที่ครอบคลุมมากขึ้นและเร็วยิ่งขึ้น


ในช่วงไตรมาสที่ 2 ปีนี้ จะเปิดตัวผู้ช่วยอัจฉริยะ “Mari AI” (มะลิ) โฉมใหม่ ที่ได้ถูกยกระดับจากการผนวกเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ (Humanoid) เข้ากับเทคโนโลยี AI สามารถให้ข้อมูลและแนะนำบริการได้อย่างรวดเร็วแบบอัตโนมัติ รวมถึงการพัฒนาแอปพลิเคชันเป็นหนึ่งเดียวที่จะครอบคลุมทั้งข้อมูลและบริการหลังการขายต่างๆ 


พร้อมตั้งเป้ารายได้จากบริการดิจิทัลโซลูชันเติบโตเป็น 2 เท่า ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า ด้วยรูปแบบโมเดลธุรกิจในรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นส่วนที่มาจากการเน้นกลุ่มลูกค้าองค์กรเป็นหลักและจะส่งผลให้รายได้รวมในอีก 3 ปีในส่วนของ B2B นั้นดีขึ้นตามนั่นเอง


#TRUE #ทรูคอร์ปอเรชั่น #MariAi #AI