BKI ร่วมกับกรมสุขภาพจิตเปิดตัวภาพยนตร์รณรงค์คนไทยห่างไกลภาวะซึมเศร้า

กรุงเทพประกันภัยและกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจให้คนไทยห่างไกลภาวะซึมเศร้า ส่งเสริมสุขภาพใจใส่ใจสุขภาพจิต พร้อมเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาสะท้อนถึงภาวะซึมเศร้าจากปฏิกิริยาทางจิตใจรักษาให้หายได้  ถ่ายทอดเรื่องราวโดยนายปองกูล สืบซึ้ง ศิลปินอารมณ์ดี 

นายแพทย์ พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง สถานการณ์ภาวะซึมเศร้าของไทยว่า คนไทยเผชิญกับภาวะปัญหาทางสุขภาพจิตเพิ่มขึ้น ทั้งด้านความเครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า เจ็บปวดด้วยปัญหาสุขภาพจิตและยาเพติด มีผู้ป่วยทางจิตเวชในไทยสูงขึ้นเกือบ 2 เท่าจาก 1.3 ล้านคนในปี 2558 เป็น 2.3 ล้านคนในปี 2564 นอกจากนี้ยังพบว่า คนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป ป่วยด้วยโรคซึมเศร้า ถึง 1.5 ล้านคน มีเพียง 1 ใน 3 เท่านั้นที่ได้รับการบำบัดดูแล และหากไม่ได้รับการรักษาอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิตที่รุนแรงถึงขั้นฆ่าตัวตายสูงกว่าคนทั่วไป จึงมีความจำเป็นในทุกภาคส่วน เอกชน ร่วมสนับสนุนให้คนไทยมีสุขภาวะทางจิตที่ดีเพื่อความสุขของสังคมไทยอย่างยั่งยืน

ด้าน ดร.อภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. กรุงเทพประกันภัย กล่าวว่า นโยบายการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน (ESG) ให้ความสำคัญการทำธุรกิจยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล บริหารจัดการความเสี่ยงอย่างมีคุณภาพ คำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มควบคู่กับการสนับสนุนส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีในสังคม ชุมชน สภาพแวดล้อม 

“ภาวะจิตใจ ไม่ใช่สูตรสำเร็จ ต้องเช้าถึงให้เกิดความรู้สึกว่าเราเป็นพวกเดียวกันกับเขาและเข้าใจสถานการณ์ของเค้าๆจะพร้อมเปิดใจ จะได้แก้ไข กรุงเทพประกันภัยฯ สื่อสารด้วยกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือ กิจกรรมหลังจาก 6 มีนาคม นี้ จะเริ่มสื่อสารภาพยนตร์ให้เกิดความรู้ความเข้าใจต่อยอดไปแต่ละพื้นที่ ร่วมกิจกรรมกลุ่มต่างๆ พ่อบ้านแม่บ้าน นักเรียน อาชีพต่างๆ ภาพกว้างให้ความรู้ความเข้าใจโรคภาวะซึมเศร้า กิจกรรมต่อเนื่องให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมของเราที่จะทำตลอดไปเจตนารมณ์ คือเข้าไปช่วยเหลือสังคมอย่างแท้จริง การนำเสนอความคุ้มครอง ต้องมีสถิติที่มากพอสะท้อนค่าความเสี่ยงที่แท้จริง จะเป็นเฟสต่อไป” ดร.อภิสิทธิ์ กล่าว

ด้าน คุณปองกูล สืบซึ้ง นักร้องและพรีเซนเตอร์ภาพยนตร์โฆษณาชุดดังกล่าว ร่วมสื่อสารข้อความภาวะซึมเศร้าไม่ใช่ความอ่อนแอ รักษาให้หายได้ พร้อมจับมือกุมมือผ่านสิ่งนี้ไปให้ได้

ด้าน คุณนที เอกวิจิตร พิธีกร ศิลปิน นักบำบัด กล่าวว่า การสื่อสารด้านการรักษามีหลายรูปแบบ เข้าถึงได้ อย่ารอจนรักษาไม่ไหว และคนที่ใกล้ชิดผู้ที่เป็นภาวะซึมเศร้าต้องเข้าใจ รับรู้ถึงสถานการณ์ อยู่ข้าง ๆ คอยให้กำลังใจ โรคซึมเศร้ารักษาให้หายได้

#กรุงเทพประกันภัย#กรมสุขภาพจิต#ภาวะซึมเศร้า#โรคซึมเศร้า#โรคซึมเศร้ารักษาให้หายได้