"NL" เทรดวันแรก 3.92 บาท เพิ่มขึ้น 1.32 บาท จากราคา IPO 2.60 บาท

บริษัท เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ NL เปิดเทรดวันแรกที่ระดับ 3.92 บาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 50.77% จากราคาไอพีโอที่ 2.60 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 398.18 ล้านบาท โดยมี บริษัท ไพโอเนีย แอดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

.

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้อนรับ บมจ. เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ (NL) ผู้ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้าง พร้อมเข้าซื้อขายใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยมูลค่าหลักทรัทย์ ณ ราคา IPO 1,300 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "NL"

.

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับ บมจ. เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้าง โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "NL"

.

NL ประกอบธุรกิจให้บริการรับเหมาก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งให้บริการคลอบคลุมอย่างครบวงจรตั้งแต่ขั้นตอน สํารวจ ออกแบบ และท่อสร้างงานอาคาร โดยมีศักยภาพในการรับงานได้จากทั้งภาครัฐและเอกชน มีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างอาคารที่มีโครงสร้างพิเศษและมาตรฐานเฉพาะทาง โดยเฉพาะอาคารสถานพยาบาล บริษัทมีรายได้ส่วนใหญ่จากลูกค้าภาครัฐ นอกจากนี้เพื่อสนับสนุน การดำเนินงานของบริษัท จึงจัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อดําเนินธุรกิจด้านแรงงาน รวมถึงมีโรงงานตัดและดัดเหล็กเส้นเพื่อบริหารการใช้เหล็กเส้นอย่างมีประสิทธิภาพ และโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้รองรับความต้องการของลูกค้าในงานตกแต่ง บริษัทมีงานที่ยังไม่ได้ส่งมอบ 10 โครงการ คิดเป็นมูลค่าที่ยังไม่รับรู้รายได้ 2,107 ล้านบาท

.

NL มีจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วหลัง IPO 500,00o,000 หุ้น ประกอบด้วย หุ้นสามัญเดิม 370,000, ,000 หุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 130,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท รวมทุนจดทะเบียนชำระแล้วหลัง IPO 500,000,000 บาท โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชมทั่วไปครั้งแรกระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ 2567 ในราคาหุ้นละ 2.60 บาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,300 ล้านบาท ทั้งนี้ ราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกําไรสุทธิต่อ หุ้น (P/E ratio) เท่ากับ 8.44 เท่า โดยคํานวณจากผลประกอบการของบริษัทในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 ถึงไตรมาส ที่ 3 ของปี 2566 ซึ่งเท่ากับ 154.10 ล้านบาท หารด้วยจํานวนหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท ภายหลังการเสนอขาย IPO โดยมี บริษัท ไพโอเนีย แอดไวเซอรี่ จํากัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย), จํากัด เป็นผู้จัดการการจัดจําหน่ายและรับประกันการจัดจําหน่ายหุ้นสามัญ

.

นายศรันย์ โรจน์เลิศจรรยา กรรมการผู้จัดการ บมจ. เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ (NL) เปิดเผยว่า NL โดยมีประสบการณ์และผลงานเป็นที่ประจักษ์มาแล้วกว่า 43 ปี บริษัทมีทีมงานผู้บริหารและทีมวิศวกรซึ่งมีความชํานาญ ทําหน้าที่ควบคุมและตรวจสอบการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การก่อสร้างเป็นไปด้วยความถูกต้อง มีคุณภาพ และสามารถส่งมอบงานบริการที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด ที่ผ่านมา บริษัทได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าภาครัฐบาดและภาคเอกชน ให้เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างในโครงการต่าง ๆ

.

ทั้งนี้บริษัท มีแผนจะนําเงินที่ได้จากการเสนอขายหลักทรัพย์ในครั้งนี้เพื่อซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์สําหรับดําเนินธุรกิจ และใช้เป็น เงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัทเพื่อรองรับงานก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

.

#NL #เอ็นแอลดีเวลลอปเมนต์ #ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้าง #SET #เทรดวันแรก #IPO #ข่าวประจำวัน #Stockreview