PTTGC ESG ลดความเสี่ยง สร้างมูลค่าเพิ่มและโอกาสให้ บจ.

PTTGC มอง ESG ลดความเสี่ยง สร้างมูลค่าเพิ่มและโอกาสให้ธุรกิจบริษัทจดทะเบียน


นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ภายในงาน ibusiness  Forum 2024 “RESHAPING THAILAND FOR A SUSTAINABLE FUTURE  พลิกเศรษฐกิจไทย ก้าวต่อไปอย่างยั่งยืน” กล่าวถึงการบริหารความสมดุลระหว่างธุรกิจ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม เพื่อรองรับการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจ 


ทาง PTTGC เล็งเห็นถึงความสำคัญ ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environment, Social, Governance: ESG) ในการดำเนินธุรกิจให้มีความสามารถในการแข่งขันเทียบเคียงตามมาตรฐานโลกนั่นเอง ทั้งยังมองว่าการนำ ESG มาปรับใช้กับธุรกิจนั้นถือเป็นการลดความเสี่ยง ไม่ว่าจะทั้งทางด้านบุคลากร ที่ทำให้สร้างโอกาสที่จะมัดใจพนักงานให้คงอยู่ในองค์กร รวมไปถึงดึงดูดบุคลากรที่มีคุณภาพเข้ามาในองค์กรนั่นเอง เป็นต้น


โดยในองค์กรต่างๆในประเทศไทยถือว่ามีความโดดเด่นด้านความยั่งยืนระดับโลกเนื่องจากบริษัทจดทะเบียนไทยเป็นสมาชิก DJSI สูงที่สุดในอาเซียน 9 ปีต่อเนื่อง 2557 - 2565 โดยมีประมาณ​ 37 บริษัทจดทะเบียนที่เป็นสมาชิก DJSI และ 12 บริษัทจดทะเบียนที่มีคะแนน Top 1% และ 5 บริษัทจดทะเบียนที่มีพัฒนาการเพิ่มขึ้นสูงจากปีก่อน


ดังนั้นทาง PTTGC ได้ตั้งเป้าลดคาร์บอนให้เป็นศูนย์ มากขึ้น 50% ด้วยการปรับพอร์ตการลงทุน ไปในทิศทางธุรกิจที่มีมูลค่าสูงและมีคาร์บอนต่ำ โดยตั้งใจที่จะทำผลประกอบออกมาในคุณภาพที่ดี ผลิตภัณฑ์ทนทานมากขึ้น วัสดุปลอดภัยควบคู่กับการรักษาสมดุลแผนลดคาร์บอน อย่างการนำผลิตภัณฑ์ทางชีวภาพเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตมากขึ้น และให้ความสำคัญต่อการสร้างระบบจัดการพลาสติกที่ใช้แล้วแบบครบวงจร


ซึ่งทางบริษัทฯ ได้ต่อยอดธุรกิจเพื่อออกผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงการตอบโจทย์การลดคาร์บอนเป็นสำคัญเรื่อยมา ควบคู่ไปกับการเพิ่มอัตราผลตอบแทนกำไรที่ดีนั่นเอง อย่างการขึ้นมาเป็นผู้นำอันดับหนึ่งของโลกในอุตสาหกรรมยางเคลือบ (Coating rasins) ที่มาพร้อมนวัตกรรมดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เป็นต้น 


ในขณะที่การสร้างระบบจัดการพลาสติกที่ใช้แล้วแบบครบวงจรได้มีการร่วมมือกับ 80 ชุมชน ถือเป็นสภาพแวดล้อมที่รวบรวมผู้คนที่มีส่วนร่วมในระบบประมาณ 1 ล้านคน คาดว่าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่า 141,500 ตัน CO2e/y และมีการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจตลอดระบบราว 375 ล้านบาทนั่นเอง


คุณคงกระพัน ทิ้งท้ายไว้ว่า “สิ่งที่องค์กรต้องทำคือต้องรักษาสมดุล เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ทุกองค์กรสามารถทำได้ อย่างน้อยก็ทำเพื่อขยายตลาดไปสู่องค์กรระดับโลกและถือว่าเป็นสิ่งที่จะอยู่กับเราอย่างยั่งยืน”


#PTTGC #พีทีทีโกลบอลเคมิคอล