‘ผยง ศรีวณิช’ ปมเศรษฐกิจนอกระบบรั้งการเติบโต

‘ผยง ศรีวณิช’ ปมเศรษฐกิจนอกระบบรั้งการเติบโตเร่งผลักดัน SME เข้าระบบ 

.

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทยและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ภายในงาน ibusiness  Forum 2024 “RESHAPING THAILAND FOR A SUSTAINABLE FUTURE  พลิกเศรษฐกิจไทย ก้าวต่อไปอย่างยั่งยืน” เปิดเผยว่า ในขณะนี้ประเทศไทยเผชิญ 6 ปัญหาระบบเศรษฐกิจ ซึ่งมีดังนี้ 1) รายได้ต่อหัวประชากรต่ำ 2) ปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ 3) การกำกับดูแลด้านธรรมาภิบาลของบริษัทอยู่ในเกณฑต่ำ 4) ผลประกอบการออกมาต่ำ 5) ความยืดหยุ่นกับการฟื้นตัวจากวิกฤติที่ช้ากว่ามาตรฐาน 6) การเติบโตด้านความยั่งยืนช้ากว่าค่าเฉลี่ย


โดยปัญหาในระบบเศรษฐกิจปัจจุบันมาจากการที่เรามีเศรษฐกิจนอกระบบที่เพิ่มสูงมากขึ้น ความหมายคือเป็นกลุ่มธุรกิจหรือกิจการที่ไม่ได้รายงานต่อรัฐ และไม่ได้ถูกนำมาคำนวณเป็น GDP ของประเทศ ได้เพิ่มสูงมากขึ้นและได้สะท้อนออกมาใน 6 ภาพสะท้อนของเศรษฐกิจ ดังนี้

เศรษฐกิจนอกระบบของไทยมีขนาดใหญ่, จำนวนผู้เสียภาษีในระบบน้อยเกินไป, แรงงานในระบบมากกว่าครึ่งเป็นแรงงานต่างชาติ, ปัญหาหนี้นอกระบบ สะท้อนให้เห็นจากตัวเลขหนี้ครัวเรือนที่สูง แตะที่ 3.97 ล้านล้านบาท, ปัญหาความเหลื่อมล้ำสูง รวมไปถึงการที่ในเศรษฐกิจมีธุรกิจนอกระบบอยู่เป็นจำนวนมาก 


โดยคุณผยง ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาในครั้งนี้ ใน 3 ทิศทางด้วยกัน

(1.) การผลักดันเศรษฐกิจที่ต้องมีการอ้างอิงฐานข้อมูลเพื่อการจัดการปัญหาได้อย่างเฉพาะจุด เพื่อที่จะสามารถช่วยลดต้นทุนแฝงจากเศรษฐกิจนอกระบบได้ดียิ่งขึ้น โดยหากมีการเก็บฐานข้อมูลเป็นอย่างดีจะส่งผลทำให้การรับมือกับปัญหาได้ดียิ่งขึ้นและเพิ่มความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจมากขึ้นอีกด้วย

(2.) เร่งส่งเสริมและผลักดัน SME เข้าสู่ระบบธุรกิจและเศรษฐกิจมากขึ้น

(3.) แก้หนี้นอกระบบ เพื่อยกระดับการเป็นอยู่ทางการเงินของประชาชนต้องทำอย่างครบวงจร และเน้นต้องตั้งอยู่บนหลักความเป็นธรรม 


ทางคุณผยง ขอฝาก 3 เรื่องที่ควรให้ความสำคัญเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งก็คือ เม็ดเงินจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล หากดิจิทัลวอลเล็ตไม่มี ก็สมควรมาตรการสำรอง อีกเรื่องคือควรเร่งให้มีการปรับตัวให้ทันกับประเทศใกล้เคียง สุดท้ายฝากให้ทางรัฐบาลดูแลเรื่องการเข้าถึงระบบการเงินของคนบางกลุ่ม


#KTB #ibusinessForum2024 #ธนาคารกรุงไทย #ผยงศรีวณิช