AWS ปี 67 มองธุรกิจคลาวด์ไทยจะเติบโตมีมูลค่าแตะ 2.5 พันล้านเหรียญฯ

AWS ปี 67 มองธุรกิจคลาวด์ไทยจะเติบโตมีมูลค่าแตะ 2.5 พันล้านเหรียญฯ ลุยเจาะตลาด 8 กลุ่มธุรกิจเมกะเทรนด์ ในเดือนพฤษภาคมนี้เตรียมจัดสัมนาใหญ่ระดับนานาชาติ

.

คุณวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ ผู้จัดการทั่วไป (Country Manager) ของ Amazon Web Service หรือ AWS ประเทศไทย ในฐานะผู้ให้บริการระบบประมวลผลบนระบบคลาวด์ กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจ ปี 2567 คาดว่าผลประกอบการธุรกิจระบบคลาวด์ในประเทศไทยจะแตะ 2.5 พันล้านเหรียญฯ ภายในปี 2570 ทั้งนี้อัตราการเติบโตเฉลี่ย 5 ปี จะอยู่ที่ 18.6% 


การลงทุนในการสร้าง “รีเจี้ยน” พื้นที่ที่ประกอบไปด้วย 3 โซน โดยแต่ละโซนจะมีอย่างน้อย 2 - 3 ศูนย์รวบรวมข้อมูล (Data centers) ซึ่งส่งผลให้ “รีเจี้ยน” มีมูลค่าเฉลี่ยต่อแหล่งมากถึง 5 พันล้านเหรียญ ปัจจุบันทาง AWS มีจำนวนรีเจี้ยนรอบโลก 33 แห่ง และอีก 4 โครงการที่อยู่ในช่วงดำเนินการเพิ่มเติม 


ในปัจจุบัน พาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ (กลุ่ม Independenc software venture) ที่ส่วนมากหันมาจัดซื้อผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่ออายุสัญญาเป็นรอบต่อรอบ (Subsription หรือ recurring business plan) นอกจากนี้ คุณวัตสัน เล็งเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจในการต่อยอดพัฒนาซอฟแวร์ รวมไปถึงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อรองรับระบบคลาวด์กับพันธมิตรเพิ่มเติมในอนาคต 


ทางด้านแผนการดำเนินงานในปี 2567 เล็งเจาะตลาด 8 กลุ่มธุรกิจ ซึ่งก็คือ รถยนต์, ดิจิทัล, พลังงาน, การเงินการและธนาคาร, สายสุขภาพ, ภาคประกอบการ, ค้าปลีก และ Telecom Media Gaming หรือ TMEG 

โดยทาง AWS เสนอแนะแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรและระบบปฏิบัติการคลาวด์ซึ่งต้องมีความยืดหยุ่นสูงมากและจำเป็นต้องเน้น 5 เรื่องสำคัญ


1. พนักงานฝ่ายสนับสนุนจากทาง AWS ที่ผ่านการเข้าอบรมและมีความเข้าใจจริงในการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรที่ทำธุรกิจเฉพาะด้านกับระบบปฏิบัติระบบคลาวด์เป็นอย่างดี


2. การมองหาพาร์ทเนอร์ที่มีคุณสมบัติและมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน 


3. องค์กรควรมีหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีคอยซัพพอร์ตทีม AWS


4. การเตรียมความพร้อมกับการเปิดใช้งาน “รีเจี้ยน” ภายในปีนี้ของทาง AWS ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2565 

นอกจากนี้ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 เตรียมพบกับงาน AWS Summit สัมนานานาชาติครั้งใหญ่ที่จะมีการเรียนเชิญเหล่าผู้บรรยายระดับโลกมาเข้าร่วม โดยจัดที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์


5. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร (Cloud skills development strategy) 


#AWS #AmazonWebService