YLG ปี 67 มองทองคำนิวไฮแตะ 2,300 เหรียญฯ

YLG ปี 67 มองทองคำนิวไฮแตะ 2,300 เหรียญฯ ดีมานด์ทองคำพุ่ง


นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (YLG) เปิดเผยถึงภาพใหญ่ตลาดทองคำไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมองว่ายังเป็นแนวโน้มขาขึ้น คาดว่าในปีนี้ (2567) ราคาทองมีโอกาสทำนิวไฮที่ 2,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จากปัจจัยของอัตราดอกเบี้ยที่คาดว่าจะถูกปรับลดลงภายในปีนี้ ทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มขึ้น 


นอกจากนี้มองว่าราคาทองในระยะสั้นอยู่ในช่วงขาลงที่ไม่มีทิศทางที่แน่นอน (Sideway down) เนื่องจากยังไม่มีการดำเนินการปรับลดดอกเบี้ยจากทางธนาคารกลางสหรัฐฯ จึงได้มีการคาดการณ์ว่าอาจจะเกิดการปรับลกดอกเบี้ยขึ้นในเดือน มีนาคม และ เมษายนปีนี้


อย่างไรก็ตาม สงครามทางด้านภูมิรัฐศาสตร์รวมไปถึงการเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลางประเทศต่างๆก็มีส่วนกระตุ้นให้ทองคำเป็นขาขึ้นอีกด้วย และทางปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อภาพรวมการขึ้นลงของราคาทองคำอน่างราคาค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า รวมถึงดอกเบี้ยที่อาจจะทรงตัวในระดับสูงนาน และการเลือกตั้งของสหรัฐ อินเดียและไต้หวัน


ทางด้านการประเมินทิศทางราคาทองคำ มีแนวรับแรกอยู่ที่ราคา 1,970 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

โดยหากหลุดลงมามีแนวรับถัดไปที่ 1,930 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และ 1,880 ดอลลาร์ต่อออนซ์


ในกรณีที่ราคามีการกลับทิศทางในระยะสั้น (Rebound) ได้ประเมินแนวต้านไว้ที่ 2,060 - 2,080 ดอลลาร์ต่อออนซ์  โดยมีโอกาสขึ้นไปถึงราคา 2,250 - 2,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในปีนี้ คาดว่ามีโอกาสได้เห็นในช่วงครึ่งปีหลัง หรือหลังจากมีการปรับลดลงของอัตราดอกเบี้ย


ในช่วงท้าย มีการแนะนำการลงทุนระยะสั้นว่าให้ซื้อมาขายไปเมื่อถึงราคาเป้าหมาย ไม่ควรถือนานนัก โดยให้เป้าราคาที่ 2040 - 2050 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และสำหรับการสะสมระยะยาว แนะนำให้ซื้อเฉลี่ยย้อนหลัง ซึ่งจะได้รับผลตอบแทนเฉลี่ยที่ดีกว่า


#YLG #ราคาทองคำ #ลงทุนทองคำ