“บลจ.วรรณ” มองตลาดไทยยืนเหนือ 1300 จุดได้ จาก3ปัจจัยหนุน

“บลจ.วรรณ” มองตลาดไทยยืนเหนือ 1300 จุดได้ จาก3ปัจจัยหนุน คาดหุ้นกลุ่มบริโภคได้รับอานิสงส์บวกเยอะ 


คุณพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด เผยตลาดหุ้นไทยยืนเหนือ 1300 จุดได้ แม้ค่า EPS จะถูกปรับลดลง จาก 102 เหลือ 97 ก็ตาม โดยรอปัจจัยบวกและสร้างความเชื่อมั่นเพื่อดึงดูดนักลงทุนกลับมา มีด้วยกัน 3 ปัจจัย ซึ่งก็คือ ผลประกอบการทางธุรกิจที่กลับมาเติบโตดี และมีนโยบายที่ออกมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐอย่างชัดเจน รวมไปถึงภาคการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนกลับมาคงอันดับ 1 อีกครั้ง


โดยแนวรับสำคัญดัชนีหุ้นไทยอยู่ที่ 1346 จุด กรอบราคาบนถูกปรับจาก 1,600 จุด เหลือ 1580 จุด เนื่องจากการปรับลด EPS กลุ่มที่น่าลงทุนในประเทศไทยคือกลุ่มบริโภค ได้รับอานิสงค์จากการเติบโตของภาคท่องเที่ยวหนุนให้ราคาถูกลงและการบริโภคที่จะสูงขึ้น


ได้กล่าวถึงสถานการณ์การขึ้นไปสูงสุดของอัตราดอกเบี้ยประเทศไทยและสหรัฐฯ ซึ่งมีผลให้อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะลดลง ดังนั้นคาดว่าจะได้เห็นการลดดอกเบี้ย 3 - 4 ครั้งของทางสหรัฐฯและประเทศไทยภายในปี 2567 นี้ โดยประเทศไทยคาดว่าจะได้เห็นอย่างน้อย 1 ครั้งภายในช่วงไตรมาส 3 หรือ 4 จากปัจจุบัน 2.50% เหลือ 2.25% พร้อมทั้งยังมองการเติบโตของเศรษฐกิจไทยไว้ที่ ระดับ 1.80 - 3.00% ซึ่งเป็นระดับไม่ได้สูงมาก


กล่าวถึง 2 ปัจจัยเสี่ยงของการลงทุนปี 2567 ซึ่งจะมาจากความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่มีความยืดเยื้อและเริ่มขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ และ เสถียรภาพของรัฐบาลซึ่งรวมไปถึงการค่ดหวังนโยบายจากทางภาครัฐและธนาคารกลางแห่งประเทศไทยที่จะต้องออกมาตอบรับสถานการณ์เงินเฟ้อในปัจจุบัน


นอกจากนี้ต้องจับตาดูความเสี่ยงที่จะมาจากการกู้ยืมเงินจากธนาคารแห่งประเทศไทยหรือธนาคารโลกเพื่อมาดำเนินการกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เนื่องจากอาจจะมีการสร้างหนี้เพิ่มขึ้นรวมไปกังวลการถูก ลดระดับความน่าเชื่อถือของประเทศลง ทาง คุณพจน์ กล่าวว่า ดิจิทัลวอลเล็ตนั้นไม่ใช่กลยุทธ์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยั่งยืน


คำแนะนำการจัดพอร์ตสำหรับภาวะดอกเบี้ยขาลง แนะนำลงทุนหุ้น 50% ซึ่งควรมีหุ้นไทย 10% , หุ้นเทคโนโลยี 20% ส่วนที่เหลือแนะนำให้กระจายในหุ้นภูมิภาคเอเชีย ส่วนอื่นๆ แนะนำทั้งตราสารหนี้,รวมไปถึงการมองหากองทุนเข้าพอร์ตบ้าง อย่าง สินทรัพย์ทางเลือก เช่น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น


#ONEASSET2024 #บลจวรรณ #บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนวรรณจำกัด