บล.ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “ลุ้นฟื้นตัว” ในกรอบ 1370-1390 ปัจจัยบวกในไทยพบแหล่งลิเทียม 14.8 ล้านตัน ใหญ่อันดับ 3 ของโลก หุ้นเด็ดวันนี้ได้แก่ AH

บล.ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “ลุ้นฟื้นตัว” ในกรอบ 1370-1390  ปัจจัยบวกในไทยพบแหล่งลิเทียม 14.8 ล้านตัน ใหญ่อันดับ 3 ของโลก หุ้นเด็ดวันนี้ได้แก่ AH


       บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “ลุ้นฟื้นตัว” ในกรอบ 1370-1390 จุด เศรษฐกิจ US แข็งแกร่งผสานถ้อยแถลง FED แอตแลนตา บ่งชี้ FED ไม่ลดดอกเบี้ยเร็ว ขณะที่ในประเทศมีข่าวบวกต่ออุตสาหกรรม EV ส่วนวันนี้ติดตามรายงานงบกลุ่มธนาคาร กลยุทธ์วันนี้เน้นสะสมหุ้นที่คาดได้บวกจากการเติบโตของธุรกิจ EV โดยแนะนำ “AH” ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์อยู่ที่ 35.00 โดย


       • คาดแนวโน้มปี 2024 ยังเน้นที่กลุ่มลูกค้าหลัก คือ ญี่ปุ่น สหรัฐฯ ผสานการขยายฐานลูกค้าในกลุ่ม EV จากฐานการผลิตในโปรตุเกส จีน และไทย

       • ไทยพบแหล่งลิเทียม ใหญ่อันดับ 3 ของโลก คาดเป็นแรงหนุนต่อการขยายตัวของ EV ในไทย 

       • ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายเพียง PE 5.5 เท่า และคาดปันผลสูงราว 5.5% ถือเป็นระดับที่น่าทยอยสะสม


ขณะตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังทยอยรายงานออกมาแข็งแกร่งกว่าที่ตลาดประเมินไว้ โดยวานนี้มีทั้งตัวเลขการเริ่มสร้างบ้าน เดือนธันวาคม ที่ 1.46 ล้านยูนิต สูงกว่าคาดที่ 1.425 ล้านยูนิต รวมทั้งตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ ที่ลดลงสู่ระดับ 1.87 แสนราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.03 แสนราย และต่ำกว่าคาดที่ 2.05 แสนราย


        จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่ง ผสานกับถ้อยแถลงของนาย Raphael Bostic ประธาน FED สาขาแอตแลนตา ที่เมื่อคืนที่ผ่านมาตอกย้ำว่า FED จะไม่ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการจนกว่าจะถึง 3Q24 ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี วานนี้ยังปรับขึ้นต่อเนื่องสู่ 4.15% อย่างไรก็ดีด้านตลาดหุ้นไม่ได้แย่นัก เนื่องจากในช่วงที่ผ่านตลาดตอบรับปัจจัยนี้ในระดับหนึ่งแล้ว สะท้อนจากความน่าจะเป็นที่ตลาดคาดจะลดดอกเบี้ยเดือน มีนาคม เหลือเพียง 52% เท่านั้น


       สำหรับปัจจัยในประเทศ มีข่าวบวกจากการพบแหล่งลิเทียม 14.8 ล้านตัน ซึ่งถือว่าใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก คาดจะเป็นแรงหนุนบวกต่อการเติบโตของธุรกิจ EV ในไทย เพิ่มแรงเก็งกำไรต่อกลุ่มนิคมฯ, หุ้นที่มีธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับแบตเตอรี่ รวมถึงกลุ่มยานยนต์ ที่คาดจะได้ออเดอร์มากขึ้นในช่วงถัดไป ส่วนวันนี้แนะติดตามการรายงานงบกลุ่มธนาคารที่เหลือ หลังจากเริ่มทยอยออกมาแล้วคือ TISCO และ BBL ซึ่งต่ำกว่าตลาดคาด -3.3% และ -18.5% ตามลำดับ



#สรุปภาวะการลงทุน #SET #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวการลงทุน #ข่าวหุ้น #สรุปสภาวะตลาด #ลิเบอเรเตอร์