ก.ล.ต. เร่งปิดช่องโหว่ตลาดทุนไทย เสริมแกร่งยกระดับเครื่องมือลงทุน

ก.ล.ต.  เร่งปิดช่องโหว่ตลาดทุนไทย เสริมแกร่งยกระดับเครื่องมือเตือนภัยนักลงทุน

.

คุณเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการ และโฆษกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. กล่าวถึงบทบาทและหน้าที่ของ ก.ล.ต. กับการดำเนินงานต่อประเด็นสำคัญที่เกิดขึ้นกับตลาดทุนไทยในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในการบังคับใช้กฎหมายต่อปัญหาเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ในส่วนของการฟ้องร้องในรูปแบบ Class action อยู่ในช่วงพัฒนาซึ่งได้ความร่วมมือจากทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยรวมไปถึงหน่วยงานเอกชนอีกด้วย


นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการปรับโครงสร้างองค์กรที่ทางคุณธวัชชัย พิทยโสภณ รองเลขาธิการ ก.ล.ต. 

ได้เข้ามาดูแลทั้งเรื่องการจดทะเบียนบริษัทเข้าตลาดหุ้นไทยและการบังคับดูแลด้านกฎหมาย ดังนั้นเมื่อทั้งกระบวนการอยู่ภายใต้การดูแลของท่านรองเลขาฯ ทางสำนักงานเชื่อว่าเมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็จะสามารถจัดการกับปัญหาได้ถูกจุด และด้วยบทบาทของ ก.ล.ต. ที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นพนักงานสอบสวนให้กับตลาดทุนไทยจึงต้องมีการวางขั้นตอนการดำเนินงานใหม่ โดยมีการเพิ่มผู้ช่วยเลขาธิการด้านกฎหมายมาเป็น 2 ท่านเพื่อช่วยดูงานและขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้า 


ในส่วนของการฟ้องร้องในรูปแบบ Class action อยู่ในช่วงพัฒนาซึ่งได้ความร่วมมือจากทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยรวมไปถึงหน่วยงานเอกชน


ทางด้านการปรับมาตรการเพื่อยกระดับความปลอดภัยในการลงทุนนั้น มีการพิจารณาที่จะเพิ่มระบบ Auto Haul เข้ามาเพิ่มเติมจากการขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) การหยุดการซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราว โดยเครื่องมือ Auto Haul จะถูกนำมาใช้ในรอบถัดมาหากมีการละเมิดกฎเกณฑ์เป็นครั้งที่ 2 เป็นระบบหยุด การซื้อขายอัตโนมัติ ซึ่งเครื่องมือนี้ยังอยู่ในช่วงศึกษาและพัฒนาอยู่นั่นเอง 


รวมไปถึงประเด็นปัญหาการทุจริตที่ทางสำนักงานได้มีการพิจารณามาตรฐานของมาตรการควบคุมเดิมว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่ โดยรูปแบบเดิมนั้นมีการส่งกรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบเข้าไปดูแล การตั้งผู้สอบบัญชีที่ได้รับอนุญาตเข้าไปดูแล และระบบ Credit Rating ทั้งนี้ยังมีการคำนึงถึงการเข้าถึงข้อมูลของนักลงทุนซึ่งทางสำนักงานต้องการให้นักลงทุนมีความรู้ความเข้าใจในการลงทุนมากขึ้นเพื่อที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเองได้


#กลต #ปิดช่องโหว่ตลาดทุนไทย