บลจ.อีสท์สปริง ชี้ดัชนีหุ้นไทยปี 67 แตะ 1,520 จุด และลงทุนหุ้น “ท่องเที่ยว-บริโภค” พร้อมเปิดตัวแอปพลิเคชั่น Eastspring M Choice

บลจ.อีสท์สปริง ชี้ดัชนีหุ้นไทยปี 67 แตะ 1,520 จุด และลงทุนหุ้น “ท่องเที่ยว-บริโภค” พร้อมเปิดตัวแอปพลิเคชั่น Eastspring M Choice


นายยิ่งยง เจียรวุฑฒิ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายจัดการลงทุน บลจ.อีสท์สปริง เผยว่า ทิศทางการลงทุนปี 2567 ใน มุมมองของบลจ. อีสท์สปริงว่า โลกกำลังจบรอบดอกเบี้ยขาขึ้นและเริ่มเข้าสู่ช่วงดอกเบี้ยขาลง โดยสิ่งที่ต้องติดตามคือ

       1.)การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งต้องติดตามว่าจะเป็นเพียงแค่การชะลอตัวทางเศรษฐกิจหรือจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย  

       2.)การเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินของธนาคารกลางขนาดใหญ่อย่าง ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ธนาคารกลาง ยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (Bol) ซึ่งมีแนวโน้มในการเปลี่ยนทิศทางการดำเนินนโยบายทางการเงิน เพียงแต่จะ ช้าหรือเร็วกว่าที่นักลงทุนคาดการณ์  

       3.) การเลือกตั้งของหลายประเทศในแต่ละภูมิภาค ทั้งไต้หวัน อินโดนีเซีย อินเดียและสหรัฐฯ 

       

        อย่างไรก็ตามมีคาดการณ์ว่าประเทศไทยอาจมีการปรับลดดอกเบี้ย 1-2 ครั้ง แต่อาจจะเห็นเป็นช่วงครึ่งหลังปี 2567 มากกว่า มองภาพรวมแนวโน้มดอกเบี้ยไทยคล้ายกับสหรัฐในครึ่งปีหลัง ในช่วงไตรมาส 3/2567 ถึงไตรมาส 4/2567 สำหรับกอง REIT ไทยจะมีเรื่องของการเพิ่มทุนเข้ามา ส่วนหุ้นกู้ดีฟอลด์ โดยข้อมูลของ ThaibMA ปี 2567 มีหุ้นกู้ภาคเอกชนจะครบกำหนดประมาณ 1 ล้านล้านบาท ในปี 2567 ทางฝ่ายวิจัยมองหุ้นไทยเด่นในกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากนักท่องเที่ยว กลุ่มอุปโภคและบริโภค กลุ่มส่งออกปีนี้ยังอยู่ที่ 50/50 โดยตั้งเป้าหมายดัชนีตลาดหุ้นไทยปี 2567 อยู่ที่ระดับ 1,520 จุด เฟดจะปรับตัวลดดอกเบี้ยในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า หากเฟดไม่ลดดอกเบี้ยลงอีก 6 เดือนจะส่งผลให้มีความเสี่ยงมากขึ้น


       ทั้งนี้มองว่าสหรัฐฯ มีโอกาสปรับลดฮัตราดอกเบี้ย 2-4 ครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นผลบวกต่อตลาดสินทรัพย์เสียงในบางกลุ่มรวมถึง พันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้ภาคเอกชนในระดับ Investment Grade แต่เนื่องจากเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง อาจส่งผลให้โอกาสการปรับตัวขึ้นของราคาสินทรัพย์เสี้ยงมีค่อนข้างจำกัด รวมถึงกองทุนที่ลงทุนในหุ้นทั่วโลกที่เน้นคุณภาพอย่าง TMB Global Quality Growth และกองทุนที่ลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีที่ได้ประโยชน์จากการเติบโตของ Generative AI เช่น กองทุน EASTSPRING US Information Technology Fund ส่วนภูมิภาคเอเชีย นั้น ตลาดหุ้นเวียดนาม และอินเดีย ถึงกองทุนหุ้นไทยอย่างกองทุนเปิดธนชาตเพิ่มพูนทรัพย์ปันผล T-PPSD ที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้เช่นกัน


        นางสาวดารบุษป์ ปภาพจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อีสท์สปริง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บลจ.อีสท์สปริง เผยว่า ทิศทางการดำเนินงานในปี 2567 ว่า บลจ.อีสท์สปริง ได้เปิดตัวโมบาย แอปพลิเคชัน "Eastspring M Choice TH" ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเพื่อการบริการสำหรับลูกค้ากลุ่มกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ด้วยเทคโนโลยีที่โดดเด่น และมีฟีเจอร์การทำงานที่เหนือชั้น ซึ่งตามแผนการดำเนินงานสำหรับปีนี้ จะประกอบไปด้วยคุณสมบัติหลัก ดังนี้

       1.สมาชิกสามารถติดตามยอดเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ได้ทุกวัน โดยระบบจะคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิเป็นรายวัน (Daily NAV)

       2. สมาชิกสามารถทำรายการซื้อ และ สับเปลี่ยนหน่วยลงทุนของกองทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศได้ทุกวันทำการซื้อขายตามเงื่อนไขที่บลจ.อีสท์สปริงและข้อบังคับกองทุนกำหนด ด้วยราคา ณ วันนั้น โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งและไม่มีค่าใช้จ่าย ทำให้สะดวกรวดเร็วในการปรับเปลี่ยนแผนลงทุน และไม่เสียโอกาสการลงทุน

       3. สมาชิกสามารถเลือกที่จะปรับเปลี่ยนเฉพาะนโยบายการลงทุนที่ต้องการได้ โดยสับเปลี่ยนจากนโยบาย A ไป นโยบาย B ได้โดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องปรับการลงทุนทั้งพอร์ตไปพร้อมๆ กันเพียงอย่างเดียว(Switching Module)

       4. สมาชิกสามารถกำหนดแผนการปรับสัดส่วนการลงทุนอัตโนมัติ (Auto-rebalance) ตามระยะเวลาที่สมาชิกเลือกกำหนดได้เอง เพื่อให้พอร์ตการลงทุนเป็นไปตามแผนการลงทุนที่ตั้งไว้อย่าง ต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเข้าไปปรับสัดส่วนเองเป็นรายครั้ง รวมทั้งยังมีฟังก์ชันดาวน์โหลดแบบฟอร์มและเอกสารที่เกี่ยวข้องสำหรับนำส่งสรรพากร โดยสมาชิกสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Eastspring M Choice TH ได้แล้วทั้งใน iOS และ Android เพียงค้นหาคำว่า Easispring M Choice TH ซึ่งรองรับการใช้งานได้ทั้งในรูปแบบสมาร์ตโฟน และแท็บเล็ต


         ภายในปีนี้แอปพลิเคชัน "Eastspring M Choice TH" จะเปิดให้บริการฟังก์ชันเพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวกให้นายจ้างและคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ บริหารจัดการงานสมาชิกได้ผ่านแอปพลิเคชัน ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ทันที่ ตลอดเวลา แบบไร้รอยต่อ โดยไม่ต้องมีการนำส่งข้อมูลทางอีเมลระหว่างกัน รวมถึงไม่ต้องนำส่งกระดาษเพื่อเวียนลงนาม ช่วยลดการสูญเสียทรัพยากรโดยไม่จำเป็น ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับคณะกรรมการกองทุน เป็นประโยชน์กับทั้งองค์กรนายจ้างเองและเป็นการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวมซึ่งเป็น พันธกิจหลักของบลจ.อีสท์สปริงอีกโสตหนึ่งด้วย" นางสาวดารบุษป์กล่าว พร้อมเพิ่มเติมว่า


         จุดเด่นของบลจ.อีสท์สปริง คือเรามุ่งมั่นที่จะเป็นหนึ่งในผู้นำด้านนวัตกรรมของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีนโยบายการลงทุนที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศครอบคลุม มากกว่า 30 นโยบายลงทุนรวมถึงกองทุนสมดุลตามอายุ หรือ Target Retirement Funds พร้อมบริการที่ตอบโจทย์ รวมทั้งยังได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทกองทุนสำรองเลี้ยงชีพร่วม ดีเด่น (Pooled Fund) ที่เสนอโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ขนาดกองทุนมากกว่า 10,000 ล้านบาทโดยได้รับพระราชทานโล่รางวัลสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นปีที่ 7สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด จนเป็นที่ยอมรับจากกลุ่ม ลูกค้าในวงกว้าง ส่งผลให้ปัจจุบันมีจำนวนสมาชิก 165,783 ราย จากนายจ้าง 1,860 บริษัท มีมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 60,222.47 ล้านบาท (ข้อมูลจาก AIMC ณ พฤศจิกายน 2566)



#บลจอีสท์สปริง #อีสท์สปริง #Eastspring # EastspringMChoice #ข่าวการลงทุน #ข่าวหุ้น #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวเศรษฐกิจ #เศรษฐกิจโลก #วิเคราะห์เศรษฐกิจ