SEEK ธุรกิจการจ้างงานออนไลน์ การศึกษา การค้า และอาสาสมัคร จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย

    ซีค (SEEK) เป็นกลุ่มบริษัทที่มีความหลากหลาย ประกอบด้วยกลุ่มธุรกิจการจ้างงานออนไลน์ ธุรกิจด้านการศึกษา การค้า และอาสาสมัคร ซีคมีส่วนสนับสนุนในเชิงบวกต่อชีวิตของผู้คนในระดับโลก ซีคเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย ซึ่งนับเป็นบริษัทชั้นนำ 100 อันดับแรกในออสเตรเลีย ในเอเชีย ซีคบริหารแบรนด์ชั้นนำอย่าง จ๊อบส์สตรีท (JobStreet) และ จ๊อบส์ดีบี (JobsDB) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการจ้างงานชั้นนำของภูมิภาคและเป็นเป้าหมายที่ผู้สมัครงานและผู้ว่าจ้างต้องการ ซีคดึงดูดผู้เข้าชมกว่า 500 ล้านคนต่อปีในตลาดทั้ง 6 แห่งที่ดำเนินการอยู่ ได้แก่ ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย


จุดเริ่มต้นของ SEEK

    หลายคนคงจะรู้จัก JobsDB Thailand กันอยู่แล้ว เพราะว่า JobsDB อยู่ในประไทยตั้งแต่ 1998 ส่วน SEEK เป็นแพลตฟอร์มจัดหางานเหมือนกัน ซึ่ง SEEK เริ่มมาตั้งแต่ปี 1997 แต่ว่า SEEK จะถูกก่อตั้งที่ Melbourne ประเทศออสเตรเลีย เรียกว่าเป็นบริษัท Tech Companies ชั้นนำของประเทศออสเตรเลีย ทาง SEEK มีความสนใจในธุรกิจฝั่งเอเชีย จึงมาซื้อแบรนด์ JobStreet และ JobsDB ในทางภูมิภาคเอเชีย ส่วนของ JobsDB เองก็ได้เข้าไปร่วมกับ SEEK ตั้งแต่ปี 2011 ก็เรียกได้ว่าเราก็อยู่ SEEK family ตั้งแต่ 2011 มาเรียบร้อยนะคะ ปัจจุบันคือทาง SEEK เองเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศออสเตรเลีย แล้วในช่วง 2021-2022-2023 SEEK ได้รับรางวัล TOP10 Press เป็นเหมือนบริษัททางด้านเทคโนโลยีชั้นนำ และยังได้ไปลงทุนในนิวซีแลนด์แล้วยังขยาย JobStreet และ JobsDB ไปยังฮ่องกง ประเทศไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และ สิงคโปร์ แล้วก็มีขยายกิจการ ไปที่ลาตินอเมริกา บราซิลกับเม็กซิโก ซึ่ง SEEK เป็นแพลตฟอร์มจัดหางานอันดับ 1 ร่วม กับ JobDB ถือว่าเป็น อันดับ 1 ของโลกเลย ส่วนไทยเราก็เป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย เรียกว่าเรามีใบสมัคร ของคนทั่วโลกกว่า 60 ล้านใบสมัคร และมีผู้จัดหางาน ที่เขาใช้บริการ มากกว่า 450,000 ผู้จัดหางาน และมีคนเข้ามาเห็นแพลตฟอร์มของเรามากกว่า 900 ล้านคน และพนักงานของ SEEK ทั่วโลกมีมากกว่า 3,500 คนทั่วโลก


ภาพรวมของธุรกิจ

    ในส่วนของ SEEK เป็นองค์กรที่โฟกัสในเรื่องของการช่วยเหลือผู้หางานให้เขามีงานทำ แล้วก็ทำการช่วยเหลือบริษัท ที่หาคนทำงาน เหมือนเป็นการช่วยทั้งบริษัท และช่วยคนหางาน หลัก ๆ เรามีการลงทุนในธุรกิจข้างเคียง ที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง human resource, asset Service แล้วก็มีการลงทุนในเรื่องของแบบ ออนไลน์แอพพลิเคชั่น เพื่อการศึกษาออนไลน์ และมีหลาย ๆ เรื่องที่ต่อเนื่องจาก Job marketplace จะช่วยเสริมให้ เทคโนโลยีแข็งแรงขึ้น อันนี้ก็เป็นทิศทางในการดำเนินธุรกิจของเรา


การรวมตัวกันในครั้งนี้ส่งผลกับแพลตฟอร์มการสร้างงานอย่างไร

    หลัก ๆ ถ้า jobs DB แต่ก่อนอยู่ภายในประเทศไทยกับฮ่องกง เราจะอยู่  2 ประเทศ แต่ที่ผ่านมาถ้าเป็นแพลตฟอร์มในไทย เราสามารถเข้าถึงได้แค่ผู้หางานในไทย แต่ปัจจุบันนี้เรามีความต้องการหลาย ๆ บริษัท ต้องการคนทำงานจากต่างประเทศมาก ด้วยความที่ประเทศไทยเองเริ่มเติบโตในธุรกิจทางด้าน ไอที หรือหลาย ๆ อย่าง เขาต้องการซอฟต์แวร์ developer จำนวนมาก บางทีที่มีอยู่ในไทยก็ไม่เพียงพอ เขาจึงต้องการไปหาที่อื่น และสามารถที่จะ connect ไปหาผู้สมัครงานจากที่ประเทศอื่นได้ ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการไทยเองที่ไปจัดตั้งบริษัทสาขาในที่อื่น เขาก็สามารถเข้าถึงผู้สมัครงานในต่าประเทศได้ ผู้สมัครงานที่ไทยก็สามารถที่จะเข้าถึงงานที่ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยได้ ถ้าเขามีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของบริษัท ซึ่งตอนนี้ก็จะเป็นอะไรที่เปิดกว้าง ทำให้มีโอกาสทั้ง คนหางานและผู้ประกอบการ


จุดเด่นของ SEEK เป็นอย่างไรบ้าง

      จุดเด่นของเรา ต้องบอกว่า Product Service ของเรา ที่เกี่ยวกับเรื่องของ human resource หรือเรื่องของคนว่าเป็น expert เราใช้จุดแข็งของเราทางด้าน AI mach cleaning มาตอบโจทย์ให้กับคนที่หางานและผู้ประกอบการเพื่อให้เข้าถึงได้ง่าย และได้ตรงใจ เพราะฉะนั้นจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเยอะมาก แค่ไม่กี่คลิกผู้หางานสมัครงานได้ แค่ไม่กี่ Click ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึง database ของผู้สมัครงานจำนวนมาก และที่สำคัญเรามีเรื่องของ Data ที่แข็งแรงมาก และเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลเราแข็งแรงมาก


มุมมองทิศทางการตลาดและแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจแพลตฟอร์มการจ้างงาน

    ปัจจุบันมีการเติบโตในแง่ของผู้ใช้งาน หรือ ผู้หางานอย่างเด็กจบใหม่ก็มีเข้ามา ทางทีม Marketing เอง ก็ได้ไปทำ activity กับทางมหาลัย จากหลาย ๆ ที่ในประเทศไทย จริง ๆ แล้วบริษัทของ Seek เอง ในทุกประเทศ มีกิจกรรมที่ทำร่วมกับผู้หางานในทุกประเทศอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราค่อนข้างมีความแข็งแรง ในแง่ของคนหางาน หรือเรียกได้ว่าเรามีผู้หางานมากบนแพลตฟอร์มของเรา และผู้ประกอบการที่ต้องการที่จะเข้าถึงบุคคลเหล่านี้ ก็สามารถที่จะเข้ามาใช้งานตรงนี้ได้ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของเราปรับปรุงอยู่ตลอด ทำให้คนที่หางานมีงานทำ ถือว่าเป็น Mission หนึ่งที่ทางผู้บริหารอยากให้คนมีงานทำมีรายได้


เป้าหมายของ SEEK ในอีก 3-5 ปี

    น่าจะเป็นในเรื่องของการขยายธุรกิจต่อไปค่ะ เพราะตอนนี้เราเติบโตมากขึ้นในหลาย ๆ ประเทศแล้ว จริง ๆ เราก็มีนอกเหนือจากนี้เราก็มีขยายธุรกิจให้เติบโตไปยังประเทศอื่น ๆ อีก ในส่วนของบริษัท seek


#SEEK #StockReview #BusinessLineandLife #บทสัมภาษณ์พิเศษ