InnovestX คาดดัชนี SET Index เข้าสู่ช่วงพักตัว หุ้นเด็ดได้แก่ BBL และ PTTEP

InnovestX คาดดัชนี SET Index เข้าสู่ช่วงพักตัว หลังปรับขึ้นมาต่อเนื่อง ทำให้มองกรอบบนมี upside จำกัด บริเวณแนวต้าน 1435 และ 1440 จุด ตามลำดับ ด้านกรอบล่างอยู่ที่แนวรับ 1420 จุด ยังใช้เป็นจุดรองรับ แต่หากต่ำกว่า จะเป็นสัญญาณลบต่อการเปิดด้าน downside โดยมีแนวรับถัดไปอยู่ที่ 1415 จุด หุ้นเด็ดได้แก่ BBL และ PTTEP โดย

.

BBL 4Q66 คาดกำไรโต 64%YoY 10%QoQ จาก NIM เพิ่มขึ้น ECL ลดลง คาดกำไรโตต่อเนื่องในปี 2567 จาก credit cost ที่ลดลง NIM ที่ขยายตัวดี สินเชื่อเติบโตขึ้น อีกทั้งคาดได้รับประโยชน์มากสุดจากการย้ายฐานธุรกิจมายังอาเซียน เป็นหุ้นใน SETESG Index ที่น่าสนใจ โดยได้ Rating “AA”

PTTEP ช่วงสั้นคาดได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังลิเบียปิดบ่อน้ำมันและสถานการณ์ตะวันออกกลางตึงเครียดขึ้น แม้คาดกำไรสุทธิ 4Q66 ลดลง 10%QoQ จากรายการพิเศษ แต่คาดกำไรปกติเพิ่ม 5%QoQ จากปริมาณขายสูงขึ้นและ คชจ. ดำเนินงานลดลงจากค่าซ่อมบำรุงลดลง

.

ด้านกลยุทธ์การลงทุนช่วงสั้นมองตลาดหุ้นไทยมีโมเมนตัมปรับขึ้นต่อได้ แต่ยังอยู่ภายใต้ Upside จำกัด เนื่องจากปัจจัยภายนอกยังมีความผันผวน และอยู่ระหว่างรอปัจจัยชี้นำใหม่ๆ ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy”

.

ช่วงสั้นมอง SET มีโมเมนตัมปรับขึ้นต่อได้ แต่ยังอยู่ภายใต้ Upside จำกัด เนื่องจากปัจจัยภายนอกยังมีความผันผวน และอยู่ระหว่างรอปัจจัยชี้นำใหม่ๆ กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในหุ้นที่ที่มีโอกาสได้รับผลบวก ดังนี้

1) หุ้นที่คาดได้อานิสงส์จาก January Effect ซึ่งพบว่าในปี 2544-2566 มีโอกาสที่ SET จะปรับขึ้น 69.23% และให้ผลตอบแทนเฉลี่ยราว 1.37% ทั้งนี้เลือก AOT KTB KBANK DIF ซึ่งจากข้อมูลย้อนหลังพบว่าเป็นกลุ่มหุ้นที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยชนะ SET

2) หุ้นที่ได้ประโยชน์จาก Bond Yield ปรับลดลง ได้แก่ กลุ่มพาณิชย์ (CPALL CPAXT), การแพทย์ (BDMS), โรงไฟฟ้า (GULF), อสังหาฯ (AP) และ Consumer Finance (TIDLOR)

3) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากโครงการ Easy e-Receipt ลดหย่อนภาษีไม่เกิน 5 หมื่นบาท เริ่มในวันที่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ. 2567 ได้แก่ CRC HMPRO ZEN MINT ADVANC

.

ในระยะกลางแนะนำระมัดระวังหุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากภาวะเอลนีโญที่จะกระทบต่อกำลังซื้อภาคเกษตรลดลง  ได้แก่ กลุ่มสินเชื่อ (MTC SAWAD) กลุ่มยานยนต์ (SAT STANLY) กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG จากราคาน้ำตาลที่สูงขึ้น) รวมถึงกลุ่มเกษตรและอาหาร (CPF GFPT BTG)

.

.

#สรุปภาวะการลงทุน #SET #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวการลงทุน #ข่าวหุ้น #สรุปสภาวะตลาด #อินโนเวสท์เอกซ์ #InnovestX