SET INDEX มีโอกาสดีดตัวขึ้นต่อ ภายใต้ความหวังจะเห็นเม็ดเงินลงทุนจากสถาบันในประเทศ หุ้นเด็ดได้แก่ CPN, CRC และ PLANB

    บริษัทหลักทรัพย์เอเชียพลัส วิเคราะห์การกลับมา NET BUY ในระดับที่นัยสำคัญ 2 วันต่อเนื่องของนักลงทุนต่างชาติ ขณะที่กลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศก็ซื้อต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ SET INDEX ขยับตัวสูงขึ้น ประเมินจากปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐาน เชื่อว่ามีโอกาสที่จะเห็น MOMENTUM ของดัชนีที่เหวี่ยงขึ้นได้ต่อในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้สนับสนุนด้วยเงินบาทที่แข็งคาด ส่วนหนึ่งเป็นการตอบสนองต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยใน สหรัฐที่ส่งสัญญาณปรับตัวลดลงชัดเจน 


    ขณะที่ กนง. บ้านเราก็ส่งสัญญาณการคงอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ยังสนับสนุนด้วยภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ ปี 2567 คาดว่าจะโตประมาณ 3.2% YOY สูงกว่าปี 2566 และสูงกว่าการเติบโต ของประเทศพัฒนาแล้ว ส่วนแรงซื้อจากนักลงทุนสถาบัน ประเมินว่าตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.66 เป็นต้นไปจะเห็นแรงซื้อจาก THAILAND ESG FUND เข้ามามากขึ้น และ ด้วย 2 องค์ประกอบดังกล่าวทำให้คาดว่าจะเกิด SANTA RALLY และ WINDOW DRESSING คาดว่า SET INDEX มีโอกาสดีดตัวขึ้นไปต่อ ภายใต้ความคาดหวังว่าจะเห็นเม็ด เงินลงทุนจาก สถาบันในประเทศและต่างชาติ ไหลเข้ามา ประเมินกรอบ 1383 – 1400 จุด หุ้นเด็ดได้แก่ CPN, CRC และ PLANB


    นอกจากนี้อัตราดอกเบี้ยโลกในมีโอกาสสูงที่จะปรับตัวลงในปีหน้า โดย BLOOMBERG CONSENSUS คาดว่า FED จะเริ่มลดดอกเบี้ยเดือน มี.ค.67 ส่วน ECB - BOE จะเริ่ม ลดดอกเบี้ยเดือน เม.ย.67 ช่วงต้นปีหน้า ขณะที่เงินเฟ้อชะลอตัวลงเข้าสู่กรอบเป้าหมาย เป็นปัจจัยหลักสำคัญที่ทำให้ธนาคาร กลางต่างๆ ดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยที่ แท้จริงของประเทศขนาดใหญ่ได้กลับมาเป็นบวกแทบทั้งหมดแล้ว อาทิ สหรัฐ +2.4%, ยุโรป + 2.1%, อังกฤษ +0.65% เป็นต้น นอกจากนี้ปัจจัยที่กดดันให้ธนาคารกลางต่างๆ ปรับลดดอกเบี้ย ยังมาจากกิจกรรม ทางเศรษฐกิจที่ลดความร้อนแรงลง และมีความเสี่ยง RECESSION สะท้อนจากตัวเลข เศรษฐกิจที่ออกมาล่าสุด


    และในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เริ่มเห็น FUND FLOW ต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิหุ้นไทยหนักถึง 6.7 พันล้านบาท หนุนยอดซื้อสุทธิเดือนนี้พลิกกลับมาเป็นบวก 334 ล้านบาท โดยฝ่ายวิจัยฯ เชื่อว่า FUND FLOW มีโอกาสไหลเข้าตลาดหุ้นไทยต่อเนื่องในช่วงที่ เหลือของปี หรือเกิด SANTA RALLY เหมือน 2 ปีที่ผ่านมา ที่ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี วันที่ 21 –30 ธ.ค. FUND FLOW ไหลเข้าหุ้นไทยหนัก แบ่งเป็น10 วันสุดท้ายปี 2021 ต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทยหนัก 2.3 หมื่นล้านบาท หนุน SET +2.6% และ 10 วันสุดท้าย ปี 2022 ต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทยหนัก 2.1 หมื่นล้านบาท หนุน SET +4.0% ภายใต้ มูลค่าซื้อขายที่เบาบาง และปีนี้ก็มีโอกาสไหลเข้าเช่นกันจากแนวโน้มดอกเบี้ยโลกเริ่ม เป็นขาลง หนุนค่าเงินบาทแข็ง พร้อมกับ SET INDEX มีค่า P/E67F ถูกเพียง 13.9 เท่า และคาดหวังการเติบโตปีหน้า 12.6% หนุนให้เม็ดเงินในช่วง SANTA RALLY ไหลเข้า มาในตลาดหุ้นไทยบางส่วน


    ขณะเดียวกันในปีนี้ยังมีเม็ดเงินจาก THAILAND ESG FUND เข้ามาหนุนตลาดตั้งแต่ สัปดาห์นี้เป็นต้นไปจนถึงสิ้นปีคาดราว 1 –2 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะเห็นเม็ดเงิน ของแต่ละบลจ. เริ่มไหลเข้าตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป เริ่มจากวันที่ 18.ธ.ค. จาก KKPAM, วันที่ 19 ธ.ค. จาก SCBAM, วัน 20 ธ.ค. จาก TISCOAM, KTAM, BBLAM, วัน 21 ธ.ค. จาก KRUNGSRIAM, ASSET PLUS และวัน 25 ธ.ค. จาก KASSETเป็นต้น หนุนให้เกิด WINDOW DRESSING ในช่วงที่เหลือของปีได้ สรุปช่วงโค้งสุดท้ายของปี คาดหวังการเกิดเหตุการณ์ SANTA RALLY และ WINDOW DRESSING หรือเม็ดเงินต่างชาติและสถาบันฯ คอยช่วงหนุนให้ SET INDEX ฟื้นตัวได้เด่น ส่วนหุ้นเด่นแนะนำ หุ้น ESG SCORE สูงๆ คาดหวังการเติบโตของกำไรในปี 2567 เด่น คือ IVL, GPSC, CKP, EGCO, GULF, AMATA, CRC, BEM, CPALL, SCGP, RATCH, PLANB, BGRIM, MINT



#สรุปภาวะการลงทุน #SET #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวการลงทุน #ข่าวหุ้น #สรุปสภาวะตลาด #เอเชียพลัส