บล.ลิเบอเรเตอร์ คาดการณ์ SET ฟื้นตัวในกรอบ 1350-1370 จากการประชุม FED ให้น้ำหนักการปรับลดดอกเบี้ย หุ้นเด็ดได้แก่ GPSC

       บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “ ฟื้นตัว ” ในกรอบ 1350-1370 จุด จากบทสรุปประชุม FED ที่ให้น้ำหนักการปรับลดดอกเบี้ยปีหน้า 3 ครั้งมากกว่าคาดการณ์เดิม คาดเพิ่มแรงเก็งกำไรในตลาดหุ้นมากยิ่งขึ้น ขณะที่วันนี้ติดตามประชุม ECB & BOE เพิ่มเติม สำหรับกลยุทธ์วันนี้เน้นหุ้นคาดได้แรงหนุนบวกต่อผลประชุม FED แนะนำ “GPSC” ตั้งราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ไว้ที่ 54.00 บาท


       ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯเมื่อคืนที่ผ่านมาพบว่า FED มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.25-5.5% เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน และส่งสัญญาณการลดดอกเบี้ยในปีหน้า สะท้อนจากการรายงาน Dot plot ล่าสุดบ่งชี้ว่าคณะกรรมการ FED คาดดอกเบี้ยสหรัฐฯ ปีหน้ามีโอกาสลดลง 3 ครั้งสู่ระดับ 4.625% ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ในการประชุมเดือน ก.ย. ที่มองการปรับลดดอกเบี้ยเพียงแค่ 2 ครั้ง เท่านั้น


       นอกจากนี้ยังมีการปรับประมาณทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ นำโดย 1) GDP ปี 2024 คาดที่ +1.4%y-y ลดลงเล็กน้อยจากคาดเดิมที่ +1.5%y-y 2) อัตราการว่างงานปี 2024 คาดทรงตัวที่ 4.1% 3) เงินเฟ้อ US PCE ปีหน้าคาดที่ +2.4%y-y ลดลงจากคาดเดิมที่ +2.5%y-y และ 4) US Core PCE 2024 คาดที่ 2.4% ลดลงจากคาดเดิมที่ +2.6%y-y โดยสรุปจะเห็นได้ว่าภาพเศรษฐกิจปีหน้าของ US ยังขยายตัวได้เล็กน้อย ท่ามกลางอัตราการว่างงานที่ไม่ได้สูงมากนัก รวมทั้งเงินเฟ้อสหรัฐฯก็มีทิศทางที่ชะลอลงมากกว่าคาด ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี ที่คาดจะเริ่มผ่อนคลายนโยบายลง


       จากบทสรุปทั้งหมดถือเป็นปัจจัยบวกมากยิ่งขึ้น โดย Dollar Index อ่อนค่า ผสานอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปี ลดลงสู่ระดับ 4% (ต่ำสุดรอบ 4 เดือน) คาดส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้แกว่งขึ้น ส่วนวันนี้แนะติดตามการประชุมของธนาคารกลางสำคัญอีก 2 แห่ง คือ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และ ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) โดยคาดทั้ง ECB และ BOE จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามเดิมเช่นกัน


#สรุปภาวะการลงทุน #SET #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวการลงทุน #ข่าวหุ้น #สรุปสภาวะตลาด #ลิเบอเรเตอร์