กลต. ประกาศผลการแข่งขันเฟ้นหาไอเดียนวัตกรรมตอบโจทย์การลงทุนจากเด็กรุ่นใหม่

กลต. ประกาศผลการแข่งขันเฟ้นหาไอเดียนวัตกรรมตอบโจทย์การลงทุนจากเด็กรุ่นใหม่ ปิดช่องโหว่ปัญหาท้าทายในตลาดทุนไทย

นางพรอนงค์ บุราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวบนเวทีประกาศผลและมอบรางวัล โครงการ Capital Market Datathon 16 ทีมสุดท้าย ว่าทาง กลต. และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องต้องการเฟ้นหาไอเดียนวัตกรรมที่จะทำให้ตลาดทุนไทยสามารถนำข้อมูลเปิด (OPEN DATA) ที่มีอยู่นั้น ให้เข้าถึงนักลงทุนชาวไทยเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และมุ่งหวังที่จะสร้างความเชื่อมั่นจากนักลงทุน รวมไปถึงจากทุกๆภาคส่วนอีกด้วย

โดยการประกาศรางวัลครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ซึ่งก็คือ รางวัลประเภทนักเรียนนักศึกษา และ ประเภทบุคคลทั่วไป เริ่มที่รางวัลประเภทนักเรียนนักศึกษา รางวัลชนะเลิศ อันดับที่ 1 มูลค่า 100,000 บาท คือ ทีม THE UNIQUE โดยเสนอผลงานตัวจำลองต้นแบบ InvestWise Chatbot ภายใต้แนวคิด “Chatbot คู่คิดชีวิตนักลงทุน” เป็นการนำนวัตกรรมมาตอบโจทย์ปัญหา 3 Pain Points การเข้าถึงข้อมูล Open DATA ของ กลต. ซึ่งก็คือ 

1.) เป็นชุดข้อมูลเปิดแต่เข้าถึงยาก

2.) ชุดข้อมูลที่กระจายตัว (ซับซ้อน)

3.) ไม่มีเครื่องมือแจ้งเตือนนักลงทุน

โดยทางแชทบอทจะอยู่บนช่องทางไลน์และเว็บไซต์ สามารถ ถาม-ตอบ และสรุปข้อมูลการลงทุนจากหลากหลายองค์กรชั้นนำให้กับนักลงทุนได้เลยทันที ลดปัญหาการโหลดไฟล์และขั้นตอนการเข้าถึงข้อมูลที่ยากและซับซ้อน และมีฟังก์ชั่นแจ้งเตือนความผิดปกติที่เกิดขึ้นในตลาดทุนแก่นักลงทุน รวบรวมครบ จบในที่เดียว

ต่อมา รางวัลประเภทบุคคลทั่วไป รางวัลชนะเลิศ อันดับที่ 1 มูลค่า 100,000 บาท

ทีม TTF : Teen Titans of Finance นำเสนอตัวจำลองต้นแบบ แอพพลิเคชั่นรูปแบบเกมส์ Teen Titans of Finance ตั้งเป้าหมายลดความเหลื่อมล้ำเรื่องความรู้ทางด้านการเงิน โดยให้ความรู้การลงทุนผ่านการเล่นเกมส์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือเด็กมัธยมปลาย  เป็นการออกแบบเกมส์เป็นตัวช่วยเตรียมพื้นฐานให้นักเรียน โดยครู/อาจารย์ สามารถนำไปปรับใช้เป็นหลักสูตรการเงินในโรงเรียนได้ เนื่องจากในปัจจุบันสถาบันการศึกษามัธยมปลายที่มีหลักสูตรการเงินในประเทศไทยมีเพียง 4 สถาบันจาก 2,448 สถาบันทั่วประเทศ และไม่มีแอพพลิชั่นที่ให้ความรู้ด้านการเงินและลงทุนเลยนั่นเอง

#CapitalMarketDatathon #SEC #กลต #Hackathon #secopendata #EmpoweringSECOpenData

#StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ #ข่าวประจำวัน