นักลงทุนยังกังวลเรื่อง SHORT SELL มูลค่าการซื้อขายเบาบางต่อเนื่อง ส่งผล SET INDEX มีแนวโน้มผันผวน หุ้นเด็ดได้แก่ BEM, BH และ WHA

    บริษัทหลักทรัพย์เอเชียพลัสชี้ ตลาดการเงินในต่างประเทศที่ปิดเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า มีผลทำให้ตลาดหุ้นไทยวันนี้ขาดปัจจัยชี้นำไปบางส่วน หากพิจารณาจากปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐานอื่นๆ ยังไม่พบปัจจัยที่มีน้ำหนักอย่างมีนัยสำคัญ เริ่มจากความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ที่นิ่งมากขึ้น โดยวันนี้จะเป็นวันเริ่มต้นของการหยุดยิง ระหว่าง อิสราเอล-ฮามาส ส่วนปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจมีมาตรการกระตุ้น DEMAND อสังหาริมทรัพย์ในจีน ผ่านการลดระดับเงินดาวน์ (ถ้าเป็นบ้านเราก็ คล้ายๆ กับการเพิ่ม LTV) ซึ่งน่าจะถูกตีความในเชิงบวกอ่อนๆ 


    สำหรับตลาดหุ้นไทยให้ติดตามการเคาะราคาค่าไฟฟ้าในงวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 67 อีกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับตลาดหุ้นโดยตรง คือ โครงสร้างการซื้อขายที่ถูกพูดถึงกันมากขึ้น โดยเน้นไปที่บทบาทของ PROGRAM TRADE และ การทำ SHORT SELL ซึ่งดูเหมือนว่ายังเป็นปัจจัยที่สร้างความกังวลให้กับนักลงทุน ภาพรวมของตลาดวันนี้น่าจะดูเงียบๆโดยมูลค่าการซื้ออขายน่าจะเบาบางต่อเนื่อง แต่ภาวะดังกล่าวอาจทำให้ SET INDEX ผันผวนได้ คาดการณ์วันนี้วิ่งในกรอบ 1395 –1415 จุด และหุ้นเด็ดประจำวันคือ BEM, BH และ WHA


    ขณะที่มูลค่าซื้อขายของนักลงทุนที่เบาบางและประเด็นการ SHORT SELL ทำให้ตลาดผันผวนช่วง สั้น แต่ภาพรวม VALUATION ยังดูน่าสนใจเข้าสะสมหุ้น โดยวานนี้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลง 9.02 จุด มาอยู่ที่ 1405 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขายเบาบางเหลือเพียง 3.7 หมื่นล้านบาท และถ้ามูลค่าซื้อขายของ AOT ที่ 1.16 หมื่นล้านบาทออก จะเหลือมูลค่าซื้อขายในหุ้นตัวอื่นๆ เพียง 2.5 หมื่นล้านบาท ต่ำค่าเฉลี่ยซื้อในปีนี้ ที่ 5.2 หมื่นล้านบาทต่อวันเกินกว่าครึ่งหนึ่ง อีกทั้งตลาดหุ้นไทยและหุ้น AOT วานนี้ยังเป็นการซื้อขายผ่าน PROGRAM TRADING สัดส่วนถึง 40%


    ด้านต่างประเทศ รัฐบาลจีนเร่งฟื้นภาคสังหาฯ หวัง DEMAND จะกลับมามากขึ้น ปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์จีนที่ซบเซา เป็นปัจจัยที่กดดันให้หลายภาคส่วนชะลอตัว ลงตามไปด้วยไม่ว่าจะเป็นการจ้างงาน การบริโภค การลงทุน ฯลฯ อย่างไรก็ตามยังเห็นความพยายามของรัฐบาลจีนออกมาตรการช่วยฟื้นตลาดอสังหาฯต่อเนื่อง เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจประเทศโดยรัฐบาลจีนเร่งฟื้นความเชื่อมั่นภาคคอสังหาฯ ผ่านการออกมาตรต่า งๆ อย่างต่อเนื่องทั้งการอัดเงินเพิ่มสภาพคล่องในระบบโดยให้เงินทุนฟื้นฟูกิจการ ลดข้อกำหนดการจ่ายเงินดาวน์เพื่อกระตุ้นยอดขายบ้าน ทั้งนี้วิกฤตภาคอสังหาจีนที่ผ่อนคลายมักจะมาพร้อมกับความหวังในการกลับมาของ CONSUMPTION และการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก สำหรับหุ้นเด่นรับกระแสเศรษฐกิจจีนฟื้นตัว อาทิ SCGP, IVL, PTTGC, III, ERW



#สรุปภาวะการลงทุน #SET #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวการลงทุน #ข่าวหุ้น #สรุปสภาวะตลาด