บล.เอเชียพลัส ชี้ THAILAND ESG FUND ช่วยพยุงตลาด แจ้งนักลงทุนจับตานโยบายปรับค่าแรงของรัฐ หุ้นเด็ดได้แก่ BH, CPN และ GULF

       บริษัทหลักทรัพย์เอเชียพลัส ชี้ SET INDEX ปรับขึ้นมายืนเหนือ 1420 จุดได้ แต่ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่บางกว่าปกติ ทำให้ความหนักแน่นของสัญญาณบวกที่เรารอมีไม่มากนัก อย่างไรก็ตามประเมินจากปัจจัยพื้นฐานที่เป็นบวก เริ่มจากทิศทางดอกเบี้ยซึ่งเราใช้คำว่ารอปรับตัวลดลง การเกิดขึ้นของ THAILAND ESG FUND รวมกับการที่เรากำลังจะ สร้าง SET50FF และ SET100FF นอกจากจะทำให้ภาพรวมตลาดฯ สามารถพยุงตัวอยู่ในทิศทางขึ้นแล้ว ยังทำให้เราสามารถกำหนดกลยุทธ์การลงทุนได้หลากหลาย 

.

       โดยมุมแรกบนความเชื่อว่าดอกเบี้ยรอการปรับลดลง จะทำให้เม็ด เงินเริ่มสลับออกจากหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ใหญ่ มาสู่ธนาคารขนาดเล็ก และกลุ่ม NON BANK ส่วนการเกิดขึ้นของ กองทุน ESG และ ดัชนีADJUSTED FREE FLOAT น่าจะทำให้หุ้นที่มีจุดเด่นทั้ง 2 เรื่องเด่น ซึ่งเราได้คัดกรองเตรียมไว้ ให้นักลงทุนพิจารณาเลือกลงทุน ในรายงานฉบับนี้แล้ว การที่ SET INDEX กลับมายืนเหนือ 1420 จุดได้ แม้มูลค่าการซื้อขายบางกว่า ปกติ ก็ถือเป็นสัญญาณบวกในเบื้องต้น คาด SET INDEX แกว่งตัวทิศทางขึ้น กรอบ 1410 –1430 จุด หุ้นเด็ดได้แก่ BH, CPN และ GULF

.

ท่ามกลางการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ช่วงหนุนให้ธนาคารกลาง หลายแห่งพิจารณาดำเนินนโยบายเงินแบบผ่อนคลายมากขึ้น ทั้ง FED รวมถึง BOT ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยฯ คาดดอกเบี้ยที่ลดลง 25 BPS. (จาก 2.5% เป็น 2.25%) จะเป็นแรง ผลักให้ SET INDEX ปรับตัวสูงขึ้น 78 จุด ช่วยผลักดันไปสู่ดัชนีเป้าหมายปีหน้าที่ 1717 จุด

.

วานนี้นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงแรงงานนำเรื่องการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเข้ามา เสนอต่อที่ประชุม ครม. ภายใน 2 สัปดาห์ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ รับทราบแล้ว และ คาดจะสรุปรายละเอียดภายในเดือน พ.ย. 2566

.

โดยฝ่ายวิจัยฯ บล.เอเชียพลัส คาดการณ์ว่า กลุ่มอุตสาหกรรมที่จะได้รับผลกระทบ หากนโยบายดังกล่าว เกิดขึ้นจริง คือ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง, กลุ่มนิคม, กลุ่มอสังหาฯ, กลุ่มท่องเที่ยว / เครื่องบิน, กลุ่มค้าปลีก เป็นต้น ดังนั้นนักลงทุนจึงต้องติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด หากลงทุนอยู่ในหุ้นกลุ่มดังกล่าว ประเด็นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่จะเข้า ครม. ธ.ค.66 หากเกิดขึ้นจริง คาดผลกระทบในแต่ะละอุตสาหกรรมแตกต่างกันออกไป ดังนั้นนักลงทุนจึงต้องติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด หากราคาหุ้นกลุ่มดังกล่าวตอบสนองต่อประเด็นนี้มากเกินไป ถือเป็น โอกาสในการสะสมหุ้นพื้นฐานแข็งแกร่ง

.

#สรุปภาวะการลงทุน #SET #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวการลงทุน #ข่าวหุ้น #สรุปสภาวะตลาด