TIHTA จับมือ N.C.C. ดันกัญชงพืชเศรษฐกิจ คาดสร้างเม็ดเงินสะพัด 8 พันล้านบาท

TIHTA จับมือ N.C.C. ดันกัญชงพืชเศรษฐกิจแห่งความยั่งยืน เจาะตลาดการแพทย์-เวลเนส โดยจัดงานสัมมนาและเจรจาธุรกิจกัญชงระดับนานาชาติ 2023 ครั้งที่ 2 คาดสร้างเงินสะพัดมูลค่ากว่า 8 พันล้านบาท 

คุณสุรพล อุทินทุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) เปิดเผยว่า ทางสมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย (TIHTA) ร่วมมือกับ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) จัดงาน 'Asia International Hemp Expo and Forum 2023'  โดยภายในงานจัดแสดงสินค้า-นวัตกรรม รวมไปถึงเวทีสัมมนาและเจรจาธุรกิจกัญชงระดับนานาชาติ ผลักดันให้อุตสาหกรรมกัญชงไทยเติบโตด้วยแนวคิด 'Growing Hemp Industries Together สู่พืชเศรษฐกิจแห่งความยั่งยืนเติบโตด้วยมาตรฐานไปพร้อมกันกับเวทีโลก 

ทั้งนี้ คุณพรชัย ปัทมินทร นายกสมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย (TIHTA) คาดว่างานในครั้งนี้จะสร้างมูลค่าแตะ 8,000 ล้านบาท เนื่องจากสินค้าและบริการในกลุ่มสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อมขยายตัวเพิ่มขึ้น คาดว่ามีมูลค่าสูงถึง 16 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2040 โดยพืชกัญชงใน อุตสาหกรรมสีเขียวได้ถูกนำมาพัฒนาในลักษณะของวัสดุทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จนสามารถต่อยอดเป็นวัสดุคอมโพสิทจากธรรมชาติ Natural-Fiber Composites (NFC) มีศักยภาพในการทดแทนเส้นใยสังเคราะห์ได้ ทำให้กัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความยังยืนตามเทรนด์เศรษฐกิจโลก จากนโยบายร่วมของระดับสากลที่เน้นเรื่อง sustainable development goals หรือการมุ่งสู่ความยั่งยืนทางทรัพยากรและธุรกิจ

ทั้งนี้ นอกจากจากการผลักดันผลิตภัณฑ์กัญชงในด้านของความยั่งยืนแล้ว ยังผลักดันให้เติบโตในทางการแพทย์-เวลเนสอีกด้วย เนื่องจากในประเทศไทยพบผู้ที่มีปัญหาการนอนไม่หลับกว่า 21 ล้านคน และทั่วโลกมากถึง 2,000 ล้านคน มูลค่าตลาดกลุ่มผู้ที่มีปัญหาเรื่องคุณภาพการนอนทั่วโลกในปี 2567 คาดว่ามีแนวโน้มเติบโตถึง 585,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งกลุ่มนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมสุขภาพ ทำให้ประเมินได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมที่จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคตและเป็นโอกาสอย่างยิ่งของประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทยถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์สำหรับชาวไทยและชาวต่างชาติ

ดังนั้น อุตสาหกรรมทางการแพทย์ คาดว่าจะเติบโตได้ดีในช่วงระยะ 5 ปีถัดไปนับจากนี้ จากปัจจัยสนับสนุนจากธุรกิจ Healthcare ที่ขยายตัวสอดรับการเปลี่ยนแปลงในหลายประเทศที่ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ หรือกลุ่มที่มีอาการป่วยที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันนั่นเอง

#HEMPEXPO2023 #TIHTA #NCC #ธุรกิจกัญชงระดับนานาชาติ2023

#StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ #ข่าวประจำวัน