ออมสิน ชูแนวคิด CSV เพิ่มมูลค่า ESG ลดเหลื่อมล้ำในสังคม

ธนาคารออมสิน ชู CSV ช่วยสังคมสร้างมูลค่าเพิ่ม ควบคู่กับ CSR  ลดเหลื่อมล้ำ เปิดโอกาสให้เข้าถึงสินเชื่อพัฒนาสังคมแบบยั่งยืน

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน "GSB Forum 2023" เนื่องจากธนาคารออมสินต้องการส่งเสริมการทำงานเพื่อสังคมเพราะถือว่า ESG เป็นเทรนด์สำคัญของโลกที่นำไปสู่ความยั่งยืน ซึ่ง 'ธนาคารเพื่อสังคม' ที่ออมสินทำมาตลอด 3 ปีกว่า 

ดำเนินการ 63 โครงการ แก้ปัญหาความยากจน และบรรเทาความเหลื่อมล้ำสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ 17 ล้านคนเข้าถึงแหล่งทุนในระบบ 3.2 ล้านคนอย่างเป็นธรรม นำกำไรจากธุรกิจใหญ่มาสนับสนุนภารกิจเชิงสังคม หรือ Dual Mission  ซึ่งประสบความสำเร็จมากในการช่วยคนเข้าถึงแหล่งทุนในระบบ  

ออมสินยังได้จัดทำ 4 มิติสร้างการเงินเพื่อความยั่งยืนให้คนฐานราก ดังนี้ 1.ดึงเข้าสู่การเงินในระบบ สร้างเครดิต ใช้ข้อมูลทางเลือกเพื่อสร้างเครดิต 2.มีแหล่งเงินทุนที่เป็นธรรมมีดอกเบี้ยสะท้อนความเสี่ยงที่แท้จริง 3.ทำโครงการให้ความรู้ทางการเงิน  และ4.สร้างอาชีพ ทำมา 3 ปี 4 แสนคน รวมถึงมีการปล่อยสินเชื่อ ปีที่แล้วปล่อยสินเชื่อไปแล้วอย่างน้อย 5-6 พันคน


นอกจากช่วยคนเข้าถึงดอกเบี้ยที่เป็นธรรม ช่วยคนไม่ให้เสียประวัติทางการเงิน และช่วยคนให้มีอาชีพ มีรายได้ ซึ่ง Social Mission Integration สอดคล้องกับแนวคิดการสร้างคุณค่าร่วม CSV : Creating Shared Value เปลี่ยน CSR เป็น CSV ทำให้กำไรสูง รายได้สูงขึ้น และเกิดความยั่งยืน เป็นการนำปัญหาทางสังคมที่เกิดขึ้นมาใส่ในโอกาสทางธุรกิจ ทำให้ขยายธุรกิจได้ ช่วยคนได้กำไรสูงขึ้น ตัวอย่างเช่น CSV กับการพัฒนาชุมชน คือออมสินร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงเข้าไปพัฒนาชุมชนแบบองค์รวมในพื้นที่ จ.น่าน ด้วยเป้าหมายที่สอดคล้องกันระหว่างออมสินกับชุมชน ชุมชนอยากได้อะไร ออมสินอยากช่วยอะไร  นำไปสู่การพัฒนาที่ตอบโจทย์ความยั่งยืนในทุกมิติ หรือ CSV กับการส่งเสริมการออม เกิดการยกระดับการออมของประเทศ จึงเรียกว่าเป็น Creating Shared Value